One Shot Story: Our Time

67 5 10
                                    

"Hoy Louie bilisan mo naman mgpaandar!", sabi ni  Tricia. ang babaeng mahal ko. ang girlfriend ko.

"Oo nga kuya! ang bagal bagal mo talaga!", sabi naman ng kapatid ni Tricia na si Shaira.  

Tssss. Pinagtulungan nanaman ako.

"Oo na! Oo na!", ako

Nakasanayan na kasi namin na magbiking tuwing hapon pag wala kaming pasok.

Hapon kasi malabo kaming magising ng umaga. (^________^)

4th year high school na kami ni Tricia. Graduating (^___^)

at si Shaira naman ay 2nd year high school.

"Ate pinapauwi na ako ni mama. May papagawa daw sya sken", shaira

"Ano? Sige. Sama na ako.", tricia

"Hindi na Ate. Dto ka nlng. Byeeeeee!", (^____^)

"Tssss. Praning tlga", tricia

"Parang ikaw", (^____^) ako

"Ano??", tricia

"Hahaha! Wala. Tara naa", ako

"Tsss. Tara ka dyan?? Eh ang kupad mo naman mgpaandar." tricia

Aray ko ha?? Girlfriend ko ba tlga to?? Pasalamat sya mahal ko sya. (^_^)

Ngikot ikot muna kami hnggang sa dumilim na.

Tumingn ako sa orasan ko. Mgaalasais na.

"Louie, anong oras nga  pla ung replay ng basketball?", tricia

"Sbi mo 6.. Bakit?", ako

"Ha?? Anong oras na??", tricia

"5:55 na. Bakit ba?", ako

"Eh kasi naman di ko napanuod yun kanina dba snbe ko naman sayo?.", tricia

"Ah. Oo nga plaa.", ako

"Waaaaaaaaa! 5minutes na lang.... Sige na Louie! Alis na ako bka hndi ko maabutan yun. Tetext na lang kita!", tricia

Tsk. Oo nga pla fan to ng basketball samantalang ako hndi. Ibang sports kasi ang hilig ko. Weird no? Hahaha.

"Tricia, tara sa bahay na lang", ako

"Ha?? Louie naman", tricia

"Mas malapit na ang bahay namin tska wala naman sila papa. Aalis tayo bgo sila dumating", ako

Hindi naman sa may balak akong gawin kay Tricia. Hindi ko yun gagawin sknya. at alam nya yun. Alam ko din na hndi yun ung knakatakot nya. Sa 2 taon namin mgkarelasyon kahit isang beses sa dalawang taong yun ni minsan ay hindi ko pa sya npapakilala sa pamilya ko bukod kay kuya na aksidente lang nyang nalaman. Wala na si mama. Sa'kin na lang umaasa si Papa.

Mataas ang expectations sken ni Papa kay kuya kasi naniniwala sya na hndi na mgbabago si kuya. Ayaw ni kuya na matuon ung atensyon ko sa ibng bagay na mkakasira sa pgaaral at sa reputasyon namin. Iniisip nya na ang pakikipagkaibgan ko at girlfriend ay sagabal lang. Ayokong biguin si Papa ayokong madisappoint sya. Ako gusto nyang mgmana ng kumpanya namin kaya hnggang kaya namin itago ni Tricia gagawin namin. Maswerte na lang ako at mahal nya ako at naiintndhan nya ang sitwasyon ko. Minsan nahihirapan din ako pero hnggat nandyan sya na hndi sumusuko sa relasyon namin ay kakayanin ko din.

"Sige na nga pero aalis agad tayo pgtapos haaa", tricia

"Oo naman. Promise.",  ako

"sige",tricia

Pumasok na kami sa loob ng bahay at inOn na nya ung tv. Alam ndn naman ni Tricia ang pasikot sikot dto sa bahay kahit minsan lang sya makapnta. 

"Akin na yng bag mo aakyat ko muna. Mgpapalit ndn muna ako ng damit", inabot nya ung bag nya ng hndi man lang ako tinitngnan (~_____~)

One Shot Story: Our TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon