Rianne's Point Of View
"Micco! Gliona! Anong oras na? Baka late na tayo sa susunod na klase natin!" Sigaw ko habang nakapikit. Napasarap ata tulog nung dalawa?
"Hoy! Gising na!" Sigaw ko ulit habang nag s-stretching. Ang sakit ng likod ko mula sa pagkakahiga.
"Haaaay! Ang saki—" No, Not again!? Andito nanaman ako? Pero in fareness lumevel up yung suot ko.
Naka uniform ako. May suspender siya na naka dugtong sa palada. Kulay light blue yung uniform ko na may sports collar at may patch duon. At yung palda naman, checkered na blue ang design. Para siyang uniform namin kaso old fashion nga lang.
"Ganda na sana kaso panaginip lang..."
"Panaginip ang alin?" Halos mapatalon ako sa gulat dahil biglang may nagsalita sa likod ko. Kelan pa nagsasalita ang puno?!
"Alister?!" Gulat na tanong ko.
"You look surprised?" He seemingly asked. What would he expect?
"Anong ine-expect mo? Di ako magulat? As if di ka sumulpot ng bigla-bigla?" Pangse-sermon ko sakanya. Halos umakyat na lahat ng dugo ko patungong utak.
He just smiled.
He just fudgin' smiled?! Natuwa pa siya sa ginawa niya?! Argh! This guy's gonna kill me! Mapapatay niya ako sa ngiti niya, choss.
Inirapan ko nalang siya at naupo muli sa bench. I let out a deep sigh.
"May... problema ka ba?"Nagaalinlangan niyang tanong. "Lilipas din yan." Sabi niya sabay gulo sa buhok ko.
"Alam mo bang pag mamay-ari ko ito." Pagkasabi niya nun ay tumabi siya sa akin. Mas malapit siya sa puno umupo.
" Huh? Eh pano mo naman na sabi? Pag mamay-ari ito ng—."
"McArthur University." M-McArthur? School ko?! Nanlaki ang mata ko pagkasabi niya nun. Konti nalang iisipin ko nag ta-time travel na talaga ako at di lang 'to panaginip.
"And— kaya ko nasabing teritory ko ito dahil dito." Sabi niya sabay turo sa nakaukit sa puno.
Alister's teritory (you may now leave)
"Wow, Just wow." I said while my arms are crossed.
"Bakit?" He asked while curiousity is written all over his face.
"Maka-teritory kala mo siya nag tanim." I said while raising one of my eyebrows.
"Well, hindi ako ang nag-tanim. Inangkin ko siya kasi, madalas ako dito. Kaya sinulat ko ang pangalan ko diyan." Page-explain niya.
"Well, did you know that vandalism is a crime?" Sabi ko at naging dahilan ito ng pagtaas ng kilay niya.
"How come?" Tanong niya.
"Vandalism is an action involving deliberate destruction of or damage to public or private property.The term includes property damage, such as graffiti and defacement directed towards any property without permission of the owner. The term finds its roots in an Enlightenment view that the Germanic Vandals were a uniquely destructive people." Page-explain ko ulit.
BINABASA MO ANG
A Blast From The Past / Blaster Silonga Fanfic
FanfictionRianne Ibañez, isang babaeng galing sa kasalukuyang taon na nananaginip tungkol sa 70's era. She also dreamt about a man named Alister. Help Rianne to find the man in her dreams to prove that he is real, and not just an imagination. Blaster Silonga...