Chesca's POV:"Good Morning mother earth!" sabi ko sabay hikab.
"Hoy!!!, Ano kaba ang aga-aga ang ingay-ingay mo!" sabi ni tita sabay dukot ng posporo sa kaliwang bulsa at sigarilyo sa kanang bulsa.
"Ano kaba tita ang aga-aga nag sisigarilyo ka!" sumbat ko kay tita.
"Wala kang pake ito lang ang kasiyahan ko noh!" sabi ni tita sabay labas sa kuwarto namin.
Oo, iisa lang kuwarto namin ni tita Trinidad o 'Triny' for short. Ako kasi, pinamigay na ako ng nanay ko nung nakita niya tong mukha ko eh.. Oo panget ako tawag nga saakin ng dati kong mga classmates ay 'Ugly Girl'. Masakit, oo..
Bago tayo mag dramahan ngayon nga pala yung first day ko ngayon sa bagong unibersidad dito sa Maynila. Malayo kaya kinakailangan ko ng trabaho na stay in. Hindi na kasi kaya tustusan ni tita yung mga gastusin sa pag-aaral ko ehh...Tita's POV:
"Kumain ka na at baka ma late ka sa pasok mo, malayo pa naman yun!" patawag kong sinabi sa aking pinakamamahal na pamangkin.
"Opo, kakain na po ako at papasok na sa school ko at baka ma late pa ako, malayu pa naman yun!" sinabi niya habang pinipigilan ang ang kanyang tawa.
'Inulit niya lang naman yung sinabi ko'
"Ito talagang batang toh!" tumawa kami ng sabay.
Ito talagang pamangkin kong si Chesca napaka kulit. Pero mabait paminsan-minsan, ewan ko ba bakit hindi biniyayaan tong batang to ng magandang mukha katulad ko. Pero sa mata ko siya parin ang pinaka magandang bata sa mata ko.
Chesca's POV:
"Alis na po ako tita, babye!" paalam ko kay tita Triny.
"Osige mag ingat ka huh!" sagot ni tita saakin.
.....At School.....
Chesca's POV:
Pag pasok ko sa malaking gate sa school namin ay tumanbad saakin yung tatlong malalaking building sa unibersidad namin!! Grabe! Nakita ko din yung mga kapwa ko istudyante kapwa ko pero.....
lumalayo sila saakin. Alam ko dahil sa itsura ko na puno ng pimples.Kaya nung may nakita akong kotse na naka park sa harapan ng building one. Tumakbo ako papunta doon at nag salamin... napansin ko na puputok na pala yung tatlo kung pimples at puro nasa ilong. Grrrr!!! sa dami dami ng araw bakit ngayon ka puputok tas nagulat nalang ako nung........
Biglang bumukas yung bintana ng kotse!"May tao pala sa loob!" bulong ko sa sarili ko.
"Yuk!! What's that? Is that a pimples!? Eiww!!" sinabi saakin ng babaeng naka dress ng itim at kita na ang singit sa sobrang iksi ng suot niya.
"Wow! For your information this is imported!" sabay turo ko sa aking my pimples.
Tumakbo nalang ako paalis!!
Ian's POV:
I'm walking at the hall way... Till I saw a crying ugly woman..
"Hey! Manang are you okey?!" habang nandidiri akong hawakan siya because of her skin condition.
"Umm... Ye-yes!! I-I'm ok..ey!" while crying.
"Okey!" and I continue walking.
I dont care with the people around me. I don't want to show my weaknesses.
Skip time!
Uwian time.....Chesca's POV:
"Natapos na rin ang klase at tapos na rin ang kalbaryo ko dito sa unibersidad nato ngayong arawna ito!" pabulong kung sinabi sa sarili ko habang naglalakad na naka yuko palabas ng gate...
Tas bigla nalang may naramdaman akong something na malagkit sa ulo ko at pag tingin ko tinapunan na pala ako ng isang babae ng liquid soap sa ulo ko.
"Ano ba??!!...teka ikaw yung babaeng nanglait saakin kanina ah! " tanong ko sa kanya habang sumisigaw.
"Ooops! Sorry akala ko makakatulong yan sa face mo ehh..and yes that's me" sanabi ng babae habang tumatawa.
"Ano bang problema mo saaki huh??!" tanong ko sakanya.
"The problem is...your talking with my crush lately! So explain!!" sabi niya habang papalapit na siya saakin.
"Sino?? Yung masungit na lalaking yun??!" tanong ko.
"Yup! Ian De Villa! My Ian!" sabi ng babae.
"Edi sayo nah!! Sayong-sayo!!" sumbat ko sakanya sabay takbo palabas ng gate sa school.
Doon pala matatapos ang unang araw ko sa uniberaidad na yon.
YOU ARE READING
'I'm Inlove With Mister Monster'
RomanceTungkol to sa isang panget na babae na maiinlove sa isang masungit na lalaki.