Unat Huli

262 18 0
                                    

"Summer na naman abala ang lahat sa paghahanda para sa aming family outing nakagawian na ito ng aming pamilya tuwing sasapit ang April kagandahan ng sikat ng araw nung din araw na iyon nakilala ko ang lalaking labis kong hinangaan."

"Si Lester ang matalik kong kaibigan nakilala ko sya nung summer last year sa isang beach sa batangas ng minsang kami ay nag bakasyon ng ilang araw ng aking pamilya nagpapalipad ako nun ng saranggola pagtapos ito ay sumampid sa isang puno nag try ako umakyat pero nalaglag ako at itong si lester pinag tawanan ba naman ako sabi nya ang lampa ko daw kaya sya nalang ang kumuha that was the first time i see him na umakyat sa puno na parang si tarzan ang galing nya. at dun na nag simula ang aming pag kakaibigan."

" Nalaman kong nag babakasyon din pala sila ng family nya nasa H.S ako nung mga panahon na yun ka edad ko si lester at taga manila sila kami naman ay taga cavite. "

" Lester was my first boyfriend hinde karelasyon kundi kaibigan na lalaki at hinde lang sa beach na yun na tapos yung pag kakaibigan namin araw araw kaming mag kausap ni lester kamustahan ng ginawa sa araw araw masaya pala mag karoon ng kaibigan na lalaki kakaiba kesa sa mga kaibigan mong babae."

"Every summer nagkikita kami ni lester kapag kase may family outing sila sinasabi nya naman sakin kung saan kaya ako naman sinasabi ko sa parents ko na dito nalang kami mag swimming at mag bakasyon."

"That one summer create a beautiful way para makilala ko sya si Lester Diaz ang lalaking minahal ko na ng hinde nya alam. I don't have any reasons para hinde sya magustuhan napaka bait at napaka sarap kasama at laging may baon na storya."

"Sa limang taon naming pagkaka kilala sa lungkot at saya labis akong humanga sa kanya. 5 taong pagtatago ng nararamdaman ko napaka hirap isipin hinde ko na kayang tumingin pa sa iba e sya kaya may nararamdaman na rin kaya?"

"Isang tanong na alam kong sya lang ang makaka sagot kaya April 18 2017 nagtapat ako sa kanya nagtapat ako ng lahat ng gusto kong sabihin sa kanya."

" And then he hugged me and said"

"Sorry Clara pero Hanggang pag kakaibigan lang ang kaya kong ibigay sayo."

" And then i run"

"Iniwan ko si lester without even knowing his side ayaw ko ng marinig ang paliwanag nya at isang bagay lang ang natutunan ko. Kahit sino pang tao ang laging nandyan para sayo darating yung time na iiwan ka pa rin nya."

" Patuloy sa pag daan ang araw ang bwan at ang taon walang lester na nag paramdam walang text or chat.
walang kahit na ano."

" well life must go on. "

"Until One Chat from lester "

"Lets meet In the Place when we first meet."

And then i Cry.

**Lester's Pov**

"Days, Months and years way back last 5 years ng makilala ko si clara yung babaeng sumampid yung saranggola sa puno at nalaglag dahil pinilit nyang umakyat. "

"Napaka cute ni clara agad ko syang tinulungan nalaman ko din na nag babakasyon din pala sila ng family nya same samin ng family ko."

"Clara was the type of girl na strong sa panlabas but deep inside mahina talaga sya i know here for 5 years we chat and we text each other making hello everyday. kamustahan ng ginawa clara was my puppy love that time."

" Every summer nag sinasabi ko kay clara kung saan kaming resort or beach nag babakasyon para naman magkita ulit kami. Marami akong baon na storya na kay clara ko lang kinukwento at komportable ako kay clara napaka ganda at napaka bait pa."

"We have so called L.D.F Long Distance Friendship not yet Relationship una di ko akalaing tatagal kami ni clara sa sitwasyon na ganun pero eto kami ngayon going strong at matatag parin."

"Aipril 18 2017 Clara told me she loved me."

" Nagulat ako at the same time na tuwa i love clara since we meet.

Niyakap ko sya at sinabing

Sorry Clara pero Hanggang pag kakaibigan lang ang kaya kong ibigay sayo.

And the she run without even hearing my side
Umiyak ako nun gusto ko syang habulin pero pano malayo na sya at nawala na sya.

Another 2 years pass by i miss her. I miss clara and then one day i decided to chat her saying

"Lets meet In the Place when we first meet.

I Booked a reservation dun sa unang resort na kung saan kami nag kita ni clara special sa akin kung saan kami unang nag kakilala at this time ako naman ang mag tatapat sa kanya.

"Pero sana dumating sya"

***Clara's Pov***

"Lets meet In the Place when we first meet.

Napaiyak ako nung nabasa ko to it's been 2 years without him I miss him so much. Pero di ko alam kung tutuloy ba ko hinde ko alam kung sya pa ba yung lester na minahal ko noon at higit pa sa ngayon.

I find my self wearing a simple dress at nag pahatid ako sa driver namin sa batangas this time i will accept his desicion no matter what.

***Lester's Pov***

Almost 1 hour ng late si Clara dadating pa kaya sya and then i see her Wearing a White dress beautiful as we first meet and then the music start to play.

She's always on my mind
From the time i wake up
'till i close my eyes
She's everywhere i go
She's all i know

Sobrang dami kong gustong sabihin kay clara kung bakit ko sya tinaggihan noon at kung bakit ngayon lang ako nag karoon ng lakas ng loob para harapin sya.

'Though she's so far away
It's just keeps getting stronger
Every day
And even now she's gone
I'm still holding on

Naisip ko na pwede syang mawala sakin anytime na maging kami at that young age kaya natakot ako natakot ako na masaktan sya at masaktan kaming dalawa dahil mahirap ang sitawasyon namin noon pero ngayon alam kong may magagawa na ko handa nako.

So tell me where do i start
'cause it's breaking my heart
Don't wanna let her go

This time ako naman ang mag tatapat na noon ko pa sana ginawa.

Maybe my love will come back some day
Only heaven knows
And maybe our hearts will find their way
Only heaven knows
And all i can do is hope and pray
'cause heaven knows

At ngayon nandito kami kung saan nag umpisa ang lahat handa nakong mahalin si clara ng buo at walang takot sa puso ko handa na kaming bigyan ng chance yung relayon naming nag umpisa sa saranggola.
Na kahit anong lakas ng hangin ay hindi kami babagsak at sasabay lang sa daloy ng hangin. Kaya wag na tayong matakot sumugal at wag tayong matakot subukan kung para naman ito sa ating minamahal.

Minsan kelangan natin mag sakripisyo pero sa dulo naman nito may magandang katapusan. Clara E. Abad my first love and my last love.

...END...

"Saranggola"Where stories live. Discover now