Chapter 1: First Day

90 3 3
                                    

First day of school palang parang tinatamad na akong pumasok.

Nandito ako sa canteen kumakain dahil hindi ako kumain sa bahay because I thought I'm already late.

May narinig akong nagkukumpulan sa labas. Parang may nag-aaway.

Lumabas ako at nakita ko yung babaeng sinasaktan yung isang babae. What happened to the world?

"Hey! Stop doing that or else sa principal ang bagsak mo." sigaw ko at lahat ay nagtinginan sa 'kin. Especially sa girl na nambubully. Aba, naka make-up pa siya.

"It's none of your business b*tch!" sigaw ng girl na nambubully.

Aba, you 're calling me the "b" word? Mali yata siya ng kinalaban.

"May pamake-up ka pang nalalaman akala mo ang ganda mo. Maybe you should eat some make-up so you can be pretty in the inside too."

"UGH! Whatever!" Umalis siya na padabog at umalis na rin yung iba. Except sa girl na binully.

Nilapitan ko siya.

"Are you okay?" Tinulungan ko siyang tumayo. "Yeah. Thanks for the help." pagpapasalamat niya. "No problem." Nag-ring na yung bell at lahat kami ay nagsipuntahan na sa kani-kanilang pila.

After mag flag ceremony pumunta na kami sa classroom namin.

"So, you must be Angel?" sabi ng guy na nasa tabi ko.

"Yes I am. Why?"

"I'm Ford." tumawa ako. "Why? Anong nakakatawa?" "I'm glad you're a car." tawa ako ng tawa."No I'm not." sabay kamot ng ulo niya. Tumigil ako sa katatawa baka mainis. "Anong kailangan mo?" tanong ko.

"Wala naman." letche. "Wala naman pala tapos kakausapin mo ako." pagtataray ko. "Wala lang. From now on girlfriend na kita. Ikaw lang at ako, aking sinta."

Ano daw?

"Ewww! Ayoko nga!" pagtataray ko. "I'm not asking for your permission." dumating na ang adviser namin at nagsitayuan kaming lahat at bumati.

"Akin ka lang ha." bulong ni Ford before I seat at agad namang nanlaki ang mata ko.

What? Hindi mo ako pagmamay-ari. At sinong nagsabing magiging boyfriend kita at magiging girlfriend mo 'ko? No way.

After dismissal ng class uuwi na sana ako kaso may sumusunod sa 'kin.

"Bakit mo ba ako sinusundan?" nagkamot muna siya ng ulo bago sagutin yung tanong ko. "As your boyfriend obligasyon kong bantayan ka because I'm your boyfriend." Ang kulit netong lalaking 'to ang sarap sapakin. "Number one, may kuto ka ba kasi kamot ka ng kamot ng ulo? Number two, you're not my boyfriend. Number three, 'wag mo na akong bantayan because I'm fine."

"Ok." sabay halik niya sa pisngi ko sabay umalis. "WHAT WAS THAT FOR?!" sigaw ko pero hindi niya ako kinausap at patuloy pa rin siyang naglalakad.

UGH! Ano ba yan! Pinunasan ko yung halik niya sa pisngi ko.
"Oops, sorry pisngi dinapuan ka na ng malubhang sakit ni Ford."

Uuwi na sana ako kaso may humarang sa'kin.

"Hey, tara uwi na tayo." sabi ng guy na humarang sa'kin. "Excuse me? Do i know you?" pagtataray ko sa kanya.

"Hmm, i like you." sabi niya.

"And i hate you." ngumiti ako sa kanya at umalis sa harapan niya.

Sinundan niya ako. UGH! Anong kailangan mo?! "Whoa miss, may sasabihin ako." tinarayan ko siya. "Ano yun?" Inayos ko yung buhok ko kasi nagulo.

"Ang ganda mo." sabi niya.

Ayan lang ang sasabihin niya?

"Excuse me, what language are you speaking? It sounds like bullsh*t" tinarayan ko ulit.

"I'm sorry?" pagtataray niya. Infairness tumataray rin pala ang boys.

"Apology accepted."

"Kanina ka pa ah!" mukhang nagagalit na yata. Bahala ka sa buhay mo. "Row row row your boat gently f*ck away!" ang ganda kumanta noh? Especially sa 'ken.

Hinila niya ako. "Ano ba 'san mo 'ko dadalhin!" Pinipigilan ko siya kaso masyado siyang malakas. "Basta!" galit na galit na siya. "Ano ba! May boyfriend na ako!" sigaw ko sa kanya. "I don't care!" patuloy niya pa rin akong hinihila.

"Hey!" sigaw ng isang pamilyar na boses. Si Ford pala, a guy who stole a kiss from me. "Anong gagawin mo sa girlfriend ko ha?! Gusto mo bang masapak?" binitawan ako ng guy at tumakbo paalis.

"Sabi ko naman sa 'yo hindi ka safe eh. And sinabi mo pa sa lalaking yun na may boyfriend ka na." sabi niya sabay tawa. "Ginawa ko lang naman yun ka-" pinahinto niya ako. "Oops, sinabi mo na, walang bawian. Let's date." What?!

"Date? No way!"

"Uhuh? I'm not asking for your permission. Girlfriend kita, boyfriend mo 'ko. Normal lang na mag date tayo." ang sabi niya.

"Whatever." umalis na ako at pumunta na sa bahay.

Pagkauwi ko sa bahay nadatnatan ko si Sariel na nanonood.

"Hey, where's mom and dad?" sabi ko kay Sariel.

Si Sariel ay kapatid ko at grade 6 palang pero she's a brat. Nakakainis. Ang sarap tirisin.

"Wala." sabi niya.

"Bakit wala?"

"Wag ka ngang matanong ate! Nanonood ako eh!"

Inirapan ko nalang siya. Napakasuplado. Nakakairita.

Kumain nalang ako dito at lumabas sa kwarto si Harren na naglalaro. Kapatid ko rin siya. Nakakabwisit rin siya.

"Hoy! Pumasok ka ba?" tanong ko.

"Alam ba nila mama?" hindi niya ako pinansin dahil busy siya sa nilalaro niya.

"HOY! Kinakausap ka!" para akong multo dito ah.

"Manahimik ka nga ate kaya hindi ka nagkakaboyfriend eh!" sabi niya.

Ano daw? Anong kinalaman niyan sa usapan?

Pagkatapos kong kumain pumunta na ako sa kwarto ko sa taas at natulog.





Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 10, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Officially his GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon