Habulin mo ako Kuya!" Sigaw ni Lux habang lumilipad sa hangin.
"Ang taas mo na di ko na kayang abutin" Tumatalon talon na sinabi ni Garen.
"Oh Diana halika na" Paraya na sinabi ni Fiora.
Tumalon si ako ng malakas.
"Wow!" sigaw nilang tatlo.
"Ganito ka pala Diana,Ang astig!" sigaw ni garen.
"Sa totoo lang ngayon ko pa alam ang kakayahan ko" tumtingin tingin sa kamay at may pasipa sipa na galaw.
Habang naglalaro kami, biglang tumunog ang malakas na kampana,
"Bang..Bang..Bang!""May gagawin pa pala ako"
"Kuya hintay!" Sigaw ni Lux.
"Sige Diana mauna na ako"
"Hayst" Tumitingin tingin sa kalangitan na para bang may iniisip..
Biglang may kung anong nahulog sa puno na aking sinasandalan.
May nakita akong sandata. Hugis buwan ito kaya hindi na ako nagsayang ng oras, Agad akong tumakbo papalayo sa puno habang bitbit ko ang mabigat na sandata..
Habang ako ay tumatakbo , na randaman ko na pa gaan ng pa gaan ang sandata kaya bigla akong huminto.
"Teka ano to?Ba't umiilaw ang mga gilid nito?"
Kaya naisipan ko na gamitin na para bang totoong sandata.
Biglang lumabas ang umiilaw na para bang hugis buwan..Sadyang napaka tulis nito dahil na putol ang isang punong natamaan ng sandata..
"Ha! Oo nga pala kailangan ko pang dadalhin to sa aking lola"
Ginamit ko ang patalon talon ko kanina.Makalipas nang ilang Segundo....
.
.
.
"Pogsh" Tinulak ko ng malakas ang pintuan."Oy ano ba Diana paki ingat naman gawa pa to ng lolo mong pumanaw"
"Pasensya na po nay"
"Ano ba yang hawak mo"
"Ewan ko po kaya nga nagmamadali akong ipakita ko ito sayo".
" Naku , ibigay mo yan sa tito mo, Andun nag papastol ng mga kambing"Tinuro ni lola si tito..
"Tito!" "Tito"
"Shhhhh, wag kang maingay may leon sa bato at balak nitong kunin ang kambing ko" bulong niyang sinabi sa akin.
"Ha!" Ginaya ko kung ano ang ginawa ko kanina biglang may lumabas na animoy buwan sa dulo ng sandata.
At natamaan ko ang Leon..."Hoy! Ano ba yun bat ang bilis na para bang hangin?" Gulat niyang tinanong sakin.
Nagsitakbo ang mga kambing sa takot.
"Nakita ko lang to sa puno kanina at sa tingin ko'y walang may nag ari nito"
"Y-yan ba ang crescent sword?"
"Anong crescent sword?"
"Sabi sa akin ng mga ninuno , ang crescent sword daw ay may pinipiling amo."
"Amo?, bakit?"
"Hindi kasi lahat ng tao ay pwedeng maka hawak nito, unti unti kasi itong bumibigat hanggang sa mabitawan mo to"
"Pero bakit pa gaan ng pagaan ang sandata na to?"
"Ikaw kasi ang pinili na maging amo ng sandata nito, ikaw ay maswerte dahil tanging ikaw lang ang pwedeng makahawak nito"
BINABASA MO ANG
Twin Hearts
FantasyDiana's world were full of darkness and Leona must save her sister using her brightness to keep their relationship positive. This story is all about twins who separated from each other and they can't take it because they have opposite tradition. Ple...