One -

2 0 0
                                    


"Kia, where are you going"

"Kia, I said where are you going" sigaw sakin ni kuya .

Hindi ko sya pinapansin kasi hindi nya ako pinapakinggang Hindi nya inuunawa yung mga sinasabi ko hindi ko alam kung san ako lulugar sya Lang yung inaasahan ko kasi wala sila mama pero hindi nya ko pinagpapaliwanag.

"Kiara Irish Alonte" sigaw ulit ni kuya , huminto ako kasi kapag buong pangalan kuna yung binabanggit nya alam kung galit na sya.

"Bakit" ako habang nakatalikod pa rin sakanya .

"Kia please layuan mo sya hindi sya makakabuti sayo" sabi ni kuya sa likod ko .

"hindi mu sya kilala Kia" dugto pa nito .

"Bakit kuya ? Bakit ku sya lalayuan kuya alam mung mahal ko sya hindi lang ito basta gusto kuya kasi nasasaktan ako ng dahil sakanya" humarap ako ng umiiyak Kay Kuya Tuloy tuloy ang pag'agos ng Luha ko.

Lumapit sakin si kuya niyakap nya ko wala akong ginawa kundi isubsub ang mukha ko sa dibdib nya.

"Kia, pinapalayu kita kasi ayaw kong masaktan ka hindi ko alam huli na pala ako huli na pala ako bunso" sabi ni kuya habang hinahagod ang likuran ko .

"Kuya ang sakit dito" sabay turo ko sa dibdib nya,
"parang sinasaksak yung dibdib ko sa subrang sakit" iyak ako ng iyak yakap lang ako ni kuya habang hinahagod ang likod ko,

"kuya uuwi muna ako kila mama at papa ayaw ku na dito" sabi ku kay kuya ng kumalas ako sa pagkakayakap nya.

"Oo uuwi ka muna sakanila hindi papayag si kuya na lalapitan ka paulit ng gagong yun" sabi ni kuya sa galit na boses pero pinupunasan ang luha ko.

Siguro nga sa ngayun nasasaktan ako dahil sayo hindi ko aakalain minahal kita sa ganun kahabang panahon , nawasak ako sa simpleng salitang binitawan mo naniwala ako sa dami ng mga parangap na pinangako mo bibitaw ako hindi dahil hindi na kita mahal bibitaw ako kasi hindi ko alam kung hanggang san aabot yung pagmamahal ko sayu .

---

"Irish ,  hoy Irish !" kalabit sakin ni Nessa .

"Bruha ka kanina pa ako nagkukwento dito ikaw lumilipad na naman yang isip mo" hampas sakin ni nessa.

"Ay,  ano ba yang kinukwento mo di ko naman alam" ako sabay pagpag ng jogging pants ko.

"sabi ko alam mu ba yung sa kabilang School may transfer student yung nga lang ahead sya satin ang alam ko 4th year na sya" sabi ni nessa habang kinukuha yung papel na inupuan nya vacant time kasi namin kaya nakaupo kami dito sa ilalaim ng puno.

"Oh ano naman ngayun kung may transfer student sa kabilang School at bakit pati sa kabilang School na nga nakikichismiss ka pa" ako sabay lakad pa puntang room para sa next subject namin.

"Eh kasi naman gwapo tapus balitang galing daw Manila eh diba maraming magagandang School dun" sabi ni nessa na sumabay sakin maglakad.

"Eh ano naman kung gwapo naku naman ness hindi na natin sakop yun kaya hayaan muna tss" sabi ko sakanya nako hindi ku alam kung bakit ku naging kaibigan itong babaeng ito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 23, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The one , Who I loved .Where stories live. Discover now