Chapter 1: Crush,crush,crush

2 2 0
                                    

Hi,my name is Ivan. I'm simple,humble and hindi ganoon kapogian. I don't stand out that much sa class so you can classify me as a typical guy. Not until pumasok si Cassie sa buhay ko.

First day of school I was absent that time kase I am still out of the country and I missed two following weeks bago ako nakapasok. New day, new life. Syempre wala pa ako masyadong kilala sa room namen kase halos lahat ng friends ko nasa ibang section but my girl bestfriend, Ashley is in the same section as mine. Siya kase yung nakakasama ko since our 3rd Year and nagkakasama parin naman kame up until I saw Mina whom I was talking in facebook for a year. Pwede mo siyang iconsider as my bestfriend pero sa personal,we're awkward. Dedma ako sakanya when I talked to her and paguwi ko,she said sorry for doing that to me and babawi daw siya. So kinabukasan, she introduced me to my seatmate, Cassie ang name niya. She is tall,pretty pero para sakin mukhang suplada.Takot din kase ako makipagkaibigan because of my past kaya kapag sila lang unang nakipagkaibigan saka ko sila ineentertain. I am one of the NGSB's sa classroom kase nga simple lang ako. After that, me and Cassie became acquainted. Tapos,every time after recess kame she always asks for candy. Pero wala akong naibibigay kase di ako informed. After we knew each other, kinukulit ko na siya. Kinikiliti ko siya pati sa kili kili niya kahit may klase nun. Tapos nagkaron kame ng mga hotseat questions na kung saan kailangan mo sabihin lahat...

Ivan: Sinu-sino mga naging bf mo and bf mo sa kasalukuyan pati mga naging crush mo

Cassie: Madami, may josh,louis,robin,julius,jet etc. Oh ikaw naman! Ano ba talagang nangyari sainyo ni Shane last year?

Ivan: Huh? Walang nangyari samen. Naglalaro kase kame ng spin the bottle and she confessed to me so it's so wrong timing. Akala ko she's playing games so inisip ko na sakyan na lang yun and then I rejected her not knowing that it's her true feelings. And wala rin akong gusto sakanya dahil sa buong school year na yun,puro away ginagawa namen.

Cassie: Ahhh,okayyy sigeee.

After that,mas lalo ko na siyang kinulit,kase close na kame wala kaming sikreto sa isa't isa. Kinakalabit ko siya and I'll pretend na hindi ako yun, naglalagay ako ng gamit sa uupuan noya bago siya umupo, and sasampalin niya ako for that HAHAHAHA. Nung medyo sawi siya, kinakantahan ko siya ng "Treat You Better" na dapat sa ex niya. Pero little did I know na may nabubuo na pala siyang feelings saken for doing things like that. The last time I put jokes on her is may period siya,and umiiyak siya after so I asked a fellow classmate...

Ivan: Wuyyy,tulungan mo ko. Ano ba dapat gawin kapag meron yung isang babae?

Classmate: Hot compress sana eh tsaka comfort lang o-okayy din yan.

Ivan: Ahh, sige salamat!

Ivan: Uyyy Cassiee!Tahan naaa😭Sorry naaa di na po ako magbibiro tumahan ka langg.

Lumipas ang ilang araw...

Classmate: Pre!May nabanggit na ba sayo si Cassie?

Ivan: Na alin?

Classmate: May sikreto siya ah kala ko ba wala kayong sikreto sa isa't isa Cassie? *inaasar si cassie*

Ivan: Cassie, kala ko ba no secrets kaya sabihin mo na sakin ano yunnn?

Sumigaw bigla si classmate...

Classmate: Nagkakacrush daw siya sa isang tao sa row niyo!!!

Cassie: Ba't mo sinigaw baliw ka na ba?!

Classmate: Hinde pre,si Jyrhann talaga yung crush niya sa row nyo,yubg seatmate niya sa gilid.

Nagwalk-out si Cassie sa kaingayan ng classmate namen. Pumunta siya sa kabilang section para puntahan bestfriend niya upang humingi ng tulong. Pero alam ko sa sarili ko na hindi si Jyrhann ang gusto niya sapagkat walang kagusto gusto kay Jyrhann no offense! And sa pagkakaalam ko sila pa ng boyfriend niya...

Cassie: Thea,huhuhuhu nagingay si ano alam na ata ni Ivan kung sino crush ko huhuhuhu

Thea: Kalma ka lang besh, wala yan.

Biglang sumulpot si Ivan sa kabilang classroom...

Ivan: Cassie, sino ba talaga crush mooo?

Thea: Hiii Ivannn!!

Ivan: Uhm,hellooo ikaw yung bestfriend ni Cassie right? Pano mo ko nakilala?

Thea: Welllll.....*tumitig kay Cassie na parang nangaasar*

Ivan: Ah,ganun ba?Famous na pala ako eh HAHAHAHA

Cassie: Uhm,Ivan ano,sino sinabi ni ano sayo?

Ivan: Sabi niya crush mo daw si Jyrhann,na di ko naman pinaniniwalaan.

Cassie: WTF Jyrhann?!!Pero thank God *sigh of relief*

Ivan: Pero sino nga ba?

Cassie: Wala,umuwi ka na Ivan wala yunnn.

Umuwi si Ivan nang hindi mapakali sapagkat may tinatagong sikreto ang kaibigan niyang si Cassie sakanya...

Kinabukasan...

Ivan: Mina,papatulong ako sayo. Alamin mo kung sino crush ni Cassie tas kunwari di mo sasabihin pero sasabihin mo saken.

Mina: Sige,you can always count on me😉

Ivan: Thank you talaga Mina!

Pagkatapos alamin ni Mina kung sino ang gusto ni Cassie.

Ivan: Oh? Sino daw?

Mina: Sorry talaga Ivan di ko pwede sabihin sayo masyadong private eh.

Ivan: *sumigaw* SIGE GANYAN NAMAN KAYONG LAHAT EH!WAG NIYO NANG SABIHIN YUNG SIKRETONG YAN BASTA KALIMUTAN NIYO NA RIN NA KAIBIGAN NIYO AKO!!*walk out*

*To be continued....*

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 02, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Welcome Home, DarlingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon