Bes

4 1 0
                                    

Ericka Fernandez

Alam nyo kung no ng masarap sa kapag nagmamahal? Syempre, yun ay kung mahal ka din ng taong mahal mo.

At ang masakit naman. Ay kung hindi ka mahal ng taong mahal mo.

Parang si Bes... hindi ko alm kung manhid sya o sadyang kaibigan lang ang tingin nya sa akin.

"Hoy! Ericka tama na ang pag d-day dream mo jan." Sabat ng ever suportive kong bestfriend na si Josh.

Ang bestfriend, bes, par, at ang ultimate love ng buhay ko. Ang super sa mnhid kong kaibigan na daig pa ang tinurukan ng isang malaking injection ng anesthesia.

"Bes naman eh may iniisip lng ako" sagot ko saby pout at ipit ng buhok sa likod ng tenga ko.

"Sus, kala mo naman talaga may isip"

"Eh kung sapakin kita!" Inis kong sagot at tinignan sya ng masama.
Niyakap nya naman ako sabay kurot sa pisnge ko.

"Joke lang bes, i love you kaya" sabi nya kaya pinamulahan ang mukha ko.

Dyan sya mgaling eh. Magpa fall!

"Wag ka nga!" Irap ko sa kanya

"Bes naman eh... Sorry na." He sid with matching puppy eyes.
Argh!  Palibasa alam nyang hindi ko sya kayang tiisin.

"Oo na, may magagawa pa ba ako?" Sabi ko naman sabay tingin sa kanya, pero sya? Hayun ang nakay Crush ang tingin.

Masakit pala talaga. Hindi man nya sabihin ng harapan, talagang kailangan mong lemitahan ang sarili mo para hindi ka masaktan.

DAHIL busy sya sa kakatingin sa crush nya ay mas minabuti ko nalang na umalis. Mukhang hindi nya naman naramdaman dahil hindi nya naman ako sinundan gaya ng madalas nyang gawin.

haynko Ericka! Hayan na naman ang pagiging assuming mo! Ilugar mo nga ang sarili mo!! Bestfriend kalang! Nunkang susundan ka non. Busy nga eh!

Hanggang mag uwian ay hindi ko naramdaman ang presensya ni Josh.

Presensya  multo ba sya? Sabi ng kaliwang bahagya ng isip ko

"Bes!" Rinig kong sigaw ni Josh habang tumatakbo. Napangiti ako at kinawayan sya. Pero unti unti kong naibaba ang kamay ko nang mapagtanto kong may kasama sya.

"Bes! Sino sya?" Nakangiting tanong ko habang nakatingin sya kasama nya.

"Ah si Ruth nga pala bes, nililigawan ko" tugon nya. Na naging dahilan ng unti unting pagkabura ng ngiti ko.

'nililigawan ko'
'nililigawan ko'
'nililigawan ko'
'nililigawan ko'

Paulit ulit yung nag replay sa utak ko. B-bat kaylangan na may ligawan syang iba. Andito naman ako ah.

"A-ah ganun ba? Congrats bes..." ngumiti ulit ako sa kanya pati narin sa babaeng kasama nya. Nginitian din ako ng nililigawan nya bilang ganti.

Mukha naman syang mabait. Mukhang aalagaan naman nito ang bestfriend nya.

"Ah sige bes, SS nalang sa inyo ah. Una na ako" sabi ko sa kanya at nagmamadaling sumakay sa Service namin.

3 months later

Totoo nga ang sabi ng ilan. Hindi purkit na broken hearted ka ibig sabihin hinfi mo na makikita ang para sayo.

Sabi nga nila. It take time. It takes time for you to find your the one.
Hindi naman purkiy hiniling mo na gusto mo nang magkaroon ng lovelife ay agad na maibibigay yun..

Ang dapat lang nating tandaan na ang bawat isa sa atin ay may nakalaan na magmamahal. H'wag tayong mainip kung hindi pa sila dumarating. Patience is a virtue nga eh.

"Babe, male late na tayo!" Rinig kong sigaw ng biyfriend kong si Angelo.

Yeps I already have my boyfriend. Kaya nga ang lakas ng loob  kong magbigay ng advice eh.

3 months ago I was so devastated. Ang kaunaunahang lalaking nagpatibok ng puso ko ay may mahal na iba. Kahit siguro sinong tao iiyak kapag ganon.

I was in the play ground when I met Gelo. Hindi naman sa hindi ko talaga sya kilala, his been one of my playmates when I was a kid.

Kumbaga acquaintance ko na talaga sya malapit konti sa kaibigan pero malayo sa bestfriend. Gulo ko basta ganun. That day ko lang ulit sya nakausap since they've migrated to  US.

We've talked a lot of things. He helped me move on to Josh. Then on my birthday he ask permission to me and my parents if he can court me. Of course sino ba ko para magpa bebe. Gelo is such a gentleman. He does not do things that may hurt me. And he always love and take care of me.

Now I can say that Im over at my bestfriendm And Im inlove with my boyfriend.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 17, 2018 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

BesWhere stories live. Discover now