" How many times I told you. Don't make any trouble pero ano na naman ang ginawa mo. You always break a rule." Ang galit na galit na sambit sa kanyang ama sa kanya.
"But Dad there's no wrong with my action." Habol ko sa kanya habang papasok kami sa bahay.
"You break the rule of your school policy and you said it was nothing to you." Ang manghang sambit ng kanyang ama sa kanya. Tumigil ito sa paglalakad at hinarap siya.
Wala naman talagang masama sa ginawa ko it happen lang na may nagsumbong na ako na ang nagsulat sa freedom wall na ibaba ang tuition so lahat ng gustong magaral so that they can afford. Hindi lang basta mayaman pati na rin mahihirap. May scholarship nga pero nagbabayad pa rin ng half kmusta naman yun. Kahit sabihin top school sila. Education is more important than a bullshit of money. Ano sila nasa incline ng business. Hey! we are talking about the future of student here.
"Dad bakit ka ganyan you suppose to be support your daughter lalo na I fight the rights of students." Katwiran ko pa sa kanya.
'My God matutuyuan ako ng dugo sa iyo anak' ang galing mo sumagot. "Hindi yun ang point ko you must obey the rules may iba pang paraan na Hindi ka makakasira ng dignity ng iba. Makukulong ka pa sa ginagawa mo. Dapat Alam mo yan." Hindi na napigilan Kong sumigaw ng dahil sa pinipigilan kung galit sa anak.
Binayaan ako ng tatlong anak 2 boys and 1 girl lahat sila matalino at maganda at gwapo. Except one thing ang unica iha ko. She always break the rules nasalo niya lahat ng katigasan ng ulo na wala sa mga kapatid niya. Nasa kanya na ang lahat.
Her name is Athena Marie J. Cruz. And she is the rule breaker