CHAPTER 1 : NEW CLASSMATE

1 0 0
                                    


Richie's POV 


 Aish !

 Nakakainis naman . 

 First day of school late ako .  

How embarrassing . 

 Ano nalang sasabihin nila sakin ? Transferee nalate ? Oh my God !  

Yari talaga sakin sila manang , Di manlang ako ginising . 

 Pumasok na agad ako ng CR . Syempre , ayokong mag-aksaya ng oras . 

After 10 minutes ay lumabas na agad ako ng CR at nagbihis ng bago kong uniform ......

 Ang uniform ng SAN ANTONIO ACADEMY .  

Hindi ko alam kung bakit dito ako magtatransfer eh . Wala lang . Siguro tinamad nako maghanap .

 Bumaba na agad ako pagkatapos ng mahaba- habang seremonya sa kwarto ko . Kung minamalas nga naman talaga oh ! Nakasalubong ko pa si yaya Tes sa hagdan . 

 " M-maam Go-good morning p-po ."   nanginginig na sabi ni yaya Tes . 

 Nagtataka talaga ako sa kanila . Tuwing makakasalubong ko kase sila parang lagi silang nakakakita ng multo. 

 " Yaya ? Do you have any clock on your room ? "   tanong ko sa kanya . 

" O-opo Ma'am "   sagot niya sakin .

 " Yun naman pala eh ."  malambing na tugon ko sa kanya . Napansin kong nawala yung takot        sa mukha niya ah . Maibalik nga .

 " BAKIT HINDI MO AKO GINISING ? ALAM MO NAMANG FIRST DAY OF SCHOOL KO TAPOS LATE AKO ! GUSTO MO BANG MAWALAN NG TRABAHO !? " pasigaw kong tugon sa kanya .

 " Ma'am ! Maawa po kayo sakin ma'am ! Kelangan ko po talaga ng trabaho maam ! May sakit po yung anak ko ." mangiyakngiyak na sambit niya . Binigyan ko nalang siya ng katakot - takot na irap at pagkatapos nun ay pumunta nako sa labas ng bahay kung saan hinihintay nako ng driver namin .



" Ma'am ? San po tayo ? "   Tanong sa akin ni Mang Timo .  TIMOTHY kase name niya . Pinaikli ko lang . Sayang kase laway ko pagbinanggit ko pa .

 " Sa San Antonio Academy Mang Timo . Pakibilisan lang po kase late nako ."   utos ko sa kanya . Pagakahinto palang ng sasakyan ay agad-agad na akong tumakbo papunta sa 3rd floor . Hingal na hingal akong napahinto at napahawak sa pinto sabay sigaw ng 


" MAAM SORRY IM LATE ! " . Shet lang talaga kase nagmukha akong tanga ! Lahat sila ay Nasa sakin ang mga mata .

" Okay Ms . Dela Fuente , you may come in "    sabi sakin ng teacher na Nasa harapan . Hindi ko pa kase alam pangalan niya eh . Pake mo ba ?


Pumasok agad ako ng class room pagkasabi ni ma'am nun . Naghahanap na ako ng mauupuan ng biglang nagsalita si ma'am .

 "Introduce yourself first Ms. Dela Fuente . "  sabi ni Ma'am sa akin . 

 " Richie Dela Fuente . "    pakilala ko . 

" Can I go and sit now Ma'am ? "   sabi ko agad kay ma'am . Nakakangalay kayang tumayo dito.

 " uhm . Okey . seat there beside Mr .Ross "   pagkasabi nun ni Ma'am ay agad akong umupo sa tabi nung sinabi niyang Mr.Ross . 

 " Hi Richie ! I'm John Clyde Ross "  pakilala ng katabi ko .

 " Wala akong pake " sagot ko naman .

" Grabe naman to . Nakikipagkilala lang naman ."  sabi naman niya . 

 " Tinanong ko ba pangalan mo ? "  asik ko naman. 

 " Edi wag "  sagot naman niya .

 Agad akong napalingon sa kanya .

 Bakit parang pamilyar yung Boses niya ? 

Nakita ko na ba  siya noon ? 

Kilala ko ba siya ? 

Aish ! Baka naghahallucinate lang ako . tsk.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 01, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Finding Her HappinessWhere stories live. Discover now