part 2

1 0 0
                                    

'april can i ask you something?'

'oo naman'

tapos may ipinakita sya sa akin book

'i am studyin kasi pede turuan mo ako'

'sure...gladys wait lang ha'

iniwan ko agad si gladys ng hindi  ako natingin sa kanya focused lang talaga ako kay jacob

***

mga half an hour ko sya tinuruan....5:30 na kami natapos kasi nga di nya magets....pagkatapos nun umuwi na ako......

***

pagkauwi nakatawa pa rin ako.....

'anak kumu-......anak ayos ka lang'

'opo'

kahit nakatawa pa rin ako nang sumagot ako at hanggang sa pag taas ko ng kwarto ko...

***

dear diary,

tinuruan ko si jacob...ang kulit nya....haha si gladys "tweeny" ko na.....

tapos narinig ko si nanay at papa nagtatalo na namn

'ANO BA EDUARDO YAN NA NAMAN TAYO'

'Please roxanne pautang ako ng 1,500'

tapos si nanay umakyat na ng kwarto nya at naglock uh oh....war na namn....

***

naghintay muna ako ng konting oras at pumasok na ako sa kwarto ni nanay, wala si nanay dun,nasa banyo at naliligo,nakita ko may nakalagay na malaking bag si mama sa kama nya at puro damit nya at ni ate....hindi ko maintindihan kung anong nangyayari.....

***

4:00 palang ng umaga at nagayos na ako ng sarili at gamit ko.....magpapaalam dapat ako kayna ate at nanay...pero pagkapasok ko sa kwarto nila wala na sila dun at wala ng laman ung kwarto nila.....ako na lang magisa kasi si tatay lumipat na sa probinsya....;(...pumasok na ako sa school balik itsura na uli ako bruha na naman.....kahit dumaan si gladys at kung ano anong sinasabi,hindi ako nakikinig natulala lang ako sa sapatos ko......pagkapasok ko sa campus lahat sila kung ano ano nang sinasabi sa akin pero ako wala lang emo......tapis hinarang ako ni angel

'hey nerd kumusta yang walis mo sa buhok mo?'

tumigil ako sa harapan nya at hindi man lang ako nagexcuse sa kanya...tinulak ko sya ng malakas at tsaka ako dumaan

'aray that is my way magexcuse ka nga!!!'

***

whole day di ako nagsalita ni hindi man ako nakikipagusap kay na alyssa,yna at alice kahit sila ung tripapitz ko......tapos habang naglalakad ako pauwi bumuhos na lang ang ulan bago pa ako mabasa tumulo na agad ang luha ko.....basang basa na ako pero i don't care talaga.......pagkapasok ko sa bahay wala man lang mabangong ulam wala man lang nagsasalita kung ayos lang ako kung anong meron sa school...tapos wala manlang nakuha ng bag ko....wala sa aking nagpupunas ng towel kapag nabasa ako ng ulan....pumasok ako sa bahay basang basa.....ako na rin ang nagluluto ng akin wala akong makausap....

mga ilang days ako genyun pero after two days balik dati uli.......kelangan ko ng maging si april...

***

'hi tweeny how are you bakit hindi ka pumasok kahapon..?'

'gawa kasi jane mendoza wala syang kasama sa bahay..yun kase nageemo sya eh iniwan sya ng pamilya nya'

'buti nga kay jane mendoza...'

'anong sabi mo'

'ahhh tweeny let us eat'

sus palusot si gladys tuwang tuwa eh kay jane.....

***

pagkatapos namin kumain nagklase na kami....kahit saan kami pumunta lagi sya nakakapit sa akin,sa kamay pa ha iwww...pawisan na ung kamay nya...tsaka ito pa akala nyo ang bango bango ng buhok ni gladys kasi straight tapos kulot sa dulo...nuh uh...naamoy ko,amoy usok at araw....nakakotse tapos un ang amoy ng buhok nya...daig ko pa..eh.....tapos niyakap nya ko kasi nilibre ko sya ..ang baho ng uniform nya....amoy usok tapos...ang asim ng kanyang blouse......yuck....wala man lang cacologne cologne...eh daig ko pa eh ma pa april ako or jane mabango naman tsaka  laging mabango ang buhok ko..un nga lang iba ung buhok ni april kay jane........

'april pede ba isama mo si jane para makilala ko sya ng tunay'

sus plastik eh ...jusko....wait april and jane is only one!!!!!

my own clashTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon