Author's note:
Hello! I just like to share my love story with you. I'ts an ongoing story.. Subaybayan niyo sana hanggang sa huli, kung paano kami mage-end ng taong mahal ko, or kung matatapos pa ba 'tong love story namin. :)
P.S. Iniba ko ang name ng characters base sa original names nila para maiba haha. Okay? :)
- Red.<3
Chapter 1:
I'm Irish Dane D. Santos, 17 years old. A Second year BSEMath major in Philippine Normal University. Simpleng babae lang ako, hindi mayaman ang pamilya ko, kumbaga nasa avarage rate lang ang pamilya namin. :) My dad is a seaman, and my mom is a call center agent. I have a sister named Abigail, a tourism student in the LPU.
Sabi nga nila.. Ang love, kapag hinahanap, hindi dumarating. Biglaan nalang yang lilitaw sa harapan mo, bigla mo nalang mararamdaman na inlove ka na pala.. ULIT. :")
Sa ganyang paraan ko nakilala si Dennis. Yung lalaking di ko inasahang mamahalin ko pala.. ng sobra.
MY P.O.V.
Nagising ako mga bandang 6:20 A.M. .. Monday morning. :)
Ayoko munang bumangon.. 10 pa pasok ko. Huuuuuu. U.U *hikab* (tulog ulit)
*8:00AM* Nag-alarm ang cellphone ko! Ay shet. Malalate na ko. >_< 2 hours kasi ang byahe mula samin hanggang sa university na pinapasukan ko. Wala ng arte arte, pagkaligo, wala ng pulbos pulbos, labas na ko agad ng bahay at nag-abang ng masasakyang jeep. At .. *phew* -_- salamat naman at nakasakay ako kaagad!
Pagsakay ng jeep.. Nagbayad sabay pasak ng earphones! Hahahaha! Bahala kayo sa buhay niyo dyan. XD Yan ang ugali ko everytime na sasakay ako ng jeep papunta sa LRT Monumento station. Yun lang kasi ang tanging way para makarating ako sa school. Siguro naman, para sa mga sumasakay ng lrt at mrt dyan every morning, alam niyo ang hirap na dinaranas ko every time na late morning na ang pasok ko.
NAPAKAHABA NG PILA! JUSKO. -____________________________-"
Pasko na bago ka makasakay. MAINIT. SOBRANG INIT. Nanlalagkit na ko. Nakakangawit tumayo at pumila. Yung feeling na papasok ka palang dugyot ka na? Aysusgyud.
May 4 na parang stations bago ka makarating sa platform na pinaghihintayan ng train. Bago ko makalagpas sa first na station, somebody caught my atttention...
May lalaking lumingon sa side na kinatatayuan ko, at tumingin sakin saglit. Tapos inalis yung tingin niya...
Nagulat ako. Nag-second look. -____-
Third...
Tapos bigalang umusad na yung pila sa second station.
*HAGDAN*
He's in the higher level ng stairs. Ako nasa bandang likuran niya sa left side. napapansin kong pasimple siyang tumitingin ng ilang ulit. Kahit di ko nahuhuli, nararamdaman kong may nakatingin sakin. -________- Di ko alam kung matutuwa ba ko? Maiinis? O maiilang sa ginagawa nung lalaking tumitingin na 'to e.
*ako nagpapaypay* Tinatakpan ko mukha ko para di na sya tumingin pero wala pading epekto jusko. SIGE KUYA! TINGIN PA! HAHAHAHAHA >:D Natatawa nalang ako habang naiisip ko yung way pano niya ko pinasisimplehang tignan.
Then third station. he did the same thing. And I keep on smiling. :)
Sa bilihan ng ticket, akalain mo bang dun pa ko napila sa pinilahan niyang booth! Talaga naman oh. Trip ba 'to? -_- hayaan nalang..
At pumila na ko sa kung saan maiksi yung pila papasok ng platform.
ANDUN DIN SIYA! ABA TEKA NGA. -_____-
*Sa platform*
"Asan na kaya yon?" Sabi ko sa sarili ko. "Siguro nawala na sa ibang lugar na nagantay."
*lingon-lingon"
NASA HARAPAN KO PALA SIYA. HAHAHAHA BULAG. -____- :D
*Dumating yung tren*
TENTENENEN! Open sesame! Parang sugod bahay gang sa Eat Bulaga yung kilos ng mga tao papasok. Tulak dito tulak doon sige mga ate't kuya! Tulak pa po ha? -_- nababaliw na ko.
*Lingon lingon*
*Suot earphones*
Someone's looking at me. AGAIN.
At di ako nagkamali, si kuya, nasa harap ko. Wow nemen. feeling ko pinagttripan ako ni Lord e. Say whut? Hinayaan ko lang siyang sumimple ng tingin sakin at sa mga gamit ko sa katawan. He keeps on looking at me.Tapos tumingin ako sa kanya.
I tried to smile, pero di siya nag smile back. Aw. </3
(HAHAHA Kuya sinugal ko pride ko. :( Joke.)
Tapos may naisip akong plano. (*3*)
Kinuha ko ang I.D. ko na napapaibabawan ng bag ko.
(Imagine yung bag ko nakasabit sa front ko. Tapos natatakpan yung I.D.)
Kunyari kinaha ko yung Stored value card ko na nakalagay sa case ng ID ko at nilagay sa bag ko. Tapos, yung ID ko inilagay ko kung saan pwede niyang makita. Pero yung likod ang iniharap ko at first. Nagexperiment muna ko kung titignan ba niya. >:))))
AT DI AKO NAGKAMALI. Tinignan nga niya. Nag evil smile ako. >:D
Iniharap ko na yung I.D. ko, at...................
Si kuya kinuha cp niya sa bag niya. Hahahaha. Ang assumera ko. Feeling ko kinuha pangalan ko. Di ata e. Nanahimik nalang ako. Pero tumitingin padin si kuya. Di ko alam iisipin ko nako naman..
Nasa United nations station na ko. Kailangan ko ng bumaba.
(Awwww. Bye po kuyang cute. :( Sad ako. Hahahaha )