Stranger

126 5 3
                                    

"Tara sa Baguio" I said out of nowhere

She frowned in shocked.

"Bakit?" simpleng tanong nya

"Wala lang" I said indisposed. We are sitting here at Starbucks waiting for the rain to subside.

"Ano pumasok sa isip mo at bigla kang nagaaya?" nagtataka nyang tanong

"Gusto ko lang magunwind. Nakakapagod kasi sa trabaho" sagot ko habang iniinom ang paborito kong Chocolate chip cream.

Di sya agad nagsalita, humigop muna sya ng kape nya at huminga ng malalim. Alam ko na naiisip nya. Hihindi sya, o di kaya ay pipigilan nya akong umalis.

"Ilang araw tayo dun? San tayo magstay?" sunod sunod na tanong nya

"Tatlong araw. Bahala na" walang ganang sagot ko sakanya. Nakahinga naman ako ng maluwag. Base sa tanong nya interesado sya na samahan ako.

"Kelan tayo aalis?" tanong nya habang kumakain ng cake

"Thursday next week" sagot ko. Tumango naman sya at uminom ng kapeng order nya.

Ewan ko ba pero I want to go somewhere where I can be happy, and I think Baguio is the best place to be.

Bakit nga ba Baguio?

11:00PM

Andito na ako sa victory liner sa cubao at inaantay ang kaibigan ko. Wala akong masyadong dala. Isang medium sized backpack lang at sling bag na lagayan ng phone, power bank and other stuffs.

"Byaheng Baguio sakay na po sa bus GLA 158" rinig kong sabi nung dispatcher.

May dedicated seats naman sa bawat ticket na bibilhin so di ako nagaalala na wala na kaming mauupuan.

After 15mins ay dumating na si Rose. Best friend ko.

"Joey sorry wala kasing taxi eh, ang hirap pa magbook ng grab, kahit uber hirap din" pagpapaliwanag nya habang nakaupo na kami sa loob ng bus.

"Ayos lang. Salamat pala" sabi ko sakanya habang inaayos yung bag ko sa taas.

"Para saan?" takang tanong nya habang sinusuot ang jacket nya at bonet nya.

"Sa pagsama mo" at nginitian ko sya.

"Hay naku wag mo akong dramahan Joey, di bagay sayo" sabi nya at nginitian din ako.

Maya maya pa ay umalis na yung bus, sinuot ko na rin yung jacket ko at akmang ilalagay ko na yung earphones ko sa tenga ko ng biglang magsalita si Rose.

"Shit! Nakalimutan ko yung neck pillow ko" she said with disappointments

"Here" I offered my neck pillow

"Pano ka?" ngumiti ako at nilagay ko na yung neck pillow sakanya.

"Thank you" she said.

I put my earphones and started to play my playlists and look outside the window. Its so dark outside. I really love travelling at night. It gives me an unexplainable feeling of joy.

5:00AM

Andito na kami sa terminal ng victory sa Baguio. It was just a 5hr drive since sa SCTEx at Tplex dumaan yung bus. Tinapik ko naman si Rose upang gisingin sya at makababa na kami. As I stepped outside I can feel the cold breeze. I closed my eyes and let my body savor it.

Maya maya pa naglapitan na yung mga nagaalok ng matutuluyan. Lahat sila inaalok kami. Pero di ko sila pinansin, instead I looked for cab at pinara ito. Sumakay naman ako agad at mabuti sumunod si Rose sa akin.

Travellers Diary: Night Out (OneShot)Where stories live. Discover now