Chapter 1

15 0 0
                                    

"CINDY SERENITY CRESTFORD??!!!! " napabalikwas naman ako ng bangon dahil pisting pasigaw na tinawag ang buo kong pangalan. At napag tanto ko na si mama pala yun hehe.

"Ma?! Makasigaw naman po, may sunog po ba? " sabi ko habang nagtatangal pa ng muta sa mata ko.

"Anong sunog?! Ikaw talagang bata ka, bilisan mona dyan at papasok ka pa! " papasok?! Omo first day of school nga pala ngayon! Gosh pumunta naman agad akong banyo.

After 100000000000 years natapos na ang ritwal na ginagawa ko pagpapasok ako. Bumaba naman na ako at kumuha ng pandesal na may palaman na itlog.

"Ayan lang kakainin mo? " mama

"Opo ma, una na po ako ma bye" diko na hintay yung sasabihin ni mama at umalis na. Kaya ako nagmamadali kasi tranferee ako at scholar din. Nakakahiya naman kung malelate ako.

*School*

"Cindyyyyy????!!!! " nakita ko agad si Liza na papalapit sa akin. Huta nakakahiya sinigaw nya pa talaga name ko. Nag tinginan tuloy sa akin yung ibang studyante.

Paglapit nya sa akin, yayakapin nya sana ako kaso binatukan ko sya. "Ouch naman! Unang pagkikita batok agad?! " sya at kinamot nya pa yung ulo nya. Natawa naman ako. Namiss ko yung ingay nya.

"Haha sorry na agad ikaw naman kasi sinigaw mo pa yung name ko nakakahiya kaya"

Siya nga pala si Liza Davies besfriend ko. Nito ko lang sya nakilala anak kasi sya ng kaibigan ni mama. Pumunta kasi sila sa bahay ayun pinakilala ako ni mama sa kanya at nagka sundo agad kami.

"Maganda naman name mo kaya okay lang ya---Omo they're here! " liza na biglang kinilig. Nakatingin sya sa likod kaya humarap naman ako dun. May apat na lalake lang pala. Eh sino naman sila? Ahhh sure ako sikat yan dito sa campus dahil pinagkakaguluhan na sila ng mga kababaihan.

"Omo ang popogi talaga nila" napatingin naman ako kay Liza. Gahd hugis puso na yung mata nya.

"Pogi? Mga mukha namang mayayabang tss useless din" sabi ko inirapan si Liza.

"Ay ewan ko sayo basta wafuu sila"

"Wala akong time para dito. Maiwan na kita dadaan pa kasi akong office" ako

"Okie dokie" Liza ng hindi manlang ako tinitignan.

.
.
.
.
.
.
.

Naglalakad na ako sa corridor para hanapin yung room ko.

"Sorry po" napahinto ako sa narinig ko. May nakita akong apat na lalake at isang babae. Yung babae naka luhod harap ng isang lalake. Nakita kong susuntukin ng lalake si girl kaya tumakbo ako palapit dun and---

*PAK!

Tinanggal ko ng dahan dahan yung palad ko sa pisnge nya. Gahd bakit parang nanginginig ako? Tumingin naman sya sa akin ng naka ngisi. Napalunok ako ng laway. Tinignan ko yung tatlo nya pang kasama, gulat gulat sila sa ginawa ko. Oh god sila yung pinagkakaguluhan kanina.

"Why...did..you-----" diko na pinatapos yung sasabihin nya at kinuha kona yung kamay ng babae at tumakbo paalis dun.
.
.
.
.
Napadpad kami sa roof top ng building. Hingal na hingal kaming pareho.

"Okay ka lang ba? " tanong ko sa kanya.

"Bakit mo ginawa mo yun?" imbes na sagutin nya tanong ko sya naman tong nagtanong.

"Eh kasi nakita ko na susuntukin ka nya kaya ayun nagawa ko yun. " pinilit ko namang ngumiti.

"Ang tapang mo, ikaw palang ang nakakagawa nun sa kanya" sya

Diko alam kung matutuwa ako. Natatakot din ako baka mamaya gumanti sa akin yun.

"Ahh haha ahmm sige mauna na ako gosh late na ako" sabi ko at tumalikod na.

"Thank you so much unnie! " nag wave na lang ako at tumakbo na paalis.

.
.
.
.
.
Nandito na ako sa tapat ng room ko, nag start na magturo yung ma'am namin. Napalingon naman sa gawi ko si ma'am at huminto sa pagtuturo. Nilapitan nya naman ako.

"Ms. Crestford right? " prof

"Opo" nahihiya kong sabi.

"And you are a scholar" ma'am

"Opo, mam sorry Im late" pagmamakaawa kong sabi.

"Its okay you may come in" ma'am

"Sorry and thank you po" pumasok naman ako sa loob. Nakatingin silang lahat sa akin. Ang napawi ng atensyon ko ay ang apat na lalake na nasa likuran. Para akong na freeze sa kinatatayuan ko. Pano ba naman ang sama ng tingin sa akin nung guy na sinampal ko.

"Ms. Crestford, what are you waiting for? You may sitdown" Ma'am

Naghanap ako ng vancant. Kung minamalas ka nga naman sa likuran pa talaga yung vancant. At katabi pa ng mayabang na tukmol na yun. Lumapit na lang ako at di na lang sya tinignan. Hinubad kona ang bag ko at umupo na. Si Ma'am naman nag start na ulit mag turo.

"You'll die" rinig kong sabi ng katabi ko. Aissshhh baka mamaya patayin nga ako neto at itapon na lang ang bangkay ko sa ilog. Pero Cindy huwag mo ipakita sa tukmol na yan na natatakot ka.

"Kailangan kona bang matakot?" sabi ko habang naka tingin kay Ma'am na kasalukuyang nagtuturo. History ang tinuturo nya ang pinaka nakakaantok na subject.

"Yes" sya

"Pero kasi di ako natata----" diko natuloy sasabihin ko dahil paglingon ko sa kanya ang lapit ng mukha nya sa akin. Ilang segundo ko din natitigan ang gwapo nyang mukha. Did I say gwapo?? Wala akong sinabi. Umiwas naman na ako ng tingin sa kanya. Narinig kong nag smirk sya. Grrr!! Bakit feeling ko nag blush ako 0/////0.

"Your blushing pfft" sya

"Your hallucinating" liar cindy

"Indenial" sya

Nilingon ko naman sya at nakatingin sya kay Ma'am "Dumbass huwag mo nga ako kausapin" sabi ko at tumingin na ulit ka Ma'am

Hindi naman na sya nagsalita pa. Alam kong may binabalak na to sa akin. Kaya kailangan kong mag ingat.
.
.
.
.
*RECESS*





You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 28, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

He Is My First LoveWhere stories live. Discover now