All This Time

56 1 0
                                    

Taon 2010

Sa garden, makikitang sweet na sweet sina Chris at Sharmaine. Magbestfriend sila mula pa noon mga bata pa sila.Nakaupo sina Chris at Sharmaine sa isang bench.

Chris:        Sana hindi ka buwan

Sharmaine:  Bakit naman?

Chris: para pagdating ng araw hindi mo ko iiwan.

Sharmaine:  Dalawang multo ka ba?

Chris:        Bakit?

Sharmaine:         kasi ghost two kita

Chris:        gusto mo ko?

Sharmaine: oo naman gusto kitang saktan ang corny mo eh.

Chris: yan lang naman ang kaya mong gawin sa akin, ang saktan ako.

Sharmaine: ang drama mo ha

II

Kinikilig si Chris sa tuwing kasama niya si Sharmaine. Nagdesisyon silang pumunta sa isang simbahan at doon ay taimtim silang nagdarasal. Habang nagdarasal ay nakatitig si Chris sa dalaga at may sinasambit sa kanyang isipan.

"She's my bestfriend, but i love her more than my bestfriend"

Maya-maya ay matatapos ng magdasal si Sharmaine

Chris:  Anong pinagdarasal mo?

Sharmaine: na sana magbago na ang boyfriend ko, parati na lang niya ko sinasaktan.

Chris: Bakit hindi mo siya iwan?

Sharmaine: Mahal ko siya, hindi ko kayang mawala siya.

Chris: alam mo kung ako ang boyfriend mo hindi kita babalewalain, bibigyan kita ng sapat na panahon.

Sharmaine:  salamat ha hindi ka nagsasawang damayan ako.

III

Malungkot si Sharmaine dahil hindi pa siya tinatawagan ng kanyang nobyo. Pinagmamasdan siya ni Chris. Maya-maya ay may matatangap siyang text.

Sharmaine:        Nagtext na siya!

Bumalik ang sigla ng dalaga. para kay chris

"First love is something si special to all of us, both emotionally and physically that touches our heart and enrich them forever"

IV

Muling nag-iisa si Sharmaine habang nakaupo sa bench halatang may mabigat na naman siyang pinagdadaanan.

Chris:        Sharmaine ok ka lang?

Sharmaine:        Oo naman

Chris:        Nagaway na naman ba kayo ng boyfriend mo?

Sharmaine:        Inuna pa kasi niya ang paglalaro ng DOTA kaysa sa monthsarry namin.

Chris:        Huwag ka ng malungkot sige ka hindi mo na kamukha si Maxene Magalona.

Sharmaine:        Hindi ko naman kamukha iyon ang lakas mo talaga mambola.

Chris:        Sharmaine ako na lang ang mahalin mo, ako na lang sana ang piliin mo, hindi kita sasaktan.

Sharmaine: Nagbibiro ka ba?

Chris:         Matagal na kitang mahal, seryoso ako

Sharmaine:                Chris alam mo naman na may boyfriend ako?

Chris:        pero hindi ka naman pinapahalagahan.

Sharmaine:        kaibigan lang ang turing ko sa iyo.

Chris:        pero ako higit pa sa kaibigan ang turing ko sa iyo.

Sharmaine:        ayokong masira ang friendship natin.

Chris:        kung ganun hindi mo na ko makikita lalayo na ko sobrang sakit na kasi ng nararamdaman ko.

aalis si Chris. Pilit siyang pipigilan ni Sharmaine ngunit hindi ito nagpapigil at pinanindigan pa din ang desisyon.

"First love would always remain fresh and occupy special places in our heart, Memories of first love are also painful, those who went through feelings of shame, guilt or fright during first love tend to have weak relationship with others.

V

2014

Marami na ang nagbago kay Chris, nagtratrabaho siya bilang writer sa publication company. Kasama niya ang officemate na si Belle at nagpresent siya ng article na base sa kanyang first love.

Belle:        Kaya ba walang nagtatagal na relationship sa iyo dahil siya pa rin ang mahal mo?

Chris:       I need to prove to her that she is my one and only. The day will come that she will be my dream, my only dream. And I will do everything to make it a possible dream.

Belle:          Hanggang ngayon pinanghahawakan mo pa rin ang pangako mo?

Chris:        Hindi ko alam.

Belle:           alam mo ba kung nasaan siya?

Chris:        Hindi ko na siya hinanap, gusto ko siyang burahin sa puso at isip ko pero hindi ko magawa.

Belle:        Bitter.

Chris:        Tama na nga ok na ba itong article ko?

Belle:        Oo halatang may pinanghugutan ka

Chris:        paano, alis na ko.

Belle:        ingat ka

to be continue

         

All This TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon