chapter 2

20 0 0
                                    

VI

Kararating lang ni Chris sa kanilang bahay. Makikita niya ang kanyang ina na abala sa paghuhugas ng pinggan. Maya-maya ay mababasag nito ang isang pinggan.

Clara: ay kabayo!

Chris: Nay naman hindi na naman kayo nag-iingat

Clara:        pasensiya na dumulas sa kamay ko

Naroon din ang kanyang kapatid na si Mico.

Mico: kuya pinggan lang naman iyan.

Chris:        pag naubos ang pinggan eh di bibili na naman gastos na naman.

Mico:         Kuya pengeng pambili ng project ko, may pinapadala titser ko.

Chris:        Hindi ba kabibigay ko lang sa iyo nun isang araw?

Mico:        Kulang eh,

Chris:        Wala na kong mabibigay sa iyo.

Clara:        Anak may kaunting natira sa akin, ako na lang ang magbibigay sa iyo.

Mico:        ang damot mo naman.

Chris: ako pa ang madamot, ako na itong parating nagbibigay, kala mo naman ang taas ng sweldo ko.

Clara: Mico, Chris tama na, nagaaway na naman kayo, Chris ikaw ang panganay ikaw dapat ang umuunawa.

Chris: ako na naman ang nakita niyo!

Clara: Magkapatid kayo dapat nagbibigayan kayo.

Chris: Makalabas na nga.

Lalabas si Chris.

Mico:        Bakit ganun ang kuya?

Clara:        Hayaan mo pagod lang siguro, intindihin mo na lang.

VII

Nagprepresent si Chris ng article sa office.

Chris:        The first phase of first love is lust, attraction and attachment. the close intimacy developed during the period of first love involved openness, trust and sharing attitude.

Manager: Nice presentation, I like it naalala ko tuloy ang first love ko.

Chris:        Thank you po.

Belle:        Sabi naman sa iyo magagawa mo iyan eh.

Manager: Tignan natin if pwede na kitang mapromote as Executive Editor in Chief ng magazine natin.

Chris:        Thank you sir.

Belle: Dapat magpakain ka naman sa Jolibee.

VIII

Nag-iisip si Chris. Makikita niya ang teddy bear na nilalaro niya noon bata pa siya.

IX-FLASHBACK

Makikitang abala sa paghahain si Clara, lalapitan siya ng batang si Chris na nasa edad 7 taon gulang.

Clara: O Bakit?

Chris:         Nahulog po kasi si teddy sa kama, iyak siya ng iyak.

Clara: sige yayakapin ko para sa iyo para hindi na siya umiyak.

Yayakapin ni Clara ang teddy bear

Chris: gagaling na po ba siya?

Clara:        Oo naman niyakap na siya ni nanay.

BACK TO PRESENT:

Yayakapin ni Chris si teddy. Papasok si Mico.

Mico:        Ano ka ba kuya? ang tanda-tanda mo na naglalaro ka pa.

Chris:        Tumahimik ka nga baka gusto mong masaktan

Mico:        Makalabas na nga.

X

Lalabas si Mico dala ang libro. Mauupo siya habang naglilinis si Clara.

Clara:        anak mag-aral ka ng mabuti, yan lang ang maipapamana ko sa iyo ang edukasyon.

Mico:         opo.

Clara: tandaan mo hindi kami nagtatae ng pera , pinaghihirapan namin ng kuya mo ang binabayad mo sa tuition.

Mico:        Pagbubutihan ko po.

Clara:        Yun iba kasi dyan ang bata bata nagboboyfriend na, nagaasawa, tandaan mo pag nakatapos ka, magkakaroon ka ng magandang kinabukasan.

Mico:        alam niyo po kasali po ako sa quiz bee.

Clara: galingan mo ha, para kang kuya mo, noon nag-aaral pa siya mahilig din sumali sa mga school activities.

Mico:        Bakit parang parating galit si kuya sa atinb?

Clara:        Pagpasensiyahan mo na stress lang iyon sa trabaho.

Mapapaisip si Clara.

to be continue

        

All This TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon