Love is like a rosary, full of mystery
LOVE - Ito yung feeling nararamdaman ng kahit na sinong tao.
Friends - mga taong nandyan para sayo na handa kang damayan.
Janel - girlfriend ni Joshua
Miss A - siya any pinaka close friend ko
Chelsea - pinakatahimik na friend sa aming apat
Crystal - the NBSB sa kanilang apat
Joshua - nanligaw at naging boyfriend ni Janel
Kurt - nanligaw kay Janel
Sorry po sa mga wrong grammar at sa mga wrong arrangement pati na po spelling king meron
Sana po mag-enjoy kayo sa pagbabasa.Chapter 1
At home
It's been a year mula ng makilala ko yung taong nanligaw sa akin noong grade 10. Sa tuwing naglalakad ako noon lagi ko siyang nakikita at nakakasalubong pero hindi ko siya pinapansin sa personal hanggang chat lang kasi ako noon. He's always saying na "usap naman tayo minsan, Hindi mo naman kasi ako pinapansin",then sabi ko naman "isss. Ayoko Mamaya ano pang isipin sa atin ng ibang tao".Ano ba Janel magising ka na nga sa katotohanan. Sabay sampal ko sa sarili na parang baliw. And then naalala ko na naman one time while walking to the library mayroon akong makakasalubong na lalaki, He's smiling at me kahit na medyo malayo pa siya and I look at him seriously and then I smile 'cause it was him si Joshua na makulit sabay sabi niya "usap naman tayo" sabi ko naman "iss. Ayoko" tapos hinarangan niya ako so naisip ko na takasan siya then sabi ko sa kanya "sige ngarud.,mauna ka na maglakad" and now this is my chance to run so pagtalikod niya agad agad akong tumakbo palayo parang kaming mga bata well Hindi niya ako mahahabulan ano sanang magagawa niya nakalayo na ako at noon nakarating na ako sa tapat ng office nakita ko siya na bumalik sa library kasama ng kanyang best friend..
October 17,2016
Yes! Uwian na rin, palabas na ako sa room bang makita ko sila ate Crystal at miss A hung dalawang friend ko magkahiwalay kasi kami ng section tapos sabay sabay kaming naglakad papunta sa covered walk patungo sa cottage. Himala wala na naman so Chelsea hindi kasi gaanong sumasama sa amin. Napapaisip ako king nasaan na si Joshua sabi niya pupunta daw sila sa bayan kasama ng mga barkada niya perk hapon na wala pa sila. And then after an hour nagulat ako king sino yung naglalakad papalapit sa amin tapos ayan na nakita ko na siya si Joshua pero bat kaya siya namumula pati mats niya namumula Hindi kaya nakatulog to.. But then nagulat ako nung lumapit na siya, mag-usap saw kami tapos kinukulit niya ako sabay hablot sa bag ko saka siya pumunta sa cottage then sinundan ko siya
"Akin na Yang bag ko ah" habang pilit Kong kinukuha yung bag ko nakatingin lang siya sa akin at nakahawak siya sa braso ko
Hindi ko akalain na umiinom pala siya ng alak well yun pa naman any pinakaayaw ko sa isang lalaki hung may bisyo. Hanggang sa uwian na binatawan niya yung bag ko alam ko na nakasunod pa din siya.At night
Hindi ko alam kung bakit hindi ako makatulog sa nangyari kanina hindi ko akalain na ganon pala siya.
After one day
Habang naglalakad kami ni Chelsea pauwi pilit na humihingi ng tawad sa akin si Joshua pero kahit among sorry niya hindi ko man lang magawang patawarin siya king bakit ba naman kasi nagawa niya pang uminom sa oras ng klase ayan tuloy kahit na awang away ako sa kanya nanaig pa din yung galit na nararamdaman ko. Nag a away yung puso at isipan ko gulong-gulo ako at hanggang sa makarating na kami sa highway at tumigil na siya saka naglakad pauwi.
Any saklap!!! Yung tipong hindi ako nagrereply sa mga text at chat niya pati tawag niya hindi ko sinasagot ang bigat ng dibdib ko halos naiiyak ako habang naglalakad.April 2017
Bat ganon kahit na nanliligaw na si Kurt, si Joshua pa rin ang naiisip ko, hindi ko pa rin siya makalimutan. Masaya na siya sa iba. Pero ako hindi na ako masaya sa ganitong sitwasyon. Bat nawawalan siya ng time sa akin. Si Joshua nagchachat pag-online ako pero sobrang naguguluhan na talaga ako...
February 2018
Hay nako! Ano ba Yang mga naalala ko tapos na nga lang.. Nakalipas na nga lang binabalikan ko pa. Wait lang bat kaya ang tagal tumawag ni baboy tapos na kaya siyang kumain? well, hindi ko na kailangang isipin pa yung mga nakaraan ang importante etong kasalukuyan, Masaya na ako sa love life ko kasama siya si mahal kong baboy este si Joshua ang importante nagkaayos na kami 4 months na nga lang kami bat ko pa ba iniisip yun past is past na nga lang. Basta nag-aaral making mabuti uumpisan kasi namin ulit yung tinayo naming ugnayan noon. Wala palang masamang magbigay ng second chance mas lalo kung mahal mo pa ang isang Tao tama nga sila lahat nagbabago, masaya ako kasi kahit na nagbabago ako hindi pa rin nawawala yung tatlong friends ko na sila Miss A na maingay, Chelsea na tahimik at ate Crystal na NBSB. Life is too short at sabi ni mama habang may buhay may pag-asa kaya wag sayangin ang pagkakataon na itama ang pagkakamali at wag padadala sa galit na nadarama I always keep into my mind the word "FORGIVENESS". If there is a problem there is a solution.
Lahat ng bagay ay may katapusan kaya wag sayangin ang mga bagay na importante sayo. And also don't forget God in our life.The end.