"Please lang wag kang magulat"
"Kung bigla akong magkalat"
"Mula pa no'ng pagkabata mistulan ng tanga"
"San san nadadapa san san bumabangga"
"Ang puso kong kawawa may pag-asa pa ba?"
"Ooooh, ayoko nang mag-sorry"
"Ooooh, sawa na 'kong magsisi"
"Pasensya ka na, mabilis lang akong mataranta"
"Ako ang hari ng sablay, ako ang hari ng sablay""Hinding-hindi makasabay, sabay sa hangin ng aking buhay"
"Hari ng sablay, Ako ang hari ng sablay"
"Ako ang hari, ako ang hari"
Wooo wooo. Sigawan lang ng mga tao ang naririnig ko. Kahit malakas ang sigawan nila ay natutuwa pa rin ako. Natutuwa ako na may nakakaapreciate ng music na tinatangkilik ko..
Kung sino sinong tao ang humahanga sa akin pero ni minsan hindi ako hinangaan ng sarili kong ama. Masyado syang nagfocus sa firm niya kaya ni minsan hindi niya ko napanood..
Gustong gusto kong ipamuka sa kaniya na ito ako , na dito ako masaya pero bakit hindi niya iyon nakikita. Bakit.. bakit .. bakit niya pinagpipilitan na maging isa akong Accountant para ano? para masabi niya na naging mabuti siyang ama ? para maipagmalaki niya ko sa mga kasosyo niya ?
Buhay ko ang musika at nasa tama na akong edad para magdesisyon para sa buhay ko, pero kahit anong gawin ko ayaw akong pakawalan ng daddy ko ..
Lumapit sa akin ang manager ng bar..
"Magaling ka ngang kumanta , pwede ka bang maging regular singer dito ? tulad ng gig, kahit twice a week lang naman.."
"ahhhm , sorry po natripan ko lang po talagang kumanta pero hindi po kasi ako pwede gusto ko man pong maging regular ehh .. I'm still a student po.."
"Ganun ba , sayang naman .. I really like your voice.."
Ngiti lang ang tangi kong naisukli sa kaniya.
Gusto ko mang tanggapin yung offer niya kaya lang baka makaabala kasi sa studies ko.. Mapapatay ako ni daddy kapag bumaba na naman ang mga grades ko gusto niya kasi laging flat 1.. Set the highest standard , yan yung palagi niyang sinasabi sa akin..
Hindi ko ba alam kahit galit ako sa kaniya hindi ko naman siya kayang iwan.
I grew up in a happy family, complete family.. Father , Mother and me .. We were so happy that day. It was my birthday so we are going to celebrate in some restaurant.
In the car , I don't know what they talking about but I heard that my Dad shouted at my Mom then the next thing I knew was we were in the hospital , I was injured my dad as well and I did not see my mom. When I woke up on the other day my dad explained to me everything. We got into an accident. Only my dad explained so how come he is not with my mom.. When only my dad faced me I knew it . My mom died.
I blamed my father for the death of my mom. I was only 16 , and my mom left me when I needed her the most.
Even though it was 6 years ago it still hurts like hell. Now , I'm 22 years old and I'm still blaming my father.
*******
Alas dyes na ng gabi nang makauwi ako. Diretso sa kwarto. I don't want to see my dad, kapag nagkikita kami lagi lang kaming nag-aaway. Nang ma-upo ako sa kama doon ko lang naalaala na marami pa palaakong kailangang gawin.. Yung thesis ko kailangan ko pang aralin tapos yung resume ko .. ang hirap ng graduating..
BS Accountancy , kahit mas gusto ko ang pagkanta mas mabuti mag-academic course ako. Hindi naman sa ayaw ko sa accountancy , accountant nga yung daddy ko pero accountant din kasi yung mom ko .. Gusto ko ding maging kagaya ng mommy ko pero hindi ako gagaya sa kanya sa pagpili niya ng asawa.. Ayokong magmahal ng taong katulad ng daddy ko..
Resume
Name: FERNANDEZ, Riley Callix
Age: 23
etc....
Nasa kalagitnaan ako ng paggawa biglang tumawag yung bestfriend ko si Samantha..
"Girl , Ano na bakit bigla ka nalang umuwi ?"
"Nagpaalam ako sa iyo ahh , baka di mo na maalala.."
"May lalaki pa naman dito , gusto kang makilala "
"Lalaki na naman , diba sabi ko sa iyo busy ako .. ang dami ko pang kailangang asikasuhin kaya wala akong time sa ganyan.."
"Girl , maghanap ka na nga kasi ng bago para makalimutan mo na yung gago mong ex.."
"Pwede ba tigilan mo na ako ?"
"Bahala ka .. send ko sa iyo picture tingnan natin kung di ka mamuluput diyan .."
-Toot-
Ilang minuto lang ay nagsend na nga siya ng picture..
Hmmm , may itsura, gwapo ..
Then I just ignored it.
Sayang oras lang yan , imbis na yung oras mo ay pinang-aaral mo o kaya naman ay makinig ka ng musics .. masasayang lang yan sa pakikipaglandian mo..
Then after that day my life as a student continue.
I wake up in the morning trying to get everything done. I'm graduating this year and my schedule is so hectic. I am the Summa Cum Laude Candidate of the BS Accountancy of our school.. that's why my schedule is so hectic..
This day I will defense my Thesis. Maraming times na rin naman akong nakapagdefense kaya carry lang.
After a week nalaman na namin yung mga may honors at mga cum laudes and ayun nga summa cum laude nga ako.. Hindi ko alam kung anung magiging reaksyon ng Daddy ko about this but I hope this will not become a big issue..
Walang nakakaalam sa school na ang Father ko ay si Ryan Fernandez isang sikat at kilalang Accountant , Bookkeeper ng maraming sikat na kompanya at may ari ng La Fernandez Accounting Firm. I hate the fact na ganito siya kakilala kaya hindi ko sinasabi na siya ang daddy ko , baka sabihin ng iba na kaya lang ako nagiging top kasi gawa ng impluwensya ng daddy ko. Tanging si Samantha lang ang nakakaalam , syempre kasama ko na si Sam since I was a little.
-graduation march song-
After I deliver my speech I heard everyone clapping but I can't see my dad's expression..
I don't know if he's satisfied or what.. I can't read his face.. when I leave the stage I saw my dad coming.. He then suddenly hugged me .. I was like Oh My Gee .. This is the first time he hugged me after a long time. I hate him but I like this feeling.. This feeling that when you can tell yourself that you did well..
I hope I did well ..
BINABASA MO ANG
Started with Mistake
General FictionThis story is a Fiction. It is about the two people who started in a wrong way, just one night. That one night turned their worlds up side down. Is there a chance that they can be into a serious relationship? or it's just finished even though nothi...