Wow......
Wow....
Wo...
W...
...Pagkalabas palang ng barkong sinasakyan namin sa mahabog na parte ng dagat ay may sumalubong sa amin na mga paru parong kumikinang. At sa hindi kalayuan natatanaw ko na ang Scamander. Mala disney land pala ang school na to.
Bago pa man kame makarating sa daungan eh maraming mga kakaibang nilalang ang sumalubog sa amin. May mga Dophins na kulay puti na may sungay ang sumasayaw sa na tubig. At isang kulay pink na isda na hugis puso na kitang kita sa sobrang linaw na tubig. May mga ibon din na nag sasaboy na mga glitters sa tuwing lumilipad ito. Kakaiba talaga ang Scamander. Mas maganda papala eto sa expectations ko.
Halos 15 minutes ang lang ang tinahak namin papunta dito. Mula nung nag paalam kame sa aming mga magulang. Totoo pala ang sabi ni Dad na iba ang feeling pag nakita mo sa personal ang Scamander.
Papalapit kame ng papalapit sa daungan kung saan nandun na din ang gate ng skwelahan.
Mula sa labas kita ko ang tutok ng pinakamataas na building sa buong Scamander. Gawa sa bato. As in literal na bato ang buong gusali ng slamander. Ang akala ko ay gawa sa mga bricks wall ang mga gusaling ito kagaya sa mga sinaunag simbahan dito sa pilipinas. Pero hindi gawa ito sa literal na bato na ibat ibang hugis na pinag patong patong. Gayun man mapapahanga ka talaga kung paano na nagawa yun.
Pag pasok namin sa gate ng school. Ito narin mismo ang main entrance ng school may isang maliit pa na gate sa isang mahabang hallway na sumalubong saamin. May taga pagbantay dun na mukang bihasa na sa paggamit ng magic.
"Okay Count off muna tayo mga kids, We have 80 aspirant enerollee ngayon." Sabi nung babaeng nakapula.
1
2
3
.
.
.
.
80"Okay kumpleto na tayo, Leta go na." Sabi muli ni Lady in Red with matching butterfly shape hat .
"Maligayang pag dating, Ms. Peñaloza" wika nun nag babantay sa maliit na gate. "Mukang parami ng parami ang mga enrollee natin gada taon ah" Dagdag pa nya.
"Patunay lamang na maganda ang patuturo natin dito Mr. Avino" Sagot ni Lady in red na Ms. Peñaloza pala ang pangalan.
--------------
Sad to say. Hindi manlang nila alam na apo ako ng founder ng school na ito. Ayon kay Dad hindi raw maaring malaman na apo ako ng founder ng school na ito dahil mag iiba daw ang trato ng mga estudyante at faculty sa school na ito. At baka di ko daw ma enjoy ang pag aaral ko dito. Isa pa di ko naman dala dala ang surname ni Lolo. Ina ko kasi ang anak nya Si Mommy Samantha, namatay si mom nung pinanganak ako. Kaya na kakaiyak ng hindi man lang lumaki na may ina. Pero nabibigay naman ni Dad ang pagmamahal na kailangan ko kaya lumaki ako ng responsable at magalang.
-------------
Ang pagkaka alam ko ay may 7 hours kame dito sa school na to. Ang unang dalawang oras ay ang pag libot sa amin sa mga mahahalagang lugar dito sa school. Habang ginagala kame ay kailangan namin makinig sa bawat sinasabi nung tourguide namin hehe. Dahil 40 percent ng exam ay galing sa lecture nya. Alam yun ng bawat isa samin. Siguro ay sinabi narin sa kanila ng kanilang mga magulang or mga nakakatandang kapatid nila na pumasok nadin dito.
--------
May apat kaming lugar na pupuntahan dito sa School na to at yun ay ang apat na departamento sa eskwelahan nato.Geez akala ko pa naman sa museum. Dun lang kasi ako nagugulahan. Marami nadin kasi akong nabasa tungko sa Four Magical Department ng school na to. Kaya gusto ko sana sa museum kaso malas hindeee ...
"Ronnelo?" Isang boses na pamilyar ang tumawag saken.
Nang lumingon ako isang pamilyar na muka ang sumalubong sakin.. "Ma. Heaven Acelle G. Chuy?"
BINABASA MO ANG
Philippine Witchcraft And Wizardry World: Fantastic Beast and Need to Find Them
FantasyHogwarts- UK Ilvermony- USA Ilan sa mga sikat na school of witchcraft and wizadry sa buong mundo. Pero dito sa Pilipinas may school din kung saan tuturuan ka iba't ibang magic at kung paano ito macontrol at ito ang "Scamander-Takipsilim Institute" ...