Chapter1: Pamilya

10 0 4
                                    

Hoy!!!Magnanakaw!!!

Ano ba yan unang words ng kuwento ko magnanakaw agad. Ako si Maine Mendoza Char! Ako si Cheska Santal, mahirap lang kmi ng pamilya ko at may kapatid ako n lalaki, nasa bahay ang nanay ko, at ang tatay ko nmn ay siguradong umiinom yun ngayon. Ngapala may gagawin pa ko wait lang readers itutuloy ko lang muna saglit yung sigaw ko...

Ehem... ehem...

Tulong!!! Pulis!!! May naghablot ng cellphone ko!!! Kuya tulong!!!

May humablot kase ng cellphone ko habang naglalakad ako habang may dalang pasalubong na shopao para sa kapatid ko na lalaki. Ang pinagtataka ko sino ang magtatanggkang magnakaw ng cellphone ko ehh basag basag at fake naman yun? Ano ba yan mag-iipon nanaman ako ng "two thousand" para bumili ulit ng "fake!!!" Na cp. Wala namoan akong trabaho para makapagipon ng ganun at mahirap lang naman kami.

Buti nalang hindi yung pasalubong ko yung nahablot. Kakauwi ko lang kasi ngayun galing manila para magtrabaho pero late na ako dahil may nakakuha na pala na magtatrabaho dun.

Malapit na ko sa bahay namin Nakasalubong ko na ang kapatid ko na naghihintay sa labas ng gate.

"Ate!!!" -Diego-

"Diego!!!"

"Ate namiss kita!" -Diego-

"Ano ba isang araw palang ako wala ganyan ka na pano pa kaya kung natuloy yung trabaho ko sa Manila".

"Ehh.. alam mo naman ate na mahal na mahal na mahal kita ehh.. ngapala ate pasalubong ko?" -Diego-

"Wala ehh.. sorry bunso hindi ako nakadaan sa tindahan don pagod na kasi si ateh ehh..."

"Ehh... ano yung nasa kamay mo?" -Diego-

"Daliri😁"

"Ha  ha  ha  ha" -Diego-

"Joke lang syempre hindi ko makakalimutan yung gwapo kong kapatid."

Pumasok na kami sa loob ng bahay at sabay kong nakasalubong si inay.

"Nay!!!"

"Anak!!!" -nanay-

"Mama!!!"

"Bata!!!" -nanay-

"Mommy!!!"

"Daughter!!!" -nanay-

"Hello" at sabay yakap.

"Nay dalawang araw palang po akong wala ganyan na kayo nagmana po talaga si bunso sa inyo."

"Syempre naman nak anak kita ehh.." -nanay-

Nay ano ulam? Tanong ko bigla

"Alam kong nagutom ka dahil sa biyahe kaya naghanda ako ng paborito mong ulam." -nanay-

"Tinola?!"

"Hinde! Edi tuyo! Alam mo naman yun anak mahirap lang tayo sorry ha kasi hindi ko nabibili yung mga gusto nyo" -nanay-

"Okay lang po yun nay basta sama sama po tayo. Ngapala nay nasan si tay?"

"Ayan ahh... pagsabihan mo nga yang tatay mo tanghaling tapat umiinom dyan sa kanto kasama yung mga adik nyang barkada." -nanay-

"Okay nay ako bahala kay tay mamaya kakausapin ko pagdating."

"O siya kumain ka na at matulog ka pagkatapos." -nanay-

Pagkatapos kong kumain pumasok n ko sa kuwarto at humiga napagiisip isip ako kung itutuloy ko kaya ang pag-aaral ko? Grade 12 palang kasi ang natatapos ko de bali college ang kailangan ko pang matapos para makakuha ako ng magandang trabaho. Pag nakaipon ako ng pera mag-aaral ako ng mabuti ngayun at baka mascholar ako sayang din yun.

Natulog ako ng alauna ng hapon at nagising ng alas tres. Sumakit ng kaunti ang ulo ko siguro dahil sa paghiga ko. Umihi muna ako saglit at nagulat nang may...

UwuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon