The Last sunset..

138 6 0
                                    

The Last Sun Set

~Ynna~

Andito kami ngayon sa tapat ng dagat kasama ang aking pinakamamahal, ang ganda talagang panuorin ang palubog na araw lalo na’t kasama mo ang taong alam mong mahal ka.naka sandal ang ulo ko sa balikat niya habang pinapanuod ang paglubog ng araw hawak niya ang isa kong kamay ang sarap ng hangin ang presko.

“choco cake! Ang ganda noh. Bilog  ang araw at orange ang langit”

“oo nga tart” yun na lang ang na sabi ko  nahihirapan kasi akong mag salita

“choco cake gusto ko lang malaman mo na mahal na mahal kita ikaw lang talaga ang makaka pag papasaya sakin”  ang sweet sweet talaga ng tart ko laging nag papakilig.

“ikaw din paul mahal na mahal din kita” pilit kong ngumiti sa kanya.

Ilang oras din ang itinagal namin doon at pag kauwi ko dumaretso ako sa aking kwarto, wala ang mga magulang ko may inaayos silang importanteng bagay sa hospital kung saan ako na confined. Ang tanging kasama ko na lamang ngayon ay si manang Fe at ang aso kong si spencer. Umupo ako sa aking study table at nakita ko ang repleksyon ko sa salamin. Nakita ko ang maputla kong kulay at maputi kong labi parang nararamdaman ko nang malapit na akong mawala pero ayoko munang isipin ang bagay na yan. Ang laki na ng ipinag bago ko simula ng ipasok ako sa opspital na wala ang masigla pangangatawan, at may mga bagay na hindi ko na magawa nagyon lagi na akong nanghihina hindi katulad ng dati. May sakit akong leukemia late ko na nalaman ang tungkol doon tinalingan na lamang ako ng doctor ng isang buwan at ngayun ang huling araw na iyun. Lumapit ako sa mini altar ko dito sa kwarto. 

“Lord maraming salamat at binigyan mo ako ng mapagmahal na magulang at mapag mahal na boyfriend, alam ko pong napaka hirap tanggapin para sakanila na iiwan ko na sila ng ganito kaaga marami po kaming pangarap pero alam ko pong may dahilan kayo kung bakit nyo ito binigay sakin.... Lord may hihilingin po sana ako sa aking huling araw na pamamalagi dito sa mundong ibabaw, bigyan mo po sana ako ng kahit isang araw para makasama ko ang mga mahal ko sa buhay yun lamang po” 

Nahihirap na ako sa aking sakit pero nabawasan ang bigat  ng aking nararamdaman, pakiramdam ko binigyan ako ng kaunting lakas ni Lord. Umupo na akko sa kama para mag pahinga nangungulit na kasi sa text si tart na magpahinga na ako, hindi man nya pinapakita sakin na nahihirapan din sya sa sitwasyon ko, dahil sa anomang oras iiwanan ko na sila at yun ang pinakamabigat para saaming lahat.

“tart”

“hmm” he answer while watching my love from the star.

“alam kong pag nawala na ako malulungkot kayo.” sana tulad na lang nila ang love story ko.

“syempre naman mahal ka namin choco cake naman ei...ano gusto mo mag pa party pa kami?” naka simangut nyang sabi.

“hindi naman sa ganun tart ang gusto ko lang ay wag nyong isipin na wala na ako physical na katawan lang naman ang nawala ei pero jan sa puso’t isipan nyo hindi ako mawawala, kaya wag kayong malungkot para hindi rin ako malungkot okay?!”   

~kinabukasan~

Masigla ako bumaba sa dinning area sinalubong naman ako nila mommy at daddy ng ngiti at syempre ang pikamamahal kong si paul na isa rin sa nagbibigay ng lakas ng loob sakin, feeling ko ngayung araw ay wala akong sakit na malubha yung pakiramdam na normal, dinadalangin ko pa rin sa Panginoon na sana may miracle at mawala na ang sakit ko...na upo na ako para makapag break fast masaya kaming nagtatawanan sa mga kwento ni tart koang hilig nya talagang magpatawa after namin mag break fast nag punta kaming lahat sa paburitong naming lugar dito sa sun raise beach. Ang saya-saya ko parang dininig ni Lord ang hiling ko na makasama ko pa sila, dahil kahit wala na ako mananatili ako sa puso nila. Lumapit si mommy para ibigay ang gamot ko.

“ynna anak”  naka ngiting tawag ni mommy sakin

“yes mom ano po yun?” masigla kong tungun.

“here take your medicine.”

Tumingin lang ako kay mommy at ngumiti lang ako hindi ko na tinanggap yung gamt dahil alam kong wala na ring mangyayari kahit inumin ko pa yun hindi na rin ipinilit ni mommy. Tumayo ako at nakisali kila dad and tart na nag be-beach volley ball hindi na rin sila komuntra dahil alam nilang kukulitin ko lang sila, naglaro lang kami hanggang tawagin na kami ni manang Fe para kumain ng pananghalian, hindi pa rin ako makapaniwala na hindi ko nararamdaman na may sakit ako ngayun. Ang saya pa rin namin habang kumakain, kumukuha naman si dad ng picture si tart naman kinukulit ako na kumain ng marami si mommy naman at mang fe ay tudo tawa. Pag katapos kumain  nag lakad- lakad kami ni tart sa tabi ng dagat.




Were sitting at the white sand while watching the sunset.

“tart look at the sunset its beautiful, I hope I can see it until on our old age” then I hug him so tight and he hugs me back sayang if I can leave in this world until my old age with out this kind of disease I’m one of the happiest person in this world but God gave me this so I need to accept it.


~Paul~

Alam kong nahihirapan na sya at ramdam ko yun, ayokong mawala sya mahal na mahal ko si Ynna Charlotte Belcher and soon to be my wife and I’m Zaire Paul Nicosia.

Sana hindi na lang sya ang binigyan ng panginoon ng ganung karamdaman isa syang mabait na anak, Girlfriend at kaibigan. Gusto ko sa huli araw nya sa mundong ito ay maging masaya at gusto ko ako ang dahilan ng mga tawa,ngiti nya.

  

“choco cake you know what my love for you is like a ring, it is round, it turns forever that’s how long will be together even if death will separate us.” ano ba yan kahit my sakit na ako nakakakilig pa rin..

“tart naman ang sweet mo talaga” sabay kurot sa pisngi ni paul.

“choco cake alam mo naman ako I want to see you happy, I want to be the reason why.”

“sige tart pa kiligin mo pa ako ha.” naks kinikilig ang choco cake ko hehehe

“pero choco cake if I can go back in time and change it I will make sure that your sick will end and I will sure your always be happy. But I can’t cause as we grow up, everything changes and nothing stays the same...but my love for you will last forever even if you gone.”

“tart if I’m gone please stay happy and don’t let your heart stay in love on me cause as long as you breathing, it’s never been too late to start a new beginning to a better change okay I want you to be happy and I want you to have your own child, and loving wife in near future.” naka ngiting sabi nya napaka gandang pag masdan kahit my sakit sya pinapakita pa rin nya na malakas sya.

Hindi na maganda ang nararamdaman ko parang nanghihina na sya na iiyak na ako pero kailangan kong maging malakas para sakanya ramdam ko na ang panghihina nya.

“Zaire Paul Nicosia tart! If I had to choose between breathing and loving you, I would use my last breath to say I LOVE YOU in front of my last sunset”  pagka sabi nyang yun ay kasabay ng pag bagsak ng kanyang katawan at ng aking luha wala na ang pinakamamahal ko.

Pero alam kong masaya na sya kung sanman sya ngayun.









A/N: hello guys ito po ang unang story na nagawa ko so hindi pa po ako ganun ka ganda gumawa sana po magustohan nyo...sana my mag support hehehe salamat po. <3

The Last sunset..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon