Chap 1

191 3 6
                                    

the steam covers the entire bathing area as i look at the moon shining brightly. but it doesnt reflect the hollow in my heart. 

"My lord, paumanhin sa aking kapangahasan ngunit halos limang oras na po kayo sa loob, ayos lang po ba kayo?" magalang na tanong ni Moira, isa sa kakaunting tao na pinagkakatiwalaan ko dito sa palasyo. 

"wag kang mag alala. Papuntahin mo si Rivero sa silid aklatan, kailangan ko syang makausap" sagot ko. 

"masusunod"

Nang makarating ako sa silid akalatan ay seryosong nakatitig si Rivero sa Mapa ng kaharian at para bang nagiisip ng kung anong masamang plano. 

"Rivero matutunaw na yung mapa sa tingin mo"

"kamahalan, para lang yang babae kailangan hindi mawala sa paningin mo" makahulugang sambit nito

"gusto kong pagplanuhan natin ang-" naudlot ang sasabhin ko ng may maramdaman akong nakamasid sa amin. naging alerto agad ako at ganun din si Rivero.

ng may bumagsak sa akin na kung ano mula sa itaas ng kisame. 

Agad na hinugot ni Rivero ang espada nya at itinutok sa ngayoy unti unti naming naaaninag na tao na nakapatong sa akin, punong puno ito ng alikabok at halos hindi makita ang muka. 

agad kong inangkla ang kamay ko sa leeg nito upang hindi makawala, ngunit napakabilis nitong umiwas sa kamay ko at sa espada ni Rivero, shit, napasok kami ng espiya!

"Mga kawal! espiya!!!" sigaw ko para tawagin ang mga kawal na nasa labas ng silid. Agad silang nag sipasok, at sa isang iglap naging alerto ang buong palasyo.

Hinabol ko yung espiya ngunit tumalon ito mula sa bintana. fucker, hindi sya makakawala sa akin! 

akmang tatalon na ko sa bintana ng pigilan ako ni Rivero.

"Kamahalan, ako ng bahala, baka patibong to" 

"enough with the bullshit Rivero, alam mong hindi ako nagtatago sa kapa ng mga kawal ko."

hinugot ko yung espada ko sabay puntirya at hagis ko ng malakas patungo sa espiyang tumatakbo saka ako tumalon mula sa second floor ng palasyo.

"alam ko yun! pero sana alam mo din yung halaga mo sa palasyo!" sigaw ni rivero habang naka sunod sa akin.

" shit! he got away!" hinila ko yung espadang nakabaon sa puno, meron yung bahid ng dugo, natamaan ko sya. but not enough to slow him down. shit!

"alertuhin ang buong palasyo at isara ang mga gate! magpatawag ka ng pagpupulong Rivero! hindi ako makapaniwalang sa dami dami ng kawal na nagbabantay sa palasyo, nasalisihan tayo! hindi ito biro, kung hindi sya nalaglag mula sa kisame, mukang pinaglalamayan na tayo ngayon!" galit kong sambit.

Nagpupuyos akong naupo sa trono habang masamang nakatingin sa mga pinuno ng hukbo ng ibat ibang departamento. 

"Ronan, ilang kawal ang nakadistino sa kabuuan ng palasyo?" tanong ko

"tigalawa sa dalawang entrada, tigalawa bawat pinto sa buong palasyo at tigalawa sa nagpapatrolya sa bawat daanan sa palasyo, suma tutal 200 tao para sa seguridad" sagot ni Ronan, leader ng seguridad.

"sa 200 na tao, ipaliwanag mo sa akin kung paano nakalusot sa inyo ang isang tao?! sa 200 na yun, wala man lang nakapansin! anong klaseng pagpapatrolya ang ginagawa nyo!" sigaw ko sa kanila. 

"p-patawad panginoon" 

agad naman silang napahalukipkip at mababakas ang takot sa kanila. dapat lang, dahil pag hindi ako nakapagpigil baka ipapugot ko lahat ng ulo nila!

Inihilamos ko ang kamay ko sa muka ko 

"hindi ko ito mapapalampas Ronan, this is a very serious matter, if this goes out, other kingdom will see ours as weak and easy to infiltrate! I want this fucking asshole to be captured as soon as possible! or else, i would have 200 heads parading around our kingdom.  do you understand Ronan?"

natigilan sya saglit sa aking sinabi, ngunit agad din syang sumang ayon at nagmamadaling umalis upang simulan ang paghahanap.

"Rivero, palitan lahat ng kawal na nakadistino sa seguridad, make sure they won't disappoint me... again" matigas kong sabi.

"Masusunod" 

Nagpatuloy ang pagpupulong tungkol sa ibat ibang problema ng bawat kagawaran. Ng matapos ang pulong ay nagpaiwan akong nakaupo sa trono at nag iisip.

"Kuya"

i saw Adda, my sister standing near the door. 

"My dear sister. Do you need something?" lumapit sya sa akin at marahan akong niyakap.

"i heard about the spy and your encounter to it, i want to help find him" 

My strong willed and brave little sister, always so hard headed. 

" you know you cant, you are a Princess, you should just relax and i will keep you safe" 

her brows arch, 

"hindi na ako bata kuya, hayaan mo akong tumulong, gusto kong makatulong sayo" pagmamatigas nito. 

hinawi ko ang buhok nya at saka hinagkan sya pabalik.

"ang kailangan mo lang gawin ay maging ligtas at maayos, hindi ko mapapatawad ang sarili ko at kung sino mang mangangahas na saktan ka, kaya naman wag ka muna masyadong pupunta kung saan saan hanggat hindi nahuhuli ang bastardong yun" 

"bahala ka! ang tigas talaga ng ulo mo kuya!" sabay hampas sa akin at takbo palayo. 

and did she just said na matigas ang ulo ko? sya itong hindi sumusunod sa bilin ko.

"sundan nyo si Adda kahit saan mag punta, wag nyo hayaan mawala sa paningin nyo" utos ko sa mga kawal na nagbabantay kay Adda ng tumakbo ito palabas. 

Adda is my half sister and the only family i have, my mother died giving birth to me and my father died after having Adda. kahit na, magkaiba kami ng ina, mahal ko sya ng walang pag aalinlangan.

"Rivero!" 

"kamahalan"

"ihanda mo ang kabayo, i will make sure that this bastard will be caught, i will not have him mock me, napasok na nya ang palasyo, nakalabas pa sya ng buhay!"

"Masusunod" 

______________________________

I hope you like this chapter. Comments and suggestions are welcome. 

A STAR is mandatory, char! :D see ya next chap











The Kings LoveWhere stories live. Discover now