1

52 3 3
                                    


(Third person point of view)

"WHAT DO YOU MEAN YOU CAN'T FIND HER?" Galit na sigaw ng chairman kay Mr.Huji ang imbestigador na binabayaran niya upang hanapin ang kanyang apo.

"S-sir sorry p-po but it n-not that easy to find your g- grandaugther " kinakabahan sagot ng imbestigador ,sa loob ng mahigit na 17 taon paghahanap niya sa apo ng chairman ni isang bakas ay wala siyang natagpuan ni isa dahil sa bukod sanggol palang ito ng nawala ay natatakot din siya sa galit na chairman kasabay pa ang nakatutok din sa kanya ang baril ng mga bodyguard ng chairman medyo sanay na din naman siya dahil sa loob 17 taon ay baril agad ang sumasalubong sa kanyang pagpasok ng sa opisina ng chairman ,minsan nga ay napapa-isip siya kung chairman ba talaga ito ng isang malaki at tanyag na kompanya o isang mafia boss.

"AND HOW COULD YOU SAY THAT AGAIN ,YOU ALWAYS SAID IT ALL OVER FOR THE ENTIRE 17 FUCKING YEARS" napalunok ang imbestigador pero bilid din siya sa chairman dahil sa bukod na hindi ito sumusuko sa paghahanap sa apo nito ay
tuloy-tuloy parin ang pagsasalita nito kahit sumisigaw ito.

"You have to find her no matter what happen you have to find ysabella for pete sake , do you understand!?" dahil sa pinaghalong takot at kaba ay tila na pepe na ang imbestigador di niya inaakala nakikita niyang ulit ang chairman na ganito magalit sa loob 17 taon ng pagtatrabaho niya sa chairman ay mukhang ito na ang pinakamalala mukhang nauubusan na ito ng pasensya dahil sa loob 17 taon ay wala siyang makuhang impormasyon sa pagkakilanlan at kinalalagyan ng apo nito.

"Answer me you damn bullshit" nakakatakot talaga ang chairman pagnagagalit

"Y-yes c-chairman"nadaling tugon naman niya sa chairman.

"Leave" nagmamadali naman sumunod ang kawawang imbestigador at nagmamadaling tumungo sa pintuan ngunit bago pa man niya mabuksan ang pintuan ay may bigla nagbukas nito at niluwa nito ang isang binata na nakasuot ng business suit attire sa kanyang pagkakatandan ito ay si-

"Diesel " sambit ng chairman sa lalaking kakadating lang ,napatitig ang pobreng imbestigador dito nakikita ng walang duda na isa ito prominente tao ay taong ito ay walang iba kung hindi si Diesel Ferrero ito ang namamahala sa ibang negosyo ng chairman sa loob at labas ng bansa , balita din niya ay ampon ito chairman ngunit ganun pa man ay pinapahanap pa rin nito ang kanyang nag-iisa apo.

"Why are still standing there , I said leave!"nagulat na lang imbestigador sa bulyaw ng chairman at magmamadali kumaripas ng takbo palabas sa office ng chairman.
"Chairman"yumuko ito bilang pagbibigay ng galang ng binata sa chairman

" What do you need Diesel?"mahinahong na tanong nito sa binata

"Chairman they starting to make their move"seryosong pahayag ng binata

" then we have to find ysabella in as soon as possible ,we have to move faster than them "seryosong pahayag ng chairman sa binata.

"Yes chairman"

"And diesel "binigay ng assistant nitong si Fritz na folder sa chairman.

"I want you to get some information about this girl" inabot nito sa binata ang folder na binigay ng assistant sa chairman.

"I want to know everything about this girl" kinuha naman ng binata ang folder.

"Yes chairman"

"You may now leave" sabi ng chairman sa binata , yumuko naman ang binata bago lumabas ng office ng chairman.

Binuksan ng binata ang folder nakita niya ang litrato ng isang babae may hawak ng payong.

ano naman kaya ang plano ng chairman at bakit interesado ang chairman sa babae ito , yun ang mga tanong na bumabagabag sa utak ng binata

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

ano naman kaya ang plano ng chairman at bakit interesado ang chairman sa babae ito , yun ang mga tanong na bumabagabag sa utak ng binata .

napatingin ulit siya sa litrato ng bigla na lamang kumabog ang kanyang puso ng makita niya ang mukha ng babae napahawak siya sa kanyang dibdib, sino ba talaga ang babaeng ito at bat ganun na lang ang epekto nito sa kanya.

Iniling na laman niya ang kanyang ulo kailangan niyang sundin ang utos ng chairman sa kanyang alamin lahat tungkol sa pagkakilanlan ng babae sa litrato.

Marami man ang bumabagabag sa isip niya, kailangan muna niyang
sundin ang pinag-uutos nito

Malaki ang utang na loob ng binatang si diesel sa chairman kaya naman ganun na lang kanyang pagpupursige upang maibalik ang kabutihan ng chairman.

(11 years ago)

Ang 7 taong gulang na si diesel ay isang batang palaboy sa kalye gustuhin man niyang mag-aral ay di naman kayang matustusan.

Ang nanay niya ay isa lamang labandera at sakitin pa ito , samantala ang kanyang tatay ay isang lasenggo na walang ginawa kung hindi magsugal lagi itong nanghihingi ng pera sa kanyang nanay at kapag naman wala ito mabigay na pera ay walang awa na na gunugulpi nito ang kanyang ina minsan pa ay nadadamay siya sa lupit ng kanyang ama minsan na sinapalo siya ng sinturon kahit na wala siyang ginagawa.

Ang kawawa at musmos na batang si diesel ay napilitan magtrabaho sa isang junkshop upang ipangtustos sa pang araw araw na gastusin nila.

Hanggang sa isang hapon pagod man ang bata mula sa kanyang maghapong pagtatrabaho ay may ngiti sa mga munting labi nito sa pag-uwi sa  kanilang maliit na barong-barong .

Tuwang-tuwa ang bata sa dala niyang pasalubong para sa kanyang ina , sumahod siya mula sa kanyang pinagtatrabahuhan kaya agad-agad siya bumili ng bigas at ulam para sa kanilang dalawa ng kanyang ina

ngunit laking gulat niya na ang kanyang ina ay nakahandusay sa sahig at wala ng buhay

Agad-agad na tumawag ng tulong ang bata sa mga kapitbahay pero wala na talaga ang ina niya .

Iniwan na siya ng kanyang ina, napagalaman niya sa mga kapitbahay ay marahil kaya inatake sa puso ang kanyang ina ay dahil sa kanyang ama na sumama sa ibang babae at tuluyan na silang inibandona.

Dahil nga siya ay bata at kapos sa pera sa pagpapalibing sa kanyang ina ay napagdesyunan niyang ihimlay ang mga labi ng kanyang ina sa isang lumang drum at ilibing sa ilalim ng kanilang bahay.

Akala ng bata ay tapos na ang lahat ng pagsubok sa kanyang buhay ngunit ito pa pala ang simula ng lahat , ipapademolish ang kanilang barong-barong dahil gagawin daw itong kalsada para sa mga truck kaya kailangan nilang umalis sa madaling panahon.

Labag man sa loob ng bata na umalis dahil wala na siyang iba pang matutuluyan ay wala siyang magagawa ano nga ba ang magagawa ng isang tulad niyang bata lang.

Ilang araw ng pakalat-kalat ang batang si diesel sa lansangan , gutom na gutom na siya at nanghihina.

Hanggang isang gabing malakas ang ulan at walang masilungan ang kawawang bata habang natutulog sa isang gilid ng isang saradong tindahan
Habang siya ay ginaw na ginaw na gulat na lang siya nang may maglapat ng isang mamahaling balabal sa kanyang basang katawan

Nag-angat siya ng tingin at nakita niya ang isang matandang makangiti sa kanya nilahad nito ang mga kamay nito na wari ba'y inaabot ang mga kamay niya , nanginginig man ang kamay dahil sa lamig ay inabot niya ang kamay nito.

Ito ay walang iba kung hindi si chairman  ang tao kumopkop, nagbihis sa kanya.

Malaki ang utang niya sa chairman kaya gusto niya itong suklian.

Finding The HeiressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon