"Ria tulala ka na naman hanggang ngayon ba iniisip mo pa rin ang walang hiyang lalaking iyon?" Pukaw sa akin ng kaibigan ko. Di ko kasi namalayan na nakatulala na pala ako sa kawalan.
"Ymae will you shut up. And please stop calling me with that stupid name. My name is Crianza not Ria."
"Crianza or whatever you call it but you are still my Ria." She said while smiling. I know that she's up to something.
"Im not Ria anymore she's just a part of my past. She's weak and i hate her!" I left after telling those words to my best friend slash mother slash everything. How dare her calling me with that weak's name. I smirked.
I decided to go to the coffee shop near in our office to relax my mind. Sobrang stressful kasi ng trabaho ko this past few days. Pansamantalang proxy ako ng papa ko kasi nagtotour sila ng mama ko around the globe. Di sana ako papayag kaso wala na akong choice. Nicholas--my older brother is so busy having fun with his girls. Di rin kasi siya hilig sa business puro pambabae nalang ang nalalaman.
I am in the middle of planning on how to deal with mr. Magallanes when my phone ring.
"Ria we have a problem you need to be here." Nabosesan ko kaagad ang tumawag kaya di na ako nag aksaya pa ng panahon at umalis na ako.
..........................
"What?! She needs to be here Ymae wala na tayong ibang model na nababagay maging model para sa product natin. What should we do? Today is the signing of contract. Shit! Bakit ngayon pa!"
"Alam ko na may naiisip na akong ibang paraan." Sabi ni Ymae. I know what she's thinking right now and i can't let that happened. Not even in her dreams.
"No no no! I know what you are thinking Ymae and you know i won't let that happened. You know already that i will never ever do that!" I hissed. Damn! bakit ngayon pa kasi wala ang pesteng babaeng yun! Kung sino man magdalenang babaeng yun sana kinain nalang siya ng pating sa dagat o kaya naman nahulog nalang siya sa bangin para di ko na siya kailan pa man makikita.
"Maam andito na po ang representative ng Limelight Company."
"Oh shit!" Naiusal ko bigla! Tiningnan ko si Ymae pero mukhang daig pang nanalo sa lotto dahil sa lawak ng kanyang ngiti. Mukhang wala na talaga akong choice kundi ang maging model. I swear the bitch will pay for these.
"Ok susunod na ako. Just give me a minute to compose myself." Pinakalma ko muna ang sarili ko bago sumunod. Ayaw ko kasing nakikita nila akong wala sa sarili. I wan't them to see me in formal. Ayaw ko kasing magkaroon sila ng bad comments about their big boss.
"Ymae please..." Paghihingi ko ng tulong sa bestfriend ko.
"My Crianza it's time to eradicate your worst nightmare. I know it's hard to forget but don't you think its time for you to face your bad yesterday? Wag mong iwasan ang nangyari sayo noon kasi mas lumalala ang magiging epekto nito sayo." Alam kong tama si Ymae pero di ko pa rin maiwasan na mangamba kasi sa tuwing naiisip ko ang nangyari sa nakaraan ay mas lalo akong natatakot na baka maulit ang nangyari sa akin.
Ok i made up my mind. I will face the fear i have inside my heart. Dapat ay lalabanan ko to kesa naman katakotan ito. Sabi nga nila the more na matakot ka the more na tatakutin ka ng kinakakatakotan mo.
Nong macomposed na ako ay kaagad ko ng pumunta sa conference room para mapirmahan na ang kontrata. I'm going to prove myself na kaya ko!
........................
Nong pagpasok ko sa Conference room ay agad akong sinalubong ng isang mala Adonis na nilalang. At first i was mesmerized by his look but to my disappointment ay bigla nalang... Ay baklang palaka pala ang isang to. Gagu muntik na akong magkacrush. Sayang naman. I thought.
"Crianza Vergara" he stood to greet me. I was shocked when he kissed my cheek because i though he will just. Oh never mind. "I'm Ariel Egoy but you can call me Yel. How are you? I've heard that your model is not around so you will be her temporary proxy? Ako ang magiging assistant mo while Charlot is not here. Di nga pala nakapunta si Mr. Magallanes so ipinapadala niya nlang ang documents na kakailanganin para sa pagmomodel ng bagong product."
So Charlot pala ang pangalan ng bwisit na babae! Pangalan palang parang haliparot!
"I'm fine. Let's get straight to business i'm not here to chitchat mr. Egoy so pls. let's start?" Alam kong marami daw ang natatakot sa baklang ito pero paki ko ba. Kelan pa natakot ang isang Vergara?
"I-im sorry miss Ria. Ah here." Inabot niya sa akin ang isang envelope.
"What's this?" I asked.
"Envelope po."
"I know that this is an envelope i am not idiot. What i mean is what's inside with this shit!" I hissed! Aba! ano akala nito na bobo ako para di malaman na isa tong envelope?!
"A-ah i-m sorry ulit miss Ria. A-ano po ahm yan po ay naglalaman ng contract. That's from limelight company. Kailangan niyo raw po yang pirmahan agad." I know i'm being harshed pero ano magagawa ko eh sa naiirita ako. Bwisit kong andito lang kasi sana ang Haliparot na yun! Edi sana.. Damn! Puro nalang sana.
"Okay tell them to give me time to read this. Di pwedeng basta basta nalang ako pipirma na hindi ko pa ito nabasa baka mamaya nyan illegal na gawain ito."
"Ikaw naman miss Ria di naman sila ganun." Shit sino ang may sabing pwede niya akong tawaging Ria! Kanina pa to ah! Feeling close masyado!
"Pano ka nakakasigurado na hindi sila ganun close kayo? And who give you the Fucking right to call me Ria?! Do you want me to fire you?! Sagot! ano ang niyuko yuko mo jan?" Ang pinakaayaw ko sa lahat ay yung feeling FC masyado! IO don't care kung ano man ang sabihin sa akin ng mga empleyado mas gusto ko pang kinakatakotan ako kesa naman pinaplastik.
"Hey Ria what are you doing bakit ka sumisigaw?" Tanong sa akin ni Ymae. Kararating niya lang. Di niya ata napansin na meron pa kaming isang kasama sa loob ng conference room.
"Oh hey andito ka pala Yel." Ymae smiled to mr. Egoy habang ako naman ay bagot na bagot na sa kakatingin sa tangang yumuyuko na nasa harap ko.
"Ymae anong nangyari." Tanong ulit sa akin ni Ymae.
"Nothing. I just ask mr. Egoy about the contract." Sabi ko nalang knowing my bestfriend pag nalaman niyang sinisigwan ko ang empleyado ay hindi niya naman ako kikibuin. Ayaw niya kasi ng ganun.
"Really? So did you sign the contract?" Hindi naman masyadong halata na masyadong excited ang bestfriend ko.
"No not yet." I replied.
"What do you mean not yet? Bakit mahirap bang pumirma? O baka naman---" I cut her. I know what she's going to say.
"Alam ko ang iniisip mo Ymae and no i'm not afraid. Hindi ko pa kasi nabasa ang contract kaya di ko pa pinirmahan. Ayoko ng nude scene sa mga minomodel ko. Baka naman kasi sobrang revealing lang din."
"Ah okay. Yel nagsnack ka na ba? I believe na tapos na kayo nag uusap ni Crianza." Pag iiba ni Ymae ng topic.
"Ah not yet kay sigi una na muna ako sa inyo." He excused himself. Nong pagkaalis ni mr. Egoy ay agad bumaling sa akin si Ymae. Patay galit ata.
"I know what you did Ria!"
_____________________________________
Hello po this is my new story. Sana po magcomment po kayo para malaman ko kung nagandahan ba kayo o hindi. Para malaman ko at para maipagpatuloy ko ito. Yun lang salamat.