6 YEARS AGO......
MARCH 20,2***
THIRD PERSON'S P.O.V.
"Ma..Pa..pasok na po ako sa school!"
"Ahh,oh sige anak!ingat ka palagi ha?galingan mo sa school .Hwag mo kalimutan na lalabas tayong tatlo ng papa mo para i-celebrate ang birthday ko ha? *halik sa pisngi*"
"O,anak narinig mo ang sabi ng mama mo ha? galingan mo lagi sa school."
"Opo! gagalingan ko po! sige po aalis na po ako ma , pa.."
"Ok,sige anak! ingat."
"Mahal,mamaya ha?ako na lang ang magsusundo kay Anna,isasabay ko na lang din sya sa kotse ko."
"Ahh sige,agahan nyo ha?"
"Mahal,alis na rin ako ha"
"sige.ingat"
Pumasok na si Anna sa school .Kasunod 'non ay umalis na rin ang tatay nya para tapusin ang disenyo ng proyekto nilang bahay sa isang subdivision.Isa kasing Architect si Emilio Alcantara (ang tatay ni anna).Marami na rin syang natapos na proyekto nyang mga bahay.Pangarap nya ang makapagpatayo ng kanilang sariling bahay ng pamilya nya,pero di pa nya iyon napaplano marahil nag-iipon pa sya ng perang ipampapatayo.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kasalukuyang nagwawalis si Allice sa bakuran ng kanilang bahay.Nagleave kasi ito sa school dahil kaarawan nya.Sya nga pala ay teacher sa Grade 1 at ang kanyang anak naman na si Anna ay Grade 4 na.
"hay...excited na ako para mamaya."wika nito sa sarili habang matamis na nakangiti.
Maya-maya pa'y dumating ang isang puting kotse at huminto sa harapan nya
Dumating ang kanyang kapatid na si Helen kasama ang kanyang nanay na si Minda.
Lumapit ito sa kanya at bumati..."Oh hi Allice! happy birthday sa'yo"wika ng kapatid nya sabay beso.
"Hi anak!! Happy Bithday sa iyo ha!"ani ng nanay nya.
"Hi ma,Hi ate!salamat po! Tara,pasok po tayo sa loob."
Pinaupo nya ang dalawa sa sofa .
"Oh ano pong sadya nyo?"panimulang tanong nito.
"Ah,anak gusto ko lang sanang lumabas tayo mamayang gabi para magdinner sa paborito kong restaurant."
"Ahmm..Ma,gusto ko po sana kaya lang lalabas din po kasi kami ng pamilya ko mamaya eh para magcelebrate."
"Ay, sayang naman. Sige bukas na lang pala ha? Uwi na muna ako"
"Sige po ma.Bukas na lang .Salamat po sa pagbisita!"ani Allice
"O,pano ba yan una na kami anak ha?happy birthday ulit!"sabay halik nito sa pisngi.
Nagpaiwan muna saglit si Helen para makausap ng personal si Allice.
YOU ARE READING
The Destiny's Promise
Подростковая литератураThis is a story of a girl, who wants to be strong enough for her revenge of the wildest nightmare of her life.She wants to fight for justice of her family.Every inch of her body is willing to make a revenge for that wildest nightmare of her life. Wi...