Chapter 1: Philippines To America

322 2 1
                                    


Chapter 1: Philippines To America

"Author POV"

sa lugar ng bagong sikat st. may isang babae ang nagmamadali tumatakbo papunta sa isang mala mansion na bahay. Habang tumatakbo ito nakita nito ang isang lalaki na nasa late 30's na naglalagay ng gamit sa likod ng kotse lalo ito nagmadali hanggang sa nakalapit  siya sa lalaki.

"PAAAAAAA!!" Sigaw nito sa lalaki at tumigin naman ito at ngumiti sa babae na palapit sakanya.

"Oh Bakit Lil's?" Tanong nito

"Pa totoo ba? totoo ba na pupunta na tayo sa america? Bakittt paaaaa?" ani nito sa kanyang ama napa-tingin nalang ito sa babae at ngumiti lang.

"Kasi Lil's...........Andoon na yung trabaho ko kaya kailangan natin lumipat hindi naman pwede na andito ka lang baka may-mangyari pa sayo nakooo may balita pa naman na marami nang mga bata nawawala o kaya mas lalo pa doon nakoo di ko kaya mawala ang akng nag-iisang pinaka magandang maladyosa na kasing talino at pogi ng kanyang ama nako pag may mangyari sayo dito na wala ako baka maltuhin ako ng nanay mo nakakatakot pa naman magalit yun" sabi nito habang may kasama pang effects at movement.

"Ang OA mo naman pa tinanong ko lang kung totoo ba at bakit? di mo naman kailagan mag drama o kaya mag-lagay pa ng effects dba? pwede niyo naman po sabihin na 'Nak kasi andoon yung trabaho ko ngayon kaya kailagan natin doon na tayo tumira para hindi ka mahirapan' ganern pa" sabi nito sa kanyang ama habang naka poker face lang tumawa nalang ama nito at nagpatuloy nalang sa pag-lagay ng gamit sa bag.

"Okey okey sorry na ano kasi ikaw nalang yung nagiisa kung anak/Malamang Pa nagiisa naman ako anak eh/ Shhh! nagsasalita yung pogi /La pashinee/ Ito na nga ikaw nalang yung nagiisa kung pamilya at nangako ako sa mama mo na di kita hahayaan may mangyari sayo" sabi nito habang naka talikod ito kay Duvuéna. Napatingin nalang si Duvuéna sa ama niya na nakatalikod at ramdam niya ang lungkot dahil sa pagkawala ng kanyang ina nung bata palang siya dahil sa isang aksidente ngumiti nalang ito at nilapitan at niyakap ang ama nito.

"Ano ka ba kanina lang ang Oa mo tapos ngayon nagdradrama ka na nakooo pa wag ka na sad sige ka pa pag sad ka papanget ka na di ka na pogi HAHAHAHAHAH" ani nito habang nagba-baby voice sa ama niya napatawa nalang ito at humarap kay duvuéna at niyakap rin ito.

"Sorry na po Di na ako sad para sa princessa kong anak"

"Ewww bat princessa?"

"bakit ayaw mo?"

"Yas ang panget like princess lang Pshh am more like a Queen not princess becuase princess is not too powerful unlike the Queen who can do everything"

"Spoking Dollars 191 taray talaga ng anak na nosebleed ako doon ah"

"Ganun talaga tay ang Chaka kaya pag di ka marunong mag spoking dollars sabi nga ni Yoongi Do you wants this? 3 Dollars dba master" pagsabi ni duvuéna nun napatawa nalang ng sobra ang ama nito at tumawa narin ng sabay ito

"Oh siya kailagan ko pa ayusin yung iba pa nating gamit para sa next friday aalis na tayo kaya sulit sulitin mo na yung mga panahon mo din nak" sabi nito at tumango nalabg si Duvuéna sa ama niya.

"Sige na pumasok ka na sa loob alam ko kanina ka pa ginugutom may nakahanda na ng pagkain doon ang ulam doon ay-" pagbangit palang ng ama nito ang salitang pagkain agad-agad ito tumakbo papasok sa loob ng bahay at naiwan nakatayo sa labas ang ama ni Duvuéna napatawa nalang itao...pero napahinto ito ng pagtawa at naging seryoso ang mukha nito.

"Conj sâd ne, nín mellon?" ani nito habang naka-talikod ito

"Hmmp! am fine nín mellon but Conj o ne? and your dear little lily?" ani ng nasa likod nito at humarap ang ama ni duvuéna at tumambad ang ang isang tao nakasuot ng isang itim na cloak na hindi pinapakita ang buong mukha maliban lang sa bibig nito na pinapakita naka smirk lang to inirap nlang ito ng ama ni duvuéna.

Magía Academy School for the Demi-gods and Half-bloodsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon