Melting Ice

111 4 1
                                    

-Melting Ice-

.

Ice?

.

Ice

/īs/

-frozen water, a brittle, transparent crystalline solid.

.

Ito ang meaning ng ice o sa pilipino, yelo, sa pagkakaalam ng maraming tao. Galing pa to ng Google.

.

Dahil napakainit sa pilipinas, talamak ngayon ang bentahan ng yelo at iba pang pampalamig. At dahil mainit sa pilipinas, madali lang matunaw yung yelo.

.

Madali lang matunaw ang yelo kung ito ay nasa lugar na may mataas na temperatura. 

.

At pag natunaw ang yelo, bumabalik ito sa pagiging tubig o sa ingles, water.

.

wa·ter

/ˈwôtər,ˈwä-/

-the liquid that descends from the clouds as rain, forms streams, lakes, and seas, and is a major constituent of all living matter and that when pure is an odorless, tasteless, very slightly compressible liquid oxide of hydrogen H2O which appears bluish in thick layers, freezes at 0° C and boils at 100° C, has a maximum density at 4° C and a high specific heat, is feebly ionized to hydrogen and hydroxyl ions, and is a poor conductor of electricity and a good solvent.

.

In short, importante ang water o tubig sa napakaraming bagay. tao, hayop, halaman etc.

.

Ang mga nasabi sa taas ay ang tinatawag nating LITERAL.

.

Talakayin naman natin ang yelo PASIMBOLO o sa ingles, figuratively at iugnay natin sa personalidad at ugali ng tao.

.

Maraming nagsasabi na may mga taong yelo. Mga tao daw na may ugaling kasing lamig ng yelo. At maraming taong iniiwasan ang mga ganitong tao sa maraming kadahilanan. Isa na dito ay ang pagiging makasarili ng maraming tao at  hindi pinapakiramdaman ang nararamdaman ng iba.

.

Sa unang tingin, parang ang iisipin natin, "A, ayos lang yan. Ganyan talaga ang mga pilipino.". Ngunit, kung titingnan muli natin ng maigi, hindi ito maayos at isa ito sa uri ng diskriminasyon.

.

At sa tingin niyo, bakit niyo ito binabasa ngayon? Simple lang ang sagot.

.

Wala lang.  Para lang mainis kayo. May iba-iba tayong perception. Follow your heart ika nga.

.

Ang kwentong ito ay tungkol sa apat na babaeng gustong magtunaw ng yelo.

.

Lakas ng trip nila diba? Magtunaw ba daw ng yelo? Hobby lang ang peg?

.

Joke lang. Ang yelong tinutukoy nila ay isa lang namang taong napagdaanan ang maraming problema at habang nabibigyan niya ito ng solusyon, nagiging malamig siya bunga ng mga desisyon niya.

.

Ano nga ba desisyon niya?

.

Aba. Malay ko. Hindi ko alam. Nagkukwento lang ako. Hindi naman ganun kabigatan ang desisyon niya. Talagang naging malamig siya dahil sa mga problemang napagdaanan niya.

.

Ngayon, paano tutunawin ng apat na babae ang isang napakalamig na yelo?

.

Ang kulit niyo. Malay ko.

.

Sa tingin niyo, karapat-dapat niyo ba itong basahin?

.

Sa chapter palang na ito, parang nagturo ako ng Values Education. Hindi ba parang maiinis kayo dahil nagmumukha akong nagmamagaling sa inyo?

.

Kung nainis kayo sa chapter na ito. Hinihikayat ko na wag niyo nalang itong basahin.

.

Pero, kung hindi niyo naman sineryoso ang pinagsasabi ko dito at sabihin na "Story ito. Fiction ba. Hindi totoo.", at kung nagustuhan niyo ito, basahin niyo nalang kung wala kayong magawa.

.

Nagbigay na ako ng paalala.

Melting IceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon