Star Gazing

17 0 0
                                    

cold air, dark night, warm fire and bright stars....

I used to star gaze everytime I'm feeling lonely. But I guess I'm always lonely, so I always star gaze.

--------






"Kirana!" Napatingin ako sa likod nang narinig ko ang kababata kong kapatid na tinatawag ako,

"Kaye?" She smiled. Tumakbo s'ya papalapit sa akin at niyakap ako.

"Aalis ka na?" Saad ko. Nawala ang ngiti n'ya at tumango.

"Say Hi to mama for me!" I spoke. Tumango ulit s'ya at unti unting bumitaw sakin.

A tear escaped my eyes knowing that both of my sister and my mother left me here. They died 1 year ago. My father, you asked, he didn't take full responsibility of me. He abandoned me.

I sigh. It's okay. I already faced the reality. I won't do lucid dreaming nor imagining things cause it would obviously hurt me. I'll just face everything. And move on.

-------

"Kirana!!!" Bulalas ng bestfriend ko. I smiled. Ang saya rin dahil kahit na wala na sila alam ko parin naman na may nagmamahal parin sa akin. At masaya ko dun kahit pa minsan ay feeling ko'y nagiisa lang lagi ako.

"Celine, musta na? Long time no talk ha! It's been a month."

"Okay lang naman ako. Naging busy nga tayo sa mga nagdaang araw. Ikaw okay ka na ba?"

I planted a smile.

"Yep! I'm fine, thank you."

Nakalipas ang ilang oras sa klase ay tumunog na ang bell, ibig sabihin ay uwian na. Naglalakad lang ako pauwi, walking distance lang naman eh, kaya habng nag lalakad ay nag mumuni muning nakatingin sa kalangitan.

Palagi ko itong ginagawa kapag mababa ang sikat ng araw. Masayang tumingin sa mga mapayapang ulap. Pero mas masarap tumingin sa mga nagniningning mga tala.

Napatingala ako ng mataas.

"Kamusta na kayo d'yan ma? Masaya ba kayo d'yan ni bunso?" Saad ko, habang naglalakad ng nakatingala.

Hindi na muli mahihirapan sila.mama, dahil sa itaas ay siguradong lahat ng gusto nila ay makuku---

"Tabi!!!!" (O_O) Natigilan ako ng may sumigaw, dirediretso s'ya sa gawi ko at dahil nagulat ako hindi ko magalaw ang sarili ko. Bwisit!

"Argh! Ansaket!" Sigaw ng nakabundol sa akin.

"Sorry!" Buti nalang at hindi ako natamaan, may bato kasing humarang. Hayst....

"Sorry? Wow ha! Kung yang sorry mong yan matatanggal ang sugat ko eh noh!" Sigaw nito, napansin kong nagdurugo ang kanan n'yang siko.

Star Gazing (One Shot)Where stories live. Discover now