PROLOGUE <3

176 14 18
                                    

HI ! DEDICATED TO YOU ! hart hart <3

"you need to find her as long as possible alexander, or else itatakwil kita bilang anak ko!" galit na sigaw ni dad. kasalanan ko bang tatakasan ako ng magiging fiance ko mismo sa engagement party namin? i mean what the hell? napahiya ako sa mga bisita ni dad!

"how can i find that girl dad? i dont even know her name and i didnt even seen her face! seriously dad? bakit ako pinapagalitan mo? she's the one who've not attended the engagement party!!" napipikon na talaga ako, tama kayo ng rinig hindi ko pa nakikita ang magiging fiance ko. tsk sana man lang hindi panget! pero holy sheez lang! sya pa ang may ganang hindi umattend sa engagament namin?! hindi nya ba nakikilala ang nag iisang ALEXANDER MONTES?! tsk wala rin naman akong magagawa pag tumutol pa ako sa plano ni dad, mawawalan ako ng mana. only son lang kasi ako. ayos diba? ganun talaga ang buhay eh.

nag lakad si dad papuntang table nya at may kinuhang brown envilope sa drawer.

"here." at inabot nya saken yun.

"what is this dad?" tanong ko, pagkatapos nya akong pagalitan, bibigyan nya lang ako ng envilope? ayos ah.

"open it." binuksan ko naman agad yun. naglalaman ito ng address, teka.. pagibignathis province?! ibig sabihin.

"d-dad? province? i mean sa isang probinsya nagtatago ang fiance ko?" tumango lang si dad, pero bakit wala lang mang picture? paano ko sya mahahanap doon?! mabuti nalang may nakasulat na pangalan doon,

"berna "inday" castro?"

"yup! thats your fiances name, and hindi sya nagtatago lang sa isang probinsya, lumaki rin sya sa probinsya, at anak sya ng namatay kong bestfriend kaya gawin mo ang lahat ng makakaya mo dodong----" aish. pinutol ko ang sasabihin ni dad.

"c'mon dad! im not kid anymore ok? so stop calling me dodong, its sucks!" yan ang nakakasira sa pagiging casanova ko eh, ang pangalang dodong na yan! tsk yeah~ im a casanova.

"ill call you dodong sa gusto at sa gusto mo.. so pack up your things na and go find that fiance of yours ok? dadarating na next month ang mama mo." nasa new york si mom may business trip with her clients. magiging madali kaya ang pag hahanap ko sa babaeng yun? *shrug* knowing dad? hindi naman nya siguro ako ipapakasal sa babaeng kasing panget ni bakekang, not all probinsyana are ugly at baduy naman siguro diba? tsk

"fine dad, as if namang may choice pa ako tsk." tumayo na ako at nag lakad palabas sa office ni dad.

"take care son." sabi nya, kahit naka talikod ako alam kong nakangiti si dad. sigh~ pumunta na ako sa kwarto ko to prepair my things up. ganun na lang ba ka devotted si dad sa bestfriend nya na matagal ng patay? ang ipakasal ako sa anak nito na hindi ko lang man na meet since birth? life is buhay nga naman oh. tsk dont be such a selffish inday, nakasalalay ang mana ko dito at ayaw kong matakwil ng sariling pamilya ko dahil sa hindi mo pagsipot sa engagement natin. gagawin ko ang lahat mahanap lang kita, tandaan mo yan. nakatakas ka man sa engagement natin, sisiguraduhin kong hindi ka makakatakas sa mismong kasal natin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 31, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

INDAY THE PROBINSYANA MEETS DODONG THE CASANOVA ( ON HOLD )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon