Amir's POV
Pwede pamura?Shit!
F***!
Tangina!
Hahahaha nakakatawa talaga si Zoe.
Paano ba naman kasi sineryoso niya yung sinabi kong girlfriend ko siya. Kaya ayan laging naka buntot sa akin. Puta talaga!
"Amir akala ko ba tayo na? Why are you avoiding me?"
Hinarap ko naman si Zoe at bumuntong hininga. "Zoe." Pagtawag ko sa pangalan niya at hiniwakan siya sa magkabilang braso." Joke lang yun. Okay? Wag kang maniwala sa sinabi ko." Sabi ko sakanya habang nagpipigil ng tawa.
Pansin ko namang malapit ng umiyak si Zoe.
"I hate you!" Sigaw niya ay sinampal ako.
Bwiset ang sakit nun ah!
---
Pagpasok ko ng classroom si Zoe agad ang napansin ko. Hahahaha ang sarap niyang asarin. Sakto pag-upo ko dumating ang adviser namin."Okay class we have a new transferee student. She is from America."
"Ma'am she? So it means babae siya? Maganda po ba?" Sunod-sunod na tanong ni Jake.
"She nga diba Jake? 'She' edi malamang babae, alangan na lalaki." Pambabasag sakanya ni Doy.
"Okay tigilan niyo na yan Mr. Chan and Mr. Embesan. Ah Ms. Ruiz please come in."
Pumasok na yung bagong student at wag ka naka shades pa siya. 'WHERE'S THE SUN' lang ang peg niya.
"Kindly introduce yourself Ms. Ruiz."
Dahan-dahan niyan tinanggal ang shades niya at ngumiti na parang anghel at sinabi niya ang pangalan niya.
"Hi everyone I'm Claire Ruiz."
Halos manigas ako ng makita ko siya.
Fuck! What is she doing here?
"Ms. Nono please transfer seat beside Mr. De Leon and Ms. Ruiz seat beside Mr. Canlas."
Tanginang yan! Katabi ko pa talaga yan! Anak ng tipaklong!
Lumipat na itong katabi ko at umupo na siya sa tabi ko. Pero hindi ko siya kinikibo.
---
Nang magring ang bell, dali-dali akong lumabas ng classroom."Tol kilala mo ba yung bago nating kaklase?" Tanong ni Doy sa akin habang naglalakad kami sa hallway.
"Oo nga tol. Iba kasi ang tingin sayo e. Halos tunawin ka na niya." Sabat naman ni Jake.
"Siya yung babaeng nagpabaliw sa akin." Sagot ko sa kanila.
Isabelle's POV
"Uy Isabelle nakita mo ba kung paano titigan nung Claire na yun si Amir kanina?" Pang-iintriga ni Drace."Huh? Bakit paano ba?" Curious kong tanong.
"E halos tunawin na niya e." Sagot ni Drace.
"Oo nga e. Tapos may pashades-shades pa siyang nalalaman." Maarteng sabi naman ni Mae.
"I know right girl! Tapos akala mo ikina-ganda pa niya yung make-up niya. E sobrang kapal naman."
"Yeah like her face."
"Uy itong mga to talaga ang judgemental niyo naman." Sabi ko sa kanila.
"We're just stating the truth." Sabay na sabi ni Mae at Drace
Hay naku tong mga kaibigan ko talaga.
---
Dismissal na namin dumiretso na si Mae at Drace sa dance room. Ako naman sa gym, kasali kasi ako sa volleyball team at ako ang team captain.Pagdating ko dun nakita ko si Raven na nagwawarm-up.
"Hi Raven!" Bati ko sakanya.
"Hello!"
"Nasa basketball team pala si Amir?" Natatakang tanong ko sakanya.
"Ah oo. Kakasali lang niya kahapon, nakakaloka nga e."
"Bakit naman?" Tanong ko sakanya.
"Kasi ipinalit si Amir sa captain ball ng Red Lions na si Ton."
Nagulat naman ako sa sinabi ni Raven. Oh my god! Okay lang kaya si Ton?
"Ah Raven alis lang ako saglit ah."
"Saan ka pupunta?"
"Ah nagugutom ako e. Wait lang." Tapos kumaripas na ako ng takbo.
Hinanap ko si Ton sa garden pero wala siya. Ton saan ka ba?
"Ah excuse me nakita niyo ba si Ton?" Tanong ko dun sa babaeng nasa daan.
"Ah si Antonio Luis? Ayun nandun siya sa soccer field. Mukhang badtrip."
Nag-thank you ako tapos pumunta na ako sa soccer field.
Pagdating ko dun nakita ko siyang naka upo sa bench.
"Ton!"
Agad naman siyang lumingon sa akin.
"Oh Nono anong ginagawa mo dito?" Tanong niya sa akin
"Nabalitaan ko kasi." Malungkot na sabi ko sakanya.
"Naka abot na pala sayo. Tsk. Bwiset!" Tapos pinalo niya yung inuupuan niya.
"Okay lang yan. Atleast hindi ka naalis sa basketball team."
"Alam mo nakaka bwiset talaga yang Canlas na yan e! Nung wala siya ako ang laging nakikita ng mga babae, ako yung pinaka magaling sa basketball pati na rin sa academics. Pero ngayon lahat ng attention na yun napunta sakanya. Baka nga pati ikaw siya na ang gusto e."
"Wag mo nalang pansinin, okay? Para sa akin ikaw ang pinaka magaling."
"Promise?"
"Promise." Tapos tinaas ko ang right hand ko.
May narinig pa akong binulong ni
YOU ARE READING
The End Of A School
Teen FictionPlz read my story and don't forget to 👍 or 👎 plz vote wisely.