Love, Shane (One-shot story)

698 29 11
                                    

Love, Shane

--- Cliff's POV ---

"Eh kasi naman, feelingera siya tas akala niya naman papatulan siya ni Nathan no. Grabe lang ha. Napaka-asdfghjkloiuygvbsdhddg" Here goes Ela with her rantings again. Ewan ko ba sa babaeng 'to, ang hilig ma-------

"Hey! Cliff! Hello! Ok ka lang?" tanong niya sa'kin. "Nakatulala ka na naman." dagdag pa niya.

"Ah eh. Wala. May naisip lang." sabi ko, pero sa totoo lang, nakita ko kasi si Shane at feeling ko nakita niya rin ako. Langya! Sinundo na naman siya ng boyfriend niya. Tss. Sa susunod ako na ang susundo sa kanya.

"Oh, sasabay ka ba?" tanong ko kay Ela.

"Nah, I brought my car." she answered while waving her key. Tsk.

"Ok then. See you tom. Ingat." sabi ko.

"Sure dear! Ingat din. Say hi to Tita Idang for me." sabi niya sabay kiss sa cheek ko --- kasabay nun ang pagdaan ng sasakyan ng boyfriend ni Shane, sht!

"Drive carefully." yan nlg ang nasabi ko kay Ela.

----

Matagal ko ng gusto si Shane at matagal ko na rin siyang nakikita kasama ang boyfriend niya. Tss. Hatid, sundo pa. Tang-ina! Halata namang mas gwapo ako dun. Saan kaya nag-aaral yung ugok na yun?

----

"Cliff!" si Ela.

"Hey! Uwi ka na?" tanong ko sa kanya.

"Yep. Ikaw, san ka pupunta? May class ka pa ah?"

"Parking lot. I forgot something."

"Sabay na tayo. Hahah" sabi niya sabay palupot ng kamay sa braso ko. It's always been like that. Sanay na'ko kay Ela. Since childhood, magkasama na kami.

"Madalas ata pagpunta mo sa Parking lot ah?" dumali na naman si Ela.

"Syempre. Nandito sasakyan ko. Magtaka ka kung sa library punta ko. The hell! I will never stay there even just for a while." totoo naman ah. Haha

"Me too! Hahahah! Pero, ehem. Sasakyan nga ba o ang classmate ko?" sabay turo niya kay Shane na sa mga panahong yon ay nakatayo at naghihintay ng kanyang sundo. Sino pa ba kundi ang boyfriend niyang ewan. I caught her staring at us, I don't know lang ah. I don't want to assume pero I think sa'm siya nakatingin.

"Ewan ko sa'yo, Ela!" sani ko sabay kuha ng notes sa sasakyan at naglakad na palayo.

Blockmates si Shane at Ela. Ako naman, I'm a year ahead sa kanila. Nagkakataon nga lang nagkakasabay ang vacant namin minsan.

----

Oh shit! Umuulan na naman. Kung bakit ba naman, nagkataong maintenance ng sasakyan ko. Tss. Pasundo na lang kaya ako? Or should I call Ela? Kanina pa ata tapos ang class nila.

*Calling Ela*

"Hey Cliff!" *cough cough*

"Hey! Okay ka lang? Nasan ka?"

"Home. I'm not feeling well. Um-absent ako ng last 2 subjs. Bakit?"

"Aw! Ah wala, sasabay kasi sana ko. Nasa casa sasakyan ko. Pero never mind. Get well soon."

"Ahhh. Gusto mo sunduin kita? I will.."

"No! No. It's okay. Mag ta-taxi na lang ako pauwi."

"Sure ka?" *sneeze*

"Oo naman. Pahinga ka na lang diyan. Okay? Pagaling ka."

"Thanks dear!"

"Sure. Sige2x. Bye."

Love, Shane (One-shot story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon