The organization
PISO- Philippine Intelligence and Special Organization former ally of ISIS organization now became the secret organization approved by the President to protect the country.
"Seriously?" napamaang si Travis sa nabasang dokumento.
Hindi niya alam kung bakit tinanggap ni Zeke ang alok ng presidente na pamunuan ang organisasyon gayong ito ang dahilan kung bakit nawala si Althea noon. Tinitigan niya ng husto ang kaibigan ngunit hindi niya mabasa ang nasa isipan nito. I'm sure, something has changed in him. Parang hindi na si Zeke na kaibigan niya ang kaharap niya.
"Zeke, what's happening? Why did you run the organization again?" tanong ko dito, nagbabasakaling magsalita ito. "This is... "
"Nabasa mo na Travis. Alam kong alam mo ang nabasa mo, bakit pa ba natin ito pag-uusapan?"
"Because I wanna know why? You can get settled too. You just need to forget every bit of this organization, but you build this up again? Maraming buhay ang nasira nito noon Zeke, alam mo 'yan!"
Naikuyom ko ang kamao sa nakitang reaksyon nito. Parang walang pakialam ito. Ni hindi yata rumihestro dito ang ibig kong ipahiwatig sa kanya.
"Travis, alam mong hindi lang puro masasama ang nagawa natin noon dahil sa organisasyong ito. Ilang beses nating gustong magligtas noon."
"Na hindi natin nagawa... Sinubukan natin pero wala tayong nailigtas na inosente noon. Nadamay lang sila Zeke," pagtapos ko sa sinasabi nito.
"Because it was sabotaged. Sa kasamahan natin at sa nanungkulan sa'tin noon. We were sabotaged by them. Na ngayon ay hindi na mangyayari. Itatama ko iyon at magliligtas kami ng marami Travis," madiin ang lahat ng salitang lumabas kay Zeke.
I have seen him worked up so many times before but I would have to admit, his age made him too scary right now. Alam ko ang ibig sabihin nito. I trust his capability, no doubt he can do what he wanted to do. I am just too afraid for his damn life. Napapikit ako, trying to calm my nerves up.
Ilang taon na ba ang lumipas simula nang mawala si Althea, fifteen years? I was twenty-five that time and Zeke was a year younger than me. Ang bata pala talaga namin noong sumabak ng gyera noon. Napailing ako. I just wanted to grow old peacefully, along with my wife. Kung bakit ba kasi hindi nag-asawa si Zeke. Baka kung nagkaanak ito magiging busy na ito para pamunuan pa ang organisasyong ito.
"Stop coming here Travis, go home and be a father and good husband to your kids and wife. Stay away from here, para hindi kayo madamay," seryosong saad nito sa'kin.
"Tss, you became an old hag Zeke," iling-iling kong ismid dito.
His nose flare up and look at me with his firey eyes. Nginisihan ko ito saka ito tinalikuran. But before that...
"Padalhan mo naman ng gifts sina Jared at Lanie. Kapanganak lang ni Lanie sa ikatlong anak nito kahapon. Janix and his wife was there too. Ikaw lang ang wala, ikaw pa naman ang pinaglilihian no'n..." nakangisi kong sabi dito. Hindi ko na hinintay ang sasabihin nito. I went out.
When I came out, I guess there were ten of them outside the office. Three girls and the rest were boys. Naalala ko tuloy noong mga panahong magkasama kaming lahat nina Althea. Napabuntong-hininga ako. I really wish for them to succeed. Sana talaga maging matagumpay si Zeke. Sana hindi na muling mapariwara ang landas nito.
Nang tuluyan na akong makalabas sa building na iyon. Napatingala ako sa kalangitan. Maaliwalas ang mga ulap.
Althea, I can only do this much. You know that we can't risk our family just to help Zeke. It is different this time. We are now settled with our wives, husbands and kids. He's on his own now.
BINABASA MO ANG
Savanna : The Assasin
ActionThe return of an organization secretly approved by the government. But this time, Savanna's fight wasn't about the good and bad. It is about how she can handle the fight of her heart and mind.