DRUGS

18 5 0
                                    

Merong dalawang magkaibigan na magkaiba ang personalidad. Si Alex at Bryan, si Alex ay isang napakasipag na bata at mapagmahal sa magulang. Lagi syang nakakapasok sa top 10 ng klase. Mahirap lamang si Alex pero hindi ito naging hadlang sa kanya para mag-aral ng mabuti, bakus ay ginawa nya itong inspiration. Pangarap ni Alex na maging isang pulis para mabawasan ang krimen sa kanilang lugar, talamak din ang bentahan ng ipinagbabawal na gamot na syang naging dahilan ng pagkakabilanggo ng kanyang Ama. Ika 4 na taon na nya sa secondarya kaya mas pinagbubuti niya ang kanyang pagaaral. Ang kanyang Ina ay namamasukan bilang katulong kina Bryan, at sila Bryan din ang nagpapaaral kay Alex at gumagstos lahat ng kanyang pang matrikula.

Si Bryan naman ang matalik na kaibigan ni Alex, bata pa lamang sila ay magkaibigan na sila at tinuturing nila ang isa't isa bilang magkapatid. Ngunit napakalayo ng personalidad ni Bryan kay Alex. Si Bryan ay isang anak ng magasawang mayaman na negosyante, halos lahat ng naiisin ni Bryan ay nakukuha nya. Laging wala ang mga magulang ni Bryan kaya nagagawa nya ang lahat ng gusto nyang gawin sa buhay, umuuwi sya ng madaling araw at lasing.

Si Alex ang nagsisilbing mga mata ni Bryan sa bahay dahil doon rin nakatira si Alex at ang kanyang Ina.

Isang gabi, nagpaalam si Bryan kay Alex na gigimik sila ng kanyang mga barkada.

"Bryan: Alex.. gigimik lang kami saglit ng aking mga tropa.

"Bryan: pwede ka bng mgpangap na ako? Humiga ka lang sa higaan ko.. bka dumating kasi sila mommy at daddy.

"Alex: huh? Eh baka mahuli nanaman tayo nito!

"Bryan: hindi yan! Akong bahala sayo.. sagot kona ang baon mo pang isang linggo. Ano deal!?

"Alex: ahh.... ehhh.. hayy sige na nga pero lasta na ito ahh. Hindi nato mauulit!

"Bryan: ayos! Oo promise last na ito.

Lumabas si Bryan at pinuntahan na ang kanyang mga tropa.

Ilang otas ang nakalipas biglang dumating ang mga magulang ni Bryan at pumasok sa kwarto ni Bryan para icheck ito.

Kabadong kabado si Alex.

Ngunit ng makita na natutulog na si Alex na kunware ay si Bryan, hindi na ito ginising ng kanyang mga magulang.

"Alex: whoa!! Kinabahan ako dun ah.. nasaan na kaya yung pasaway na iyon? Magaalasdos na ng madaling araw eh wala parin.

Nakalipas ang ilang oras ay dumating na si Bryan.

"Bryan: Alex! Buksan mo ang pinto nandito na ako.

"Alex: oh kala ko ba saglit ka lanh? Eh pasikat na ang araw parating ka palang!

"Bryan: eh napasarap ung inuman namin ng mga tropa eh. Sorry.

"Alex: di tuloy ako naka tulog ng maayos kakaintay sayo!

"Bryan: eto meron akong dala para sayo.

"Alex: ano yan?

"Bryan: pagininom mo yan dika aantukin sa klase mo.

"Alex: huh? Bka nmn masama yam sa kalusugan?

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 02, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

DrugsWhere stories live. Discover now