Friendship is Over

53 16 0
                                    

PROLOGUE

Simple lang naman ang kailangan mong gawinkung ayaw mong masaktan. Iwasan ang magmahal ng taong alam mong ang turing sayo ay kaibigan lang.

----------------------------------------------------------------------

Ako si kevin Nagmahal,Umasa ,Nasaktan.

Noong ako ay bata meron akong kaibigan na babae na ang pangalan ay Nataly.

Sabay kaming nag aral noong kami'y  limang taong gulang .kami ay nag aral sa Echague South Central School.

Sabay kaming pumapasok ni Nataly at nagtutulungan kami sa mga takdang aralin at mga gawain sa paaralan.

Nang kamiy Grade 1 naging top 1 ako at sya ay top 2.

Nung kami'y grade 2 hindi na kami magkaklase ni Nataly.

Habang kami'y lumalaki mas lalo pa naming nakikilala ni Nataly ang isa't isa

nung kami'y Grade 3  hindi kami magkaklase ni nataly hanggang kami'y nag grade 5, at nung kamiy nasa grade 6 na naging kaklalse ko ulit si nataly.

Noong March 27,2013 nagtapos kami sa elementarya ni Nataly. si nataly ay na awardan bilang Valedictorian.

At ng kami'y nag high school kami ay nag aral sa Din Mariano Marcos National High School. Si nataly ay nakabilang sa unang section at ako naman ay sa pangatlong seksyon.

At syempre kahit kami'y nasa sekondarya na sabay parin kaming umuuwi ni nataly.

At isang araw may isang guro na nagtanong sa amin kung gusto namin sumali ng Scouting.

at napagusapan  namin ni Nataly na sumali sa scouting na ito.

1st time ko na nakasama si nataly sa pagkakataong iyon parang nahulog na ang loob ko sa kanya.Ngunit ang tingin ni Nataly sa akin ay hanggang kaibigan lang

At hindi lang yun ang scouting na sinalihan namin marami pa ang sumunod at mas lalo pang nahulog ang loob ko kay nataly ngunit tinatago ko lang ang aking nararamdaman.

Nung kami'y Grade 9 meron kaming sinalihan ulit na scouting at ito ay ginananap sa Bayombong ,Nueva Viscaya at meron isang lalaki na lumapit kay nataly at tinanong ang pangalan at kinuha ang CP. number

Akala ko kaibigan lang ang turing ni Nataly sa lalaki na yun dahil lagi niya ito katext.

ngunit may nalaman ako sa mga kasama namin na scout .sabi nila na ang lalaking nakilala ni Nataly sa scouting ay BOYFRIEND na niya.

nung una di ako naniwala ngunit kinaylangan ko nalang tanggapin

at nakahalata ata sya dahil dati hinihintay ko sya na lumabas sa kanilang klase pero ngayun ay nauuna na lamang ako umuwi.

at tinanong niya ako kung bakit di ko daw sya hinihintay pag uwian.at sabi ko sa kanya na may ginagawa lang ako

at isang araw sabi ni nataly sa akin na nagsinungaling sya sa akin at dahil sa ginawa niya nagbreak na sila ng BF. niya

at nung sinabi nia na break na sila sobrang saya ko at parang bumalik ulit ang loob ko sa kanya.

at nagbati na ulit kami ni NATALY

noong kamiy grade 10  mas lalo pang sumali sa Scouting si Nataly upang makakuha ng award pagdating ng aming moving up.
at niligawan pa sya ng aking kaklase na si Mark at parang lumayo ulit ang loob ko kay nataly.

at sasali pa sana kami ng scouting sa leyte pero nag backout na ako kasi kasali naman si mark at Nataly.

ngunit may nagsumbong sa mama ni Nataly na may nanliligaw sa kanya kaya naman pinahinto ng mama ni nataly si mark na manligaw. kaya bumalik ulit ang nararamdaman ko kay nataly.

nagtapos kami ng Grade 10 at si nataly ay na awardan ng 3rd honorable mention.

noong bakasyon lagi pa kming magkasama
ni nataly at lagi ko pa syang nakakausap ngunit may hindi sinasabi si nataly sa akin na sya ay lilipat na ng paaralan.

si nataly ay nag aral sa sa LA SALETTE  at sa pagkakataon na yun yun ang unang beses na hindi kami magkasama sa iisang paaralan.

at noong intramural namin si nataly ay nanood ng laro namin at nagpicture pa kami  at nag  usap sandali
at yun na pala ang huli naming paguusap

at sa tuwing nagoopen ako ng FB ko bumubungad ang pic ni nataly at may minemention sya na pangalan ng lalaki akala ko kaklase niya lang yun kaya hindi ko pinapansin.
2 weeks later

cnabi sa akin ng kabatch namin sa elementary na ang lalaking lagi niyang minemention sa mga pic nia ay Boy friend na niya.

at ulit
hindi ako naniwala,para mas maliwanagan ako naglakas loob ako na tanungin sya

nataly "bakit"
Ako "may tatanungin sana ako"
nataly "ano"
ako  "may nalaman kasi ako"
nataly "ano naman yung nalaman mo"
ako " kasi sabi ng mga kabatch natin nung elementary na nagaaral din sa lasalette
na yung laging minimention mo sa pic mo pag nagpopost ka sa FB ay BOYFRIEND  mona daw
nataly "ANO?"

at ang masakit pa doon ay nagsinungaling sa akin ang kaibigan ko

kaya naman di ko na sya tinanong ulit

at scouting program sa aming paaralan si nataly ay pumunta at nag assist sa mga activity

at di sya pumapansin kaya di ko rin sya pinapansin

at nasabi ko nalang na ang kaibigan ko na parang tinuring na kapatid ay wala na.

kaya hinayaan ko nalang sya dahil may kanya kanya na kaming pag iisip at desisyon.

kaya minsan nasasabi ko sa aking kaibigan na si nataly ay
"nagtransfer ka lang nagbago ka na"

at wala na akong magagawa kundi suportahan sya at sana maging masaya sya 

                                                                 THE END


You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 16, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Friendship is OverWhere stories live. Discover now