Chapter 1

41 3 1
                                    


As the wind blows. A certain sequence contends with the peaceful birds hum, the unfamiliar sound of beauty I haven't heard for so long, the logging is eating me alive but as I look outside, I saw a new mystery to solve.

_______-*+*-_______
CHAPTER 1
Identify It
__________-*+*-__________


Her POV.
*BEEP BEEP BEEP BEEP BEEP*

"Ugh! Mama mo Beep beep!" I said while trying to turn of my alarm clock
"SHEMAS!" Sigaw ko ng bigla akong nahulog sa kama. "This place needs some getting used to." I say as I brush all the dirt I had from falling.

Tumingin ako sa orasan at nag pasya na akong gumising ng 4:30am ng umaga at nag bihis.

I wore my typical Jogging Clothing, wore glasses, and tied my hair into a bun.


Umaga na, pero di pa umaaraw. Parang mga 4:47am pa dahil sa gusto kong mag jogging. So I went to my usual jogging spot at the subdivison that I lived in, sobrang kalmado ng lahat, nang biglang tumilaok ang manok sa kapit bahay namin at ilang segundo palang ang lumipas ay may narinig na naman ako... Di na siya manok kundi ingay ng ambulansya

Sa curiosity ko sinundan ako kung saan ito papunta, malapit sa marupok 3 storey dormitory beside the 413 food Court which was also 3 Storey and you can even see the top of both buildings just the same. There were people who surrounded the unpleasant police tape because of their curiosity.

Not surprised though. Nakipag siksikan ako para maka lapit ako sa may police line and I saw a familiar mascular silhouette.

"Ah, Iha, kamusta?" ani ng lalake, lumapit pa ako para mas ma klaro ko kung sino ito. Si Tito Xar lang pala. "Oh tito!" bigla ako ng lumapit para mag mano sa kanya. "Ok lang po ako Tito" salita ko habang ngumi-ngiti.
"Mabuti naman" ani niya at bumalik tingin sa bangkay.

"Oh? Si Luke Imperial, Wow! Pati siya naging toxic, grabeh." Sarcasm, my favorite flavor of speech. "Sige nga, subukan mo mag pakamamatay at narinig mo ang isang babaeng ng sasabing masasamang bagay sa walang kaluluwa mong katawan." tito replied and smiled 'makataly' to my unpleasant statement. I'm mean to this Luke Imperial because the soul of that body despises me so much and is used to bully me. "Welp, di namanl." dagdag ni tito. Alam ko naman kung anong ginagawa niya. "Just let me help." I replied with smirk on my face.

He smiled and ito lang ang hinihintay kong sagot niya para makapag imbestiga ulit. Ang tagal na mula nung last kong investigation."Sa tingin namin na murder toh. Maaring sa kinain niyang breakfast or dinner habang ng umagahan at nahulog, ipapa dala namin sa lab yung stickynotes and I saw a note in it ibibigay ko lang ito saiyo maya-maya. I examined it baka may finger prints dito at ang sandwitch rin baka food poisoning. Pero nakakapagtaka na check narin namin ang cctv siya lang naman ang nasa taas ng building ng mga oras na iyon dagdag niya at isang mascot na ng bigay sa kanya ng sticky notes". Interesting and creepy at he same time but, sorry, I love creepy sh*t.

Tumingala ako sa bangkay. Ang nakita ko lang sa crime scene ay ang bangkay, isang note na may naka sulat na "?" sa left hand ng biktima at sa right hand niya naman ay isang homemade sandwich.
Then I went to the top of the building but before ako naka abot sa rooftop ang basa sa taas pati paaa ko na basa. Impossible nga na di ito ma basa pero may parte na di basa kundi yung nasa left edge ng building.

As I look around saw a table with an umbrella, a sticky note, a pen and saw something interesting. I saw two kinds of footprints but of course the my footprint is not counted

The Antagonist's GameWhere stories live. Discover now