One shot!!!

8 3 20
                                    


Once Upon a Ghost Story

Lee ann was a simple and ordinary girl. Out from her ordinary world, hindi niya alam na mayroong siyang isang admirer. Pero ang mas nakakaganda pa nun, isa itong sikat na basketbolista sa school nila na nagmula sa isang mayamang pamilya.

But the fact that Lee ann keeps on having a weird dream right after that son of a Senator Daxtin Cordova died from an accident. She is very sure that she is involved with his death, though hindi niya naman maalala kung ano ang nangyari. All images in her dream lacks some information that she badly needed.

Then one day, inisip niyang guni-guni niya lang siguro iyong isiping may kinalaman siya sa pagkamatay daw nito because papaano naman siya nasangkot dun? Ngunit ito naman iyong araw na ika-apatnapung araw mula noong idineklarang mamatay ang lalaki.

"Good morning, Princess!"-at sa araw din na iyon nasagot ang mga katanungan niya.

Daxtin Cordova o mas kilala bilang Dax ay nasa harap niya lang naman ngayon in his 'lamay' suit. Nanlalaki ang mga mata ni Lee Ann nang makita sa harapan ng salamin ang mukha na palaging bumabangungut sa gabi niya. O bangungot nga ba?

Anyways, naibuga ng dalaga ang toothpaste sa harapan niya at sa mukha ng lalaki. Napapikit naman ito pero hindi naman tinablan dahil nga...

"Ahhh!!! Multo! Multo! Multo!"-nagsisisigaw na sabi ni Lee Ann sabay dali-daling bumaba sa kusina nila.

Nangingisay na siya sa takot dahil sa nakita. Daxtin Cordova is in flesh--she mean--in a hallow form as a human being. Totoo ba? Totoo ba iyong nakita niya?

"Hey kalma, hindi naman kita masasaktan. Yes I am a ghost, pero good boy toh noh."-pagpapaliwanag nito.

"G-good boy ka diyan. Kung good boy ka nga ba't di ka pa nakapunta sa langit?"-

"It's because---"- magdadahilan pa sana ito ngunit napahinto din. "Anyways, I am a ghost and I need your help. There! I said it!"-bulalas nito.

Nangunot naman ang noo ni Lee ann sa sinabi ng lalaki.

"W-hat help? Wa-wait, are you up for revenge kaya hindi ka pa kinukuha ng liwanag?"-nagtatakang tanong niya.

"Nope!"-sabi nito popping the 'p' in it. Dax was adorable doing that---Le Ann thought but she shove it away eventually.

"Then why? Why Dax? Why me?"-madamdaming saad nito na ikinataas ng kilay ng lalaki.

Ang O.A naman masyado ng babaeng ito. Mukhang ang lalim ng pinagdadaanan sa buhay. Dax thought.

Dax sighed. "Because I know you were there that night."-nanindig ang balahibo ni Lee Ann sa malalim na sinabi ni Dax. Nanginig ang buo niyang katawan at bigla nalang umagos ang masasaganang luha sa kanyang mga mata.

So she was right after all. May kinalaman nga siya sa pagkamatay ng lalaki. Napa-upo siya sa sahig habang umiiyak at naguiguilty.

Dax felt awful seeing her so broken right now. Pero hindi naman siya nito masisisi dahil ito nga ang dahilan kung bakit siya nasa ganoong sitwasyon ngayon. Kung bakit hindi na niya nagawang makapanligaw sa babaeng gusto niya. Kung bakit hindi niya naibigay rito ang pinakamahalagang bagay na sanay ibibigay niya rito bilang isang official na manliligaw.

Pero kahit ganun pa man, lumuhod siya sa harap nito at pi-nat ang ulo nito. Nag-angat ito ng tingin and his heart ached in her hopeless state. Ayaw niya talaga sa babae ang umiyak, para kasing kahinaan iyon para sa kanya.

"I'll just ask for one favor from you, Lee Ann, pagkatapos nito hindi na kita guguluhin pa. Just one favor. I promise."-he sincerely said.

Humihikbi si Lee Ann na napatingin sa lalaki.

Once Upon a Ghost StoryWhere stories live. Discover now