CHAPTER 2
Pinagtanggol
"Uyy.guys wait lang ha sasabihin ko muna kay mama baka kasi mabigla yun eh di pa kasi ako nagpaalam sa kanyan kanina"sabi ko sa kanila.
"Ok"sabi naman nila.pumasok na ako sa bahay nang nakita ko simama na naghuhugas ng plato sa may kusina hindi na ako nag padalosdalos pa at kinausap ko na si mama.
"Bakit ngayon ka lang tulungan mo na ako dito."sabi saakin ni mama."ummm...ma bakit di po si yaya gumawa lahat ng ito?"tanong kay mama.
"Nilalagnat si yaya eh"sabi naman nito."dalian mo na at pagod na ako zea."pagpatuloy naman ni mama."ma may sasabihin po sana ako.."sabi ko kay mama.
"Ano yun?"tanong ni mama saakin at agad na umupo."ahhh ma magoovernight daw po sila erika at cathlene..."sabi ko kay mama."oh sige saan bayang bahay na pupuntahan niy-"pinatigil ko na si mama.
"Dito po sa bahay"pagpatuloy ko kay mama."anak ng tipaklong naman zea may sakit na nga si yaya dadagdag ka pa sa problema!!!"pagalit saakin ni mama.
"Ma minsan lang naman po ito eh"pagdadahilan ko kay mama."kahit na zea,nasaan yang mga kasama mo ha ni hindi ko nga sila kilala tapos papapasukin mo sa pamamahay ko!!!"pagalit saakin ni mama habang hinahanap sila erika at cath.
"Ma kung ayaw mo naman ok lang sasabihin ko nalang sakanila pero ma naman wag kang gumawa nang scandalo dito"sabi ko kay mama.
"Hindi,im want to talk to them nasaan sila zea!!"sigaw saakin ni mama,wala naman akong magawa kaya sasabihin ko nalang sa kanya kung nasaan sila erika at cathlene.
"Ma nasa labas sila di ko pa po sila pinapas-"tumigil ako sa salita ng nakita ko si mamang lumabas na,shit!anong gagawin ko?!.
Hinabol ko si mama ng hinabol im tired kaya nauna na siya sa labas at nung nakalabas na ako nakita ko si mama na kinakausap sila cath agad akong nakaramdam ng kaba.
"Hi po kayo po ba ang mama ni zea magpapaal-"narinig kong pagtigil ni mama kay erika."hindi,alam na ba ng mga magulang niyo na nandito kayo ha?!"pasigaw na pag sabi ni mama sakanilang dalawa.
Na dahilan ng pagkakunot ng nuo nilang dalawa."E-erika uwi nalang kayo ni c-cathlene hindi kasi ako pinayagan ni mama..ma tara na punasok na po tayo sa loob ma."sabi ko sa kanila.
"Hindi kami uuwi zea hanngang hindi tumitigil sa init ng ulo yang nanay mo."sabi saakin ni cath."at hindi rin ako papasok hanngang hindi umaalis yang mga kasama mong walang galang!"sigaw naman ni mama.
Ano bayan ngayon pang nasa labas kaming lahat ngayon tsaka sila nagaaway!."ikaw kasing bata ka!!nagdaladala ka pa ng kasama dito tingnan mo kung anong nangyari?!!!!"pagbatok at sampal saakin ni mama habang sinisigawan niya ako.
Sinusubuka naman nila erika at cathlene na pigilan sila mama pero syempre hindi magiging madali yun para sa kanila dahil habang pinipigilan nila si mama sinusubukan din nilang hindi masaktan si mama kasi mas matanda si mama sa kanila.
"Tama na po nasasaktan na po si zea!!"pagpigil nila kay mama."at ano naman ang magagawa niyo ha?!!gusto niyo kayo naman ang saktan ko?!!"pagsigaw namang sinabi ni mama sa kanila.
Nang marinig kong may tinatawagan si cathlene sa phone niya medyo na kalma ako pero masakit parin dahil sinasaktan parin ako ni mama.
"Tumigil ka na!!"nang may sumigaw na isang lalaki agad akong nakalma at sa wakas tumigil na nga si mama pero unti unti niyang nilalapitan yung lalakeng yun medyo hindi ko siya makita dahil sa mga luhang tumutulo sa mata ko.
"Tigilan mo na po siya!!"sabi nung lalakeng yun."at bakit ko naman yan titigilan ha?!!"pasigaw ni mamang sabi sa lalake."dahil anak mo siya!!"sagot naman ng lalake.
"At ano naman kung anak ko siya?,at bakit ka ba na ngenge alam ha sino ka ba?"tanong ni mama sa lalake."ako lang naman po si trix roel gonzales."sabi nung lalake.
Nang marinig ko ang pangalang iyon gumaan bigla ang pakiramdam ko unti unti akong bumabangon sa pagkakadapa ko kanina pa.at kinausap ko na si mama.
"Ma tama na yan gabi na baka magising yung mga tao dito oh!!"pagpigil ko kay mama.agad akong tinulak ni mama nang sinabi ko sakanya yun.
Agad naman lumapit saakin si trix kitang kita ko sa mga mata niya ang pagaalala at dahan dahan akong tinatayo sa pagkakasubsob ko sa cemento na yun ang dahilan ng pagkapilay ko.
"Are you ok?"tanong saakin ni trix."no napilayan ako trix masakit!!"sabi ko dito.agad namang tinawag ni trix si cath at erika para tulungan daw siyang buksan ang pinto ng sasakyan niya at sinabi rin niyang maiwan na muna sila rito para bantayan si mama.
Unti unti nang nawawala ang mga paningin ko baka dahil narin sa pagkahilo ko.nilagay na ako ni trix sa sasakyan niya at nagsimula na siyang magdrive at habang papalayo lumiliit narin ang mga nakikita ko na inaawat na nila erika si mama hanngang sa sumaya ako dahil pumasok narin si mama sa loob ng bahay.
Nanghihina narin ako dahil kanina pa ako binubog bog ni mama pero kinausap ko parin si trix."trix??saan tayo pupunta?"tanong ko kay trix habang sinusubukannkong tumayo."wag ka munang gumalaw galaw dyan at baka lumala pa yang pilay mo,pupunta tayo sa malapit na hospital na alam ko dito"sabi naman niya.
Agad akong napahiga ng sumasakit na ang ulo."are you ok zea?"tanong niya saakin."yes im fine medyo sumakit lang ulo ko"sabi ko naman dito kahit sobrang sakit nang ulo ko.sa sobrang sakit parang gusto ko nang sumigaw pero baka madagdagan lang ang pagalala saakin ni trix ayaw kong may nagaalala saakin ng todo.
"Are you sure?"tanong ulit nito."yes"sagot ko dito.bakit niya kaya ginagawa saakin toh?bakit inaalagaan niya ako ng sobra sobra na hindi ko naramdaman kay mama.
"Why are you doing this to me?bat mo ako inaalagan ng sobra?"tanong ko sa kanya."as i said before ikaw lang ang nakapagpaparamdam na special ako..."sabi nito."and im your friend your best friend."pagpatuloy pa nito.
"Thank you"yun nalang ang huling nasabi ko sa kanya dahil unti unti na akong pumipikit sa sobrang kirot ng katawan ko ito ang unang beses na nasaktan ako nang sobra hindi ko talaga inaasahan.
Ang huli ko nalang na nasilayan ay ang pagharurot ni trix sa sasakyan niya pagkatapos niyang tumingin saakin.
"Im tired trix"sabi ko sa kanya ng tuluyan ng pumikit ang aking mga mata.
YOU ARE READING
the unlikely love
General Fictionang kwento na ito ay tungkol sa dalawang DATING MAGKAIBIGAN na nauwi sa ASAHAN dahil sa AMINAN at napunta sa WASAKAN ng mga puso... sana ay magustuhan niyo ang kwento na aking ginawa pagpasensyahan niyo na po kung mali malli ang spelling,parehas a...