Scamander-Takipsilim Magic Institute.
Mga Albularyo at Mangkukulam ang tawag sa mga witchcraft at Wizardry dito sa Pilipinas. Pero mas bet ko na tawagin kaming witchcraft at wizardry hahaha. Di lang naman mga taga Hogwarts at Ilvermony ang may karapatang tawagin ng ganun porker english salita nila. Anyway english din naman ang second language natin kaya go na sa witchcraft and wizardy or wizard nalang for short.
Maraming school of witchcraft and wizardz sa buong mundo. Isa sa pinaka sikat ay ang Hogwarts kung saan matatagpuan ito sa London,England. Isa din sa sikat ay ang Ilvermony sa New York, USA. Shanghai School of Powers sa China at marami pang iba.
At dito naman sa Pilipinas ay ang Scamander-Takipsilim Magic Institute. Pingalan ito sa sikat ng manunulat ng Fantastic Beast and Where to Find them na si Newt Scamander. Kung saan ang librong iyon ay isa sa mga required na libro at pag aralan sa unang taon ng pag aaral sa anu mang eskwelan ng mga wizards sa buong mundo.
So yun nga. Sinunod ito sa pangalan ni Mr. Scamander. Sabi sa history ng school minsan ng nagpunta si Mr. Scamander dito taong 1920 sa Pilipinas para pag aralan ang isang mythical creature na dito lang matatagpuan sa Pilipinas. Ang Tikbalang at iba pa. Halos lahat ng gubat sa Pilipinas ay natahak nya na para lang makita ang Tikblang. Isang gabi ng makakita sya ng isang tikbalang. Pinagmasdan nya ito subalit bigla syang napansin nito at agad na sumugod sa kanya at yub napasabak at nakipaglaban sya dito hanggang masugatan sya ng malubha.
Nang mapadpad sya sa kalagitnaan ng gubat sa Visayas. Nang may nakita syang isang maliit na gusali na gawa sa bato at nababalutan ng isang force field na nag poprotekta sa gusaling iyon. Nung lumapit sya malapit sa force filed ay bigla syang nawalan ng malay. Nagising nalang sya ng nasa loob na sya ng gusali.
Nabigla sya sa nakita nya ang mga estudyante na nag aaral kung paano mang gamot gamit lang ang orasyon at ang iba naman ay nag papagalaw ng mga bagay bagay. At yun nga ang mga munting paaralan ng albularyo at mangkukulam na matatagpuan sa masukal na gubat sa kabisyaan. Maliit pa lamang ang gusali na yon kung saan nag aaral ang mga batang albularyo at mangkukulam. Pinamumunuan nyo ni Lolo Juanito ang school na yun ay kilala bilang "Takipsilim"
Nag desisyon sya na mag stay ng ilang buwan sa munting paaralan na iyon. Upang mapag aralan pa ng lubos ang mga ibat ibang mythical creaturesdito sa Pinas at ang kakaibang magic na nandito. At doon naging kaibigan nya ang aking Lolo na si Juanito. Naging magkaibigan sila.
Sa pamamagitan ng isang mahika ay nagawang makipag usap ni Mr. Scamander sa wikang Filipino noon. Dahilan upang makapag turo sya ng iba pang magic na natutunan nya sa Hogwarts. Gayun din ang kanyang pananaliksik sa ibat ibang magical creatures. Tinuro nya lahat yun sa mga estudyante ng munting paaralan ng mang kukulam at Albularyo.
Sa loob ng 2 taon na panunuluyan sa munting paaralan ay napalaki ito at nadagdagan pa ng mga gusali. Hanggang marami nadin nag aral. Nung umalis si Mr. Scamander si Lolo Juanito naiwang namuno sa paaralan. Bagamat sandali lamang ang pananatili duon ni Mr. Scamander ay marami na syang nagawa at naiambag sa ekonomiya ng mahika sa munting paaralan na yon. Dahil upang ipagpatuloy ito ni Lolo hanggang ito ay lumago ng lumago at nakilala ang school na ito ng mga sikat mangkukulam sa Pilipinas.
Lumaki at mas gumanda ang eskwelahang ito sa paglipas ng panahon...... Hanggang ngayon.
So kaya nga halos lahat kilala ang Visayas na lugar kung saan maraming mang kukulam.
Kasi dito matatag puan ang eskwelahan na ito. Walang ka alam alam ang mga ordinaryong Pilipino na may nag eexist talaga na ganito. Kasi sa bawat tao na nakakita ng eskwelahan na ito ay agad itong tinatangalan ng malay para mabura sa isipan nya ang lahat nang nakita at nalaman nya tungkol sa eskwelan at mga magic.
BINABASA MO ANG
Philippine Witchcraft And Wizardry World: Fantastic Beast and Need to Find Them
FantasyHogwarts- UK Ilvermony- USA Ilan sa mga sikat na school of witchcraft and wizadry sa buong mundo. Pero dito sa Pilipinas may school din kung saan tuturuan ka iba't ibang magic at kung paano ito macontrol at ito ang "Scamander-Takipsilim Institute" ...