Step#1

223 4 0
                                    

(a/n:So I decided na gawin nalang itong one shot story dahil may pinaplano ulit akong panibagong storya. That's all :)) ThankYou. Kindly hit vote and leave a comment ^_^)

Nadine's Pov

Anlakas ng ulan. Masarap humigop ng sabaw ngayon. Lumabas ako para bumili ng instant noodles. Feel ko kasi malamig ngayon.

Pagbukas ko ng pinto nagulat nalang ako dahil may lalaking nakahiga at lamig na lamig sa doorstep ko. Pinasok ko siya at shemay ang bigat-bigat niya.

Hayyy! Grabe napakabigat ng lalaking to! Umakyat ako para kumuha ng kumot at mga damit. May mga damit pa kasi dito kuya ko eh... Binihisan ko siya ng pantaas lang. Nanginginig siya.

Nag-init ako ng tubig para pampunas sa kanya. Yun kasi ang ginagawa sakin ng mommy ko eh.

Pinunasan ko na siya then lumabas ako para bumili ng noodles sa tapat ng bahay ko.

Aling Marie pabili nga po ng cup noodles. Isang spicy at isang seafood. Magkano po?

Akin yung spicy. Mahilig kasi ako sa maanghang eh. Tapos yung seafood, dun sa lalaki.

18 bale 36 dahil dalawa. aling marie.

Eto po oh... Salamat po. :)

Niluto ko na to tapos nilagay ko na sa mangkok para mas madali kainin.

Ginising ko na yung lalaki para makahigop lang man siya ng sabaw.

Kuya.. Kuya? Gising ka na po. Kumain ka po kahit konti. gising ko dun sa lalaki.

Yassi? yung lalaki.

Yassi? Sinong yassi?

Kuya Nadine po. Umupo ka po muna para makahigop ka ng sabaw. Nanginginig ka po eh. ako.

Kumain muna kami dun sa may maliit na table sa sala ko tapos di ko mapigilang matanong yung pangalan niya.

Kuya ano nga po palang pangalan niyo? Saan po kayo nakatira? Sino pong pwede kong macontact para masabi kong nandito ka? Paano po kayo napadpad sa doorstep ko? ako. Pero tinigil ko dahil feeling ko naiinis na si koya.

Sandali! Pwede isa-isa lang?  Ako si James. James Reid. Nakatira ako sa kabilang street ng subdivision na ito. Wag mo na silang contakin dahil wala rin naman silang paki-alam sa akin at napadpad ako sa doorstep mo dahil wala akong masilungan at doon sinumpong ako ng lagnat. Ok na?

Ahh. James pala.

Opo kuya. Pero nga pala sino yung Yassi? ako.

Ano to? Aquino and Abunda Tonight? Startalk? Andami mong tanong. Pwede wag ka na makialam sa buhay ko. Kailangan mo bang malaman buong biography ko? siya.

Ang sungit. Siya na nga inalagaan eh. bulong ko para di ako marinig.

May sinasabi ka?

Wala po. Ang sabi ko pag naubos mo yan pwede ka nang mauwe! ako. Tas tumayo na para dalhin yung pinagkainan sa lababo.

Salamat nga pala. Ge Bye! siya. Tapos umalis na. Grabe. Marunong rin pala magpasalamat.

James' Pov

Nagising nalang ako sa isang maliit na sala nang may lumapit na babae. May dala siyang noodles.

Habang kumakain kami natitigan ko siya. Kahawig niya si Yassi. I wished that Yassi didn't live me.

Why? We broke up. After an incident.

FLASHBACK

It's 12:30 pm and I was here at the hallway with some of my friends. And we were talking about how are Yassi and I. Nagdecide kaming maghang-out.

Time check 5:30 pm.

Sh*t! ako. And I said it out loud.

Why bro? Is there any problem? tanong nila.

I gotta go bro. I forgot I have an appointment. ako.

Then I ran as soon as I reached the parking lot. Pinatakbo ko nang mabilis yung kotse ko.

Nakarating na ako dun sa restaurant and I saw her there. She's still waiting.

Hey. I'm sor-- ako.

What do you wanna eat? pagputol niya sa akin.

Anything. You decide.

Habang kumakain kami tingin ako ng tingin sa kanya. I cant help but just to look at her.

San ka nga pala galing? You're three hours late. tanong niya.

Ahm I just hang out with my friends.

Friends!? You're always with your friends! Ni isang araw na tayo magkasama bunabanggit mo sila! Im sorry to say this Jes but Im breaking up with you.

END OF FLASHBACK

And that's how it ends. Hindi ko namalayang nandito na pala ako sa bahay ko. Mag isa. Walang kasama.

Kriiiiiinngggg!

Ugh! Its too early! Bumangon na ako then naligo. Nga pala pupunta ko don sa bahay nung babae. Magbabayad.

Ding Dong***

Teka lang!!! she shouted in there.

Binuksan niya na yung pinto.

Ah. Hi?

Yeah Hi. James right?

Would you like to come in?

No hindi na. I would just like to pay for the noodles...

Ah okay.

Kinuha niya na yung bayad tapos umalis na ako.

---bigFATmini

VOTE? COMMENT? FOLLOW ME FOR MORE UPDATES! :))

=============

Nadine's Pov

Mga one month narin akong nakalipas at nagkamabutihan narin kami ni James. Palagi niya akong dinadalaw rito. Minsan namamasyal kami at minsan nagmo-movie marathon.

Ngayon ay nasa park ako dahil may usapan kami ni James na magkita rito.

Maya-maya ay may lalaking lumapit sa akin at sinabing..

Hi! Kaibigan ako ni James. Sinabi niyang hindi na siya makapupunta. Pasensya na daw. lalake.

Ah ganun po ba? ako.

Sobrang nadisappoint ako dahil ngayon niya lang ako hindi sinupot.

Uuwi nalang ako. Nakakaasar siya!

Pag-dating ko sa gate, binuksan ko na ito. At nakakita ng lalake sa doorstep ko.

Bat ka nandiyan?

Uy. Sorry na oh. Wag ka nang magalit.

Hinayaan ko lang siya doon at binubuksan ko na yung pinto.

Mahal naman kita eh.

Anong sinabi mo!? Mahal mo ako?

Huh? Sinabi ko ba yon?

Che! Jan ka na nga!

Uy. Eto naman! Oo na! Oo na!

Anong oo na?

Ayy! Gusto paulit-ulit!? Ang demanding mo ah! MAHAL NGA KASI KITA!

MAHAL RIN KITA!

//THE END//

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 27, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Man In My DoorStep (Jadine)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon