Toy # 2

8 0 0
                                    

PARKING LOT

“Hey Marg! Bestie! You’re always such in a hurry. My gosh! Why? Ganyan ba talaga pag all time campus queen? Tara shop muna tayo! ”  Napalingon ako sa likuran ko, then I found out who’s talking.

Yung BESTFRIEND kong si DANICA FERRER lang pala. Si Danica ay isa sa matatawag kong tunay na kaibigan. BEFORE.

 She is an International Model. Which means maganda and matangkad sya. She’s taking Engineering in MY school  pero mukhang wala naman syang interes sa pag-aaral. Mas gusto nyang magshopping, travelling all around the world and of course, Modelling. Well, passion nya yun since we’re young. May pagka flirty din sya. Well, not flirty but much better to be called a slut. Hindi na mabilang sa daliri ang mga lover nya in bed and at the same time hindi ko rin alam kung papano ko nagging bestfriend ang tulad nya

Although she has a bitchy attitude, tinanggap ko sya and I trust her  a lot. Pinagkakatiwalaan ko sya ng sobra dahil naniniwala akong hindi nya ko kayang traydurin. Parang kapatid na rin ang turing ko sa kanya.  But then, nagkamali ako. She’s a traitor and a 100 percent pure bitch!

She used to call me Marg short for Margarette. Kaya pag may tumawag sken nun, I know it was her automatically.  Plastikan pala ang gusto mo Danica, okay sige. Makikipagplastikan ako sayo.

“Oh, look who’s here, ang pinakamamahal kong BESTFRIEND. “ inemphasize ko talaga ang word na bestfriend, baka sakaling matamaan na bestfriend nya ang ginago nya.

“Bestie! I really missed you!” then she gave me a hug. I was like a stone at that very moment. I’m not moving, maraming tumatakbo sa isip ko. Sa ngayon, pinandidirihan kita Danica, diring diri. Naghahalo ang pandidiri, pain, regret na sya pa ang nagging bestfriend ko.

“Girl, tulala ka ata?” then she laughed.

 “I’m fine. Still pretty. Sorry, pass muna ako dyan. I have to come home early, marami pa akong kailangang asikasuhin e.”

“Ohhh, Sayang naman! Napakaworkaholic mo ata this past few weeks ah. I kept dialling your number but lagging busy, napunta rin ako sa inyo but your maid said that you’re not at home. Nakakapagtampo ka na bestfriend ha!” isang pout at puppy eyes naman ang ginawa nya.

“Sorry, but I really gotta go e. I’ll text you na lang incase I’m free.”

Then she kept her left eyebrows raised as a sign na naiinis sya. Ayaw nya kasing di ko sya napagbibigyan, ang childish diba?!

I take a deep breath before I speak. “Okay, fine. Malakas ka sakin e, Basta treat mo?”  

Remember readers, nakikipagplastikan lang ako.

“Sure!! My treat! Then dali dali nya kong hinila papasok ng new limousine nila.

SHOPPING MALL

Nandito na kami sa shopping mall ngayon and mukhang nag-enjoy si Danica magshopping. Andami nya kayang pinamili. Well, hindi naman sya ang nagdadala because she have her own maids. Take note, tatlong maids ang kasama nya.

Pumasok muna kami sa isang coffee shop to take a coffee break. Nagaantay naman sa labas ang mga maids ni Danica.

Then after a while biglang tumahimik at nagging awkward ang paligid. There is a pure silence. Lalo pa at nandito kami ngayon sa V.I.P room ng coffee shop.

“HAPPY?” tanong ko sakanya, sa totoo lang, may deeper meaning ung tanong ko. Ewan ko lang kung napapansin nya o nagmamanhid manhidan lang.  

“Uhmm, ye – ye-ah a..uhmm, of course.”  putol putol nyang sabi.

BINGO! Mukhang guilty sya. Ano Danica, HAPPY ka ba sa pang aahas na ginawa nyo skin ng ex-boyfriend ko? Yan ang tumatakbo sa isipan ko habang kaharap ko sya. 

Then I noticed her checking her timewatch.

 Oops, I gotta go! Next time ulit ha? May date pa kasi kami ng boyfie ko! May BED DATE pa kami to be exact! “then she gave me a crazy laugh.

 “Pang-ilang boyfie mo na ba yang lalaking yan?” seryoso kong tanong.

“Uhmm,  idunno! And I don’t care. Syempre you know, I just wanna have fun. Life’s too short,napakaraming lalaki pa ang nag-aabang sken. Hahaha! “

“Hahaha, bitch ka talaga! Osya sge, layas na. Mag-iingat ka. Baka sa susunod na magkita tayo buntis ka na!” pilit akong tumawa, kahit sa isip ko, sukang suka na ako sa kanya.

“Okay! Bye” akma na sana syang tatayo sa sofa but then I hold her wrist at dahil don, napatigil naman sya.

“Wala ka bang dapat sabihin saken?” I asked her while looking at her eyes intently.

“Uh, umm, wa..wa-la. Wala naman. B-bakit Marg?”  she seems to be confused. Ni hindi sya makatingin sa mata ko ng diretso.

“Te-teka, lang Marg, nasasaktan ako. My wrist!” maarteng sabi nya.

I smiled. Binitawan ko na ang wrist nya. Namumula na siguro ito dahil sa higpit ng pagkakahawak ko.

“I just wanna say, Take Care! BESTIE!” then I gave her a grin.

Mukhang kinilabutan sya sa ngiti kong iyon at dali dali nyang kinuha ang bag nya at humakbang papalayo.

Sige, ienjoy mo na ang buhay mo Danica.

Iaccomplish mo na ang gusto mong makuha.

Because you’re time is running.

TICK. TOCK. TICK. TOCK.

Be prepared beloved bestfriend.

Just be prepared, my

Toy # 2

DANICA FERRER!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 24, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

THE 15 DEATH STAIRSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon