Chapter 1

66 4 5
                                    

Tiffany's POV

Kriiiing!

Agad akong napamulat ng marinig ang aking alarm clock. Gosh, I'm still sleepy.

It's already 6:37 a.m at 8:00 ang class ko. So I need to prepare for school na. Ayaw kong malate sa first day of school.

So I did my daily morning routine. Ayos dito, ayos doon and tada! I'm ready. Hihi.

Hindi pa pala ako nakakapagpakilala. My name is Beatrix Tiffany Gomez. 16 years old na ako at may brother ako. Siya ay si Brian Trevor Gomez. He's 19 na pero isip bata yun. Hahaha!

Since it's already 7:26, kailangan ko ng kumain. Sasabay nalang siguro ako kay kuya papunta sa school dahil ayoko ng maabala pa si Kuya Ben, yung driver namin.

"Good Morning lil' sis!" Hyper na bati ni kuya.

"Good Morning kuya" Sabi ko habang bumababa ng hagdan. Ewan ko na dito kay kuya at ang hyper hyper ganitong oras. Hays. Lagi yang ganyan.

"Sabay ka sakin? Patapos na akong kumain. Pero kung sasabay ka, hintayin nalang kita. Hehe" Nakangiti pa ito habang nagsasalita. May saltik yata to eh.

Dahil nga ayaw kong abalahin muna si kuya Ben, kay kuya ako sasabay.

"Yes po. Wait, I'll have bread and jam nalang at sa school ko nalang kakainin." Nagmamadali naman yung isa naming katulong na ilagay sa tupperware yung bread and jam ko. Yum!

"Thank you po yaya" Nakangiting pasalamat ko dito. "Oy kuya, let's go?"

"Yeah, come on." Pacool nitong sagot.

Sumakay na kami sa kotse ni kuya. Mga 8-10 minutes na byahe yung mula sa bahay papunta sa school ko pag hindi traffic.

Hindi nagtagal dumating na kami sa school. Yung school ko ay isang private school. Willson Academy.

Hindi naman ako late at medyo maaga pa naman. I decided na pumunta muna sa isang peaceful na lugar, sa garden. Doon na muna ako magstay at doon ko na rin kakainin yung bread ko.

Patapos na akong kumain ng may tumawag sa phone ko. Si Trixie pala. Yung bestfriend ko.

"Hello?"

"Girl! Where are you?"

"Garden" tipid na sagot ko dito.

"Tara na dito sa classroom. Malapit na din magtime!" aya ni Trixie sakin. So niligpit ko na ang kalat ko at pumunta na sa room.

Pag dating ko doon, ayun. Maingay. Hays. Hinanap ko kung saan banda nagsusuot yung best friend ko at nilapitan.

"Hi Trix!" Nakangiting bati ko sa kanya. Nakatayo ako sa harap niya since gusto ko sa bandang likod maupo. Siya naman nasa second row.

"Tiffy! May chika ako! May bago daw tayong classmate. I also heard na handsome daw. Hihihi." Ano naman gagawin ko sa gwapo na yun? Jusko naman to si Trixie oh.

"Eh? Edi ligawan mo." Tsaka ako dumiretso sa likod at naupo.

"Oy ang taray mo nama-" Hindi na niya natapos ang sasabihin ng dumating yung teacher namin. Si Ms. Calix.

"Good Morning students! Siguro naman kilala niyo na ako? Oh well, magpapakilala padin ako. My name is Andrea Calix, I'm 24 years old and I'll be your math teacher for the whole year." May nakaplastered na pangcommercial na ngiti sa mga labi ni Ma'am habang nagsasalita.

Ang ganda talaga ni Ma'am. Siguro kapag nagkasama kami hindi mo masasabing teacher siya since medyo magkasingtangkad lang kami. Hihi.

Joke. Mas matangkad lang siya. Huhuhu. Oo na, ako na yung kinulang sa height.

FallWhere stories live. Discover now