Chapter IV

5 0 0
                                    

Pag kukumpetensya

Ang pagpapalago at pagpaglaki ng kumpanya na kanyang hinahawakan pagdami din ng kanyang Tauhan na nagtatrabaho dito .

Pumunta sya sa ibang lugar at inilalaban nya ang produkto niya sa produkto ng iba at patuloy na nalago pa ang kanyang mga kumpanya dahil sa mga panalo niya sa kumpetensya niya sa ibang bansa .

Ngunit subalit ang onti onting paglago ay pag kawala nya ng kontrol sa bawat kumpanya.

May nakalaban sila sa ibang bansa na higit na mas magaling  at kaganda ang kanilang produkto  sa kanila kaya sila ay natalo at simula nung araw ng pagkatalo ng nila .

Umusbong ang napakalaking problema sa kumpanya ni Francisco ngunit ito ay hinahanapan nya na ng solusyon .

"Mga Nagtatrabaho sa kumpanya na pagmamayari ko , ang ilan sa inyo ay aking papaalisin dahil may mga tao sa inyo na nasira ng Kumpanya ko!!!!" galit na sigaw ni Francisco sa loob ng Kumpanya .

"Anla sa na tayo magtatrabaho "Bulungan ng mga tao sa loob ng kumpanya.

Kinabahan ang mga tao na nagtatrabaho sa kumpanya ni Francisco at yung iba naghanap na ng ibang trabaho at yung iba ay nagresign na yung karamihan ay patuloy nading nagtatrabaho sa kanya dahil ito lang yung pinagkukunan ng panggastos nila sa araw araw .

Ang kailangan sa Pagpapagawa ng nasirang kompanya dahil ito ay nasunog  ay $500,000 naalala nya may utang pa pala sya sa bangko ng ganon na kataas ng halaga  .

isa na yon sa mga dumagdag sa mga problema nya sa buhay naiistress na si francisco at ang kanyng ina nmn ang kasalukuyang naghihina at nagpapahinga sa Ospital dahil sa malalang sakit na Cancer .

Iilan nalang ang natira sa kumpanyang pagaari ni Francisco dahil don pahina na nga pahina hanggang sa naibenta nya na ang 3 pa nyang kumpanya dahil sa malaking gastusin ang kailangan nya  doon na nagsimula ang Problema.

People are Changing at the Right Time Where stories live. Discover now