This is my first time to compose a fanfic here in wattpad so sorry na lang po kung medjo pangit. :) tnx
Hi my name is Alexia Fernandez but my friends call me Lexi. Kaso nga lang wala na sila dahil lumipat na kami ng bagong bahay so i have to transfer to a new school. :( My mother is an actress but only a few of my friends knows about it kasi my mom chose to not tell it to others so that i can have privacy. Anyway, i'm here in my new room unpacking my things. Grabe next week na pala ang start of classes and i'm a bit nervous yet excited, I hope i gain new friends. Oops tinatawag na pala ako ni mommy for dinner.
Mommy Toni: Lexi! Halika na it's time for us to eat dinner.
Lexi: I'm coming mom! Sandali lang.
*in the dining room eating*
Mommy Toni: Do you like our new home?
Lexi: I LOVE it! Especially my room, i really love the pink wallpaper. (BTW they live in a village)
Mommy Toni: Mabuti naman. :)
*eat. eat. eat.*
Lexi: Mom, matutulog na po ako. I have a lot to do tommorow. I still have to decorate yung room. Kailangan bongga at chuchal ang aking kwarto. =))
Mommy Toni: Ahhaha osige na nga tulog ka na. :)
* the other day*
Lexi: Haay! Ang sarap ng tulog ko. Ano kayang breakfast? I'm hungry na. (bumaba)
Lexi: Yaya, what's for breakfast?
Yaya: Bacon and egg, ang iyong favorite.
Lexi: Aww thank you yaya i love you na. :">
*eat. eat. eat.*
Lexi: Hmm.. ano kayang susunod kong gagawin? Ah alam ko na mag-jogging na lang ako. (nagbihis ng jogging outfit)
Lexi: Wow! Ang lamig naman ng simoy ng hangin. This is a great way to start my day. Good Vibes! *takbo. takbo. lakad. lakad.*
*BOOM*
Lexi: Oooouuuuccchhhh!!!! Ang sakit nun ah.
Guy: Eh paharang-harang ka kasi eh. Saka kasalanan ko bang di kita nakita? Naka-earphones kasi ako kaya di kita namalayan.
Lexi: Excuse me? Sa ganda kong to di mo ko napansin? Bulag ka ata eh.
Guy: Sorry naman. Tama ka nga, ang ganda mo at hindi bagay sayo ang naka-simangut kaya smile na please. *winks*
Lexi: Yeah right! Para namang Ma-ffall ako sa mga ginagawa mong yan. -_____-
Guy: Sa gwapo kong to? Imposibleng di ka ma-fall sakin. tsk
Lexi: Eh ang yabang mo pala eh! Hay nako makaalis na nga. I don't have time para sa mga taong katulad mo. (walk-out)
*sa bahay*
Lexi: Hay nako! Buwisit talaga yung lalaking yun.
Yaya: O bakit ang bad trip mo ata? Eh kanina ang good mood mo ah.
Lexi: Eh kasi may naka bangga akong asungot. Kainis! Napaka yabang. Tignan mo nagka-sugat pa ang aking flawless na legs. :(
Yaya: Hay nako! Eto talagang alaga ko. :)
Lexi: Sige na ya, akyat nako. I'll just take bath para mabawasan naman ang bad vibes sa katawan ko then i'll decorate my room. Yipeee! :">
*in her room* kakatapos lang nya maligo and now she's decorating.
*inaayos ang curtain and biglang may narinig na sumisitsit*
Lexi: OMG! Who's that?
Lexi: Hala! Please don't make me takot. I get takot easily eh. *conyo?* (then suddenly nakita na nya yung sumisitsit sa kanya and it's the guy... yung naka bangga nya and he's just next door. aww poor Lexi)
Lexi: OMG! How dare you do that? I was so takot kaya kanina.
Guy: Hahaha! Kaya nga eh. Your face is hilarious a while ago. Para kang batang takot na takot eh. *imitates Lexi*
Lexi: ARGHH!! I hate you forever. Nakakainis ka talaga. >:(
Guy: Hahahaahha! I can't stop laughing.
Lexi: You're so meeaaannnn. *shuts the curtain*
Guy: Uy wait lang! Di pa nga ako nagpapakilala sayo tas magpapa-alam kana eh.
Lexi: *binuksan yung curtain* As if i'm interested! *shuts curtain*
Guy: Uy sandali lang. At least give me a chance to tell you my name?
Lexi: Fine! What?
Guy: I'm Derrick Monasterio and i'm applying for the position of being your boyfriend. ;) You what's your name?
Lexi: I'm not gonna tell you my name coz i don't even know you. Likas ka ba talagang malandi o nag OJT ka lang sa PBB Teens? Yung totoo.
Derrick: Hahahaha! Ang funny mo. Parati mo talaga akong pinapa-ngiti. :">
Lexi: Palagi? Eh duh ngayon nga lang tayo nagka-kilala eh. -____- Osige bye na tinatawag nako ng mom ko.
Derrick: Osige bye. :')
Derrick's POV
Grabe sobrang ganda nya talaga. Crush ko na sya! I really like her. :"> Anyway, hi I'm Derrick Monasterio. I'm a ramp model and i'm planning to be an actor someday. :) Sikat ako sa school namin kasi gwapo ako. Hahah! Tama ang inyong nabasa, GWAPO AKO! Aaminin ko, may pagka-playboy ako. Sometimes pinagsasabay ko ang mga babae and di ko siniseryoso... well sometimes lang naman. Pero feeling ko si Lexi na ang aking 'the one'.
========================================================
Tuluyan na nga bang na-in love si Derrick kay Lexi?
Ma-ffall kaya si Lexi sa mga magical charms ni Derrick?
Ano na nga ba ang mangyayari sa kanilang love story?
That ends Chapter 1. Hope you liked it. :) Leave some comments and like it.
5 likes then i'll post the next chapter. :)