Pumasok si Vice sa opisina na nakamini shorts , V-neck , high heels at naka long extensions na pink .
"Baklang bakla ah... " sabi ni Anne pagpasok niya sa kwarto ng opisina.
Tumawa naman si Vice at kinamusta si K habang papunta sa lamesa niya sa tabi ni K. " K , magchikahan nga tayo . " masayang sabi ni Vice .
"May boyfriend ka ba K ?" dagdag ni Vice .
" Wala . Ikaw meron? " sagot ni K .
" Meron ... Kris ang name niya." -Vice
Pagkatapos nun ay marami pa silang napagusapan . Si Anne naman ay busyng busy sa trabaho . Ilang sandali pa ay lunch time na kaya nagyaya si Vice na maglunch silang tatlo sa labas. Si Anne naman ay busy kaya nagpaiwan ito . Kaya naman gusto din niya magpaiwan . Nakulitan naman si K kay Vice dahil please ng please si Vice kaya pumayag na ito .
Pagkatapos nila kumain ay bumalik na sila agad sa trabaho . Nauna naman umuwi si Anne dahil may date daw sila ng boyfriend nila .
Naiwan ang dalawa sa kwarto .
" K , kunan mo nga ko ng buko juice . Meron dun sa baba ." utos ni Vice.
"Sige po ." balik ni K .
Madalas naman ang pagtabi ni Vice kay K at ang pagtitig niya kay K . Hindi naman ito napapansin ni K .
Naisipan naman ni Vice na kulitin ito .
"K , nabobored ako . Ano ba ginagawa mo diyan ? " - Vice
"Wala naman ... " sagot ni K.
Tiningnan naman ni Vice ang sinusulat ni K . Nagdadrawing pala ito ng mga damit .Kaya tinabihan niya si K .
"Ang ganda naman ." puri ni Vice .
"Wala to nabobored lang ren ako . " sagot ni K habang tumatawa .
"Ang ganda talaga . Hindi ka lang pala masipag na secretary at magandang model . Talented ka ren sa pagdesign ng damit " sabi ni Vice habang nakatingin kay K .
Si K naman ay Ngiti naman ang binalik . Naisipan naman ni Vice na gamitin ang designs ni K sa next fashion show .
" Vice uwi na po ako ah ." paalam ni K .
" Oh sige bye see you tomorrow ingat . " - Vice
Lumabas na si K. Alam naman ni Vice na iniwan ni K ang designs niya . Kaya hinanap niya ito sa table . Nang mahanap niya , ipina xerox niya ito agad at ibinalik yung original na designs sa table niya .
Saloobin ni Karylle .
Bakit ganon ? Parang di bakla si Vice kung makatingin . Akala niya siguro di ko napapansin yun . Ganon lang siguro ang kabaklaan nun kaya walang malisya sakanya . At may boyfriend yun eh . Ang weird ng feeling pagkasama siya . Di ko talaga maintindihan . NAGKAKAGUSTO NA YATA AKO SA BEKELE~~
Saloobin ni Vice.
*Nagiisip-isip habang nasa kotse*
Baliw na yata ako . Ano ba tong nararamdaman ko ? Bakla nga ako eh . May boyfriend pa ko . Pero pagkasama ko si K , parang iba . Hay nako .. Siguro gusto ko lang talaga maging close kami .. maging BFF ganern . NAGKAKAGUSTO NA YATA AKO SA GUUURL .
Another Day .
8:00 a.m
Pumasok si Vice . Suot suot niya ang dinesign ni K na damit . Medyo kinilig naman si K pero ayaw niya aminin ito sa sarili . Umupo agad si Vice at binati si K at Anne .
12:00 p.m
"Anne ! K ! punta tayo mall kain tayo . " - Vice
"Sure libre ko !" - Anne.
"K , san mo gusto ?" - Vice
" Gusto ko ng grilled food today " - K
"hm.... Masusunod ! -aking prinsesa. . " - Vice .
Kinilig nanaman si K . This time , di na niya matago sa sarili na kinikilig na nga siya .
Pagdating nilang tatlo sa restaurant , nagorder agad si Anne para sa kanilang tatlo . Nagchikahan naman sila habang naghihintay sa pagkain .
"Vice , K, punta muna ako C.R" - Anne .
Nagkatinginan naman ang dalawa nang umalis si Anne. Agad naisip ni Vice na ipagtapat na kay K na nagugustuhan na niya ito . Naisip niyang tabihan ito .
*Habang umaakbay kay K .*
"K , may gusto sana akong sabihin sayo . Kasi... parang.. parang gusto kita pero di ko maintindihan " - Vice
Nagulat naman si K . Kaya wala siyang nasabi . Ganun rin pala ang nararamdaman ni Vice . Sinandal naman ni Vice ang kanyang ulo sa balikat ni K habang nakaakbay .
Sasabihin na sana ni K na ganun rin ang nararamdaman niya nang makita niya si Kris na may kahawak kamay na ibang lalake. Mabilis ang pangyayari . Nagiisip si K kung sasabihin niya ito kay Vice .
"Vice si Kris oh *tinuro siya*" -Karylle
Wala nang sinabi pa si Vice at hinatak si Karylle para samahan siyang komprontahin si Kris .
"Kris ?! Ano to? " - Vice
"Vice .. sorry .. wala to magkaibigan lang kami ." - Kris
"Bakit mo hawak ang kamay niya ? Diba sabi mo magoout of town ka ? Kitang kita namin ni K na hawak mo ang kamay niya . Ang sweet niyo nga eh ." - Vice
Wala nang sinabi si Kris at tumulo nalang ang kanyang nga luha.
Bunalik nalang si Vice sa restaurant pero hinatak niya parin ang kamay ni K . Nakita rin ni Anne ang pangyayari kaya tinabihan niya si Vice.
-------
Ilang araw na si Vice na malungkot at di pumapasok sa opisina . Hanggang sa isang araw ay naisip niya na namimiss niya si K . At saktong nagtext si K .
*From : K♡* * 8:30 am*
Vice , papasok ka pa ba ?
*From : Vice * *8:30 am*
Di muna . I love you.
Hindi naman nakareply si K pero gusto niya ren mag "I love you". Nagbihis na si Vice para surpresahin si K. Nagsuot siya ng maong pants , white longsleeves , black necktie , at leather jacket .
Pagpasok niya sa opisina ay may dala syang stem ng bulaklak pero wala yung bulaklak .
"Hi K ! This is for you." - Vice
" Ano yan? Bakit wala yung flower? "-Karylle
"Kasi ang ganda mo Karylle . Ikaw ang bulaklak ." - Vice .
Ngiti ang sinagot ni K .
10:00 am.
Umalis si anne dahil daw may date sila ng boyfriend niya . Kaya naman kinuha na ni K ang chance na sabihin kay Vice ang nararamdaman. Nakatayo si Karylle sa tabi ng upuan ni Vice.
"Vice , alam kong bakla ka . Kaya baka nabigla ka lang sakin . Pero yung sinabi mo sakin sa restaurant. Ganun din nararamdaman ko sa iyo ." -Karylle
Vice just gave K a sweet smile . He stood up to give her a hug . But Karylle stepped back and Vice stepped forward. Karylle tripped and fell on the floor and Vice fell on Karylle and they accidentally kissed.
To be continued.
Please vote this or comment if ya like it or not .
BINABASA MO ANG
Unexpected Love [Vicerylle]
FanfictionA Vicerylle Love Story . A gay - girl tandem . For all the Vicerylle Babies ♡