"Nakaya nga ng Iba, ako pa kaya? "
Hi! Ako nga pala si Kath.17 years of existence. Grade 7 palang ako, nakilala ko na ung first Love ko at First Love nya din ako. Oo first Love nmin ang isat isa. Magka klase kami. Diko nga alm kung paano ako na fall basta bigla nalang lumandi 'tong puso ko charrrrrrrr hahhahaha
-----
---------so, here it goes,
--------
November 15,2013
Naging kami ni Marko, isip bata pa kami nuon, nagbigayan lang kami ng ID then kami na😂astig noh?But after 2 months hndi na kmi nagpapansinan hanggang sa natauhan ako dahil nalaman kong Sila na pla ng bestfriend ko. Hindi ko siya iniyakan, Nainis lang ako sa sarili ko dahil nagmahal na nga ako hndi pa naging worth it ung relationship nmin pero Siguro nga masyado pang maaga para sa mga ganito.
---
---
After that happened, I tried to push myself na payagang manligaw si Ford saken which is kaklase ko din sya.Alam kong hindi pa ako handa pero gusto kong ipakita kay Marko na masaya ako na wala siya. Gusto kong ipamukha sakanya na Kaya ko siyang palitan. Hanggang sa niligawan na ako ni Ford. Alam ni Ford na hndi pa ako naka move on sa past ko, kaya tinutulungan nya akong makabangon at siya nman ang Mahalin ko.
Tuwing uwian, magugulat nalang ako may Card(love letter) sa bag ko. Super napaka Effort nya, the way na manligaw siya mapapangiti kna lng.
Hanggang sa Sinagot ko siya. Mag ffirst monthsary na sana kami nung natauhan akong ayaw ko ng ituloy ang relationship nmin.Nakipag break ako kasi Akla ko makaka move on na ako kay Marko ng Dahil sakanya Pero HINDI pala.Ayaw kong patagalin ang relasyon nmin na hndi ako Buo, na hndi pa ako handang Mahalin siya ng totoo.
-
-
-after a year,nagtapat si Marko na mahal nya daw ako. Pinaliwanag nya lahat ng nangyari, kung paano naging sila ng exBestfriend ko. (Oo Ex bestfriend ko na siya kasi nasira ung pagkakaibigan nmin dahil sa gnawa nila). So, Nagulat nalang daw si Marko na sila na kaya Go with the flow nalang daw ang gnawa nya. Ako nman si tanga, tinanggap ulit siya.----
"Muling ibalik ang tamis ng pag ibig"
-
Yan lagi ang katagang sinasabi ng mga kaibigan ko. Napaka saya ko dahil bumalik ung unang taong Minahal ko ng todo.
Niligawan nya ako then Sinagot ko. Nagtagal ung relationship nmin. In 1 year and 9 months,pinaramdam ni Marko na mahal na mahal nya ako. Nung 1st anniversary nmin,sinurprise nya ako sa isang Mall kasama nya ang kaibigan nya at kasama ko nman ung mga kaibigan ko.Niregaluhan nya ako ng Human Teddy bear at damit na Branded😅pagkatapos nun Nag sine kami then Kumain.Ang saya pala kasama ung taong mahal na mahal mo yung tipong gusto mong itigil ung oras at magkwentuhan na lang kayo.-
-
Pero nawala Ang lahat ng yan simula nung umalis ako💢--
.
Yes, umalis ako papuntang ibang bansa to continue my studies. Ito kasi Ang gusto ng Nanay ko, gusto nyang magksma n kmi kasi since I was born never kong naksama Ang nanay ko ng matagal.. So, eto na nga..
Before ako umalis, siyempre pumunta ung mga classmates, friends, relatives and c Marko sa bahay. Sa pagkakataong 'yon, pinakilala ko siya sa mga pinsan, sa mga tito ko, sa lola ko at siyempre sa nanay ko.Tanggap nman nila ang relationship nmin basta daw mag aral muna kami para sa ikakaganda ng buhay nmin in the future.
Habang papalapit ung flight ko, unti unti nman akong nawawalan ng pag Asa sa relationship nmin ni Marko.Ang hirap Daw kasi pag LDR sabi ng iba.Malay ko daw, magloko Ang isa sa amin. PERO hndi ako nagpatinag dahil naniniwala ako sa mga Pangakong binitawan ni Marko.
-
-
-After a week, andito n ako. Andito na ako sa ibang bansa.Patuloy prin Ang communication namin ni Marko, Ang sabi nya kasi hndi siya susuko.Dagdag pa niya, maghihintay daw siya at ako lang daw Ang mamahalin nya.
Ayieeeeee😍siyempre kinilig nman daw ako. Haha----
---
"Pero ung kilig na yun napalitan ng luha, lungkot at pagdurusa. "
-----
-----
------December 12,2017 Birthday ko, pero imbes na maging masaya ako umiyak ako at nagkulong sa kwarto.Ito din kasi ung araw na binuksan ko ung Fb account ni Marko then I was surprised na may kalandian siya.Bigla nlang tumulo ung mga luha ko dahil naalala ko lahat ng mga pangako nyang hanggang salita lang pla..
Sabi niya, Hindi daw siya kagaya ng ibang lalaki na babaero pero isa din pala siya sa mga 'to. naisip ko nga, siguro nga ito ung regalo niya, regalo niyang Saktan ako.. My Heart turns into small pieces, durog na Durog ako sa araw na iyon. Wala akong ginawa kundi iyakan siya..I was confused that Day,gusto ko siyang sampalin,suntukin o sigawan But i can't dahil nga ang layo ko sakanya..ito din ung time na hndi na siya nagparamdam then sorry nalang Ang last message nya........
Almost 1 month na akong umiiyak, Ang dami nding nagtatanong if okay lang ako, ung iba nman ang daming advice.. Hanggang sa nahalata ako ng nanay ko at tinanong ako kung anong nangyari..
-
-so, ayon n nga,
wala akong palusot, dahil pagsambit ko plang ng pangalan ni Marko,naluha nnman ako kaya dun na ako niyakap at pinagsabihan ng nanay ko.Nanay:"hayaan mo na siya, ipakita mo skanya na hndi siya kawalan. Kung kinaya ka nyang ipagpalit sa iba, hndi ka niya minahal ng totoo. "
Yan ang katagang tumatak sa isip ko, kaya after that advices I've heard, inayos ko ang sarili ko. Pinangako ko sa sarili ko na mag mmove on ako Pero ang hirap pala.. It takes a lot of time para mag move on..
-
-
-After 3 weeks I think, nagparamdam nnman si Marko nag sorry siya sabi niya nadala lang daw siya.Ang sabi ko nman okay lang ako,okay n ako.Gusto kong ipakita saknya na masaya n ako without Him.-Naging hobby na ata nya ang humingi ng Chance, naging hobby nya ng manakit ng damdamin ng iba. He is Selfish, kaligayahan nya lang ang iniisip nya.
-Tama na ang Second Chance, kung tatatluhin ko pa, sobrang Tanga ko nman dba?
I hope sa ginawa ko, matututo na siya.
----
-----
-----
.
.
.
"He Taught me how to Love But now I will teach myself How to Stop😜💢"
At
"Hindi lahat ng iniiwan,nababalikan"
--this is My first Published story ever since I had an account on Wattpad 😁
I hope you like it💗 💕😘💢
BINABASA MO ANG
Just Me and You Before 👏
Truyện NgắnYou were the first one I Loved, And You were the first love I lost.