"Ayiee! The more you hate, the more you love kasi." My cousin slash bestfriend said while grinning widely.
")Tse! Tigil-tgilan mo nga ako sa mga banatang ganyan, Gail. Isa pa talaga, masusuka na ako. Gross!" Rolling my oh-so-pretty eyes, umakto akong nasusuka. Yuck! Gasgas na gasgas na ang linyahang ganyan, pero kapag talaga sinasabi ng ibang tao sakin yun, naapektuhan parin ako. Kumukulo parin talaga yung dugo ko.
Gail is one of my many girl cousins, pero siya yung pinakakasundo ko sa lahat. Maybe because we grow up together dahil magkapitbahay lang kami, plus were classmates from kindergarten upto now that we are already college, graduating college students.
Bumungisngis siya sabay sabing, "Ang cute mo kasing mainis. Plus, alam kong bagay talaga kayo. Ayiee!"
I rolled my eyes. Ang kulit talaga ng babaeng ito. Di ko alam kung kanino nagmana, e.
"Sige te, push mo lang yan. Baka umunlad ekonomiya ng Pilipinas dahil diyan sa mga pinagsasabi mo." I sped up walking and ranted without looking at her. "Isa pa ha, wala talaga akong pake sa kanya. Swear!"
"Ouch! Ang sakit mo naming magsalita, baby girl." I automatically stopped on my tracks upon hearing that voice. I calmed myself for a little while and faced them.
Both their grinning faces greeted me. Si Gail na nanunudyo at ang pesteng lalaking nang-iinis.
Gail started walking past me at tumawid na sa kalsada upang makauwi. Medyu malapit na rin kasikami sa kanya-kanya naming tahanan. Bago pumasok sa kanilang gate, sumigaw pa muna ito, "Ethan, take care of Zyllah. Wag mong sasaktan yan, malilintikan ka sa buong angkan namin. Zyllah, enjoy yourself. Mag-moment muna kayo diyan," humalakhak pa siya bago pumasok.
"Copy, Gail. I will."
"Moment mong mukha mo. Humanda ka sakin bukas."
We answered at the same time but with differen opinions. Sumagot siya habang nakangisi sa akin, while I was grimacing.
This guy is Mark Ethan Herrera. My childhood neighbor and at the same time, my nemesis for what feels like forever. Ay, erase. Since childhood pala, wala kasing forever! Tse!
Dali-dali akong tumalikod at mabilis na naglakad papunta sa bahay. As soon as I was to open our wooden gate, Ethan grabbed my hand.
"What's the rush? Tapatin mo nga ako, Zyllah." For no aparent reason, medyu kinabahan ako sa sinabi niya. What's there to confess that he looks so serious as shit?
"Are you that afraid that I might know your feelings towards me?" I mentally slapped my face upon hearing his answer. Expect pa, Zyllah. Si Ethan pa ba, may sasabihing seryoso? Never. All he knows to do is joke and break hearts.
Ipiniksi ko ang kamay kong hawak-hawak niya. "Bitiwan mo nga ako. Maya-maya, dumapo pa sakin yung mga bacteria sa kamay mo. Kung saan-saan pa naman dumadapo yan."
Being the ever conceited and dumb Ethan, nginisihan pa niya ako. "If I know better, selos ka lang.""Well, I can say you think worst." I managed to say a comeback, though I was a bit affected by what he said.
"Just say that you want me, and I'll be yours, baby. All of me." Nakangisi niyang ani sabay kindat."No, thanks! Sa'yo na lang yung sarili mo." I was about to turn back when I remembered something. "And oh, please! Stop winking at me. Nakakasuka. Nakakadiri. Don't use your dirty tactics on me, Mark Ethan."
His mouth gaped open. Taken by surprise, he let go of my hand. Kinuha ko ang pagkakataong iyon upang makapasok na sa aming bahay.
"So much for a day. All thanks to that dumbass." Bubulong-bulong kong wika habang papasok sa bahay.
YOU ARE READING
Hated You For A Reason (One Shot)
Short Story"The more you hate, the more you love." Ayy, weh?! Kasi sa pagkakaalam ko, I hate him with a passion, BUT I'm not in love with him. Never will be. But he triggers something in me. Nakaka-trigger pumatay ng lalaking bastos na nga, napakalandi pa. "Ru...