Chapter 1 (Meet Altruistic)

60 8 2
                                    

Chapter 1

-_O

0_-

0_0

*yawn*

*inat inat rin*

I opened my eyes, and saw the sunlight struck on my face. Ang silaw naman, maaga pa maman diba?

At teka, ang ganda ata ng gising ko. I looked at my wall clock para malaman ko kung anong oras na.

At hutangina nga naman, 8:30 na! Late na ako para sa unang araw ng pag pasok. Eh 7:30 yung unang subject namin. 1 oras na akong late.

Agad-agad akong naligo, nag ayos ng sarili, at bumaba na para mag paalam sa mom ko.

"Goodbye mom. I'm late already. Bakit hindi nyo po ako ginising?" sabi ko sa mom ko habang kumuha ako ng bread. Tama na yan para sa agahan ko. Late na ako eh.

"Hindi rin talaga halata na excited ka pumasok noh"

"Huh?"

"Oh, panget!" sabi ng kuya ko tapos hinagis niya sa akin yung phone niya.

Oo may kuya ako, kung mamalasin nga naman. Tch.

"Anong gagawin ko dito?" sabi ko sa kanya, naka-open kasi yung app na calendar sa phone niya.

"Try mo kainin? Tignan mo kung anong date ngayon. Sunday palang, bukas pa pasok mo."

*ultra face palm*

Ang t*nga ko, ang t*nga-t*nga ko

Juice colored. Sayang effort. Naka-complete uniform na nga ako. Syempre kasama na yung ID. Bwisit talaga!

"Oh baby, kumain ka nalang, sabayan mo ma yung kuya mo. May pupuntahan pa ako eh, at baka mga past 10 na ako uuwi. Bye"

I kissed her at the cheeks and bid goodbye to her. Hays, sunday pa lang rin naman. Boring. Atsaka, wala na akong ganang kumain, hindi ko alam kung bakit.

I was about to go upstairs to my bedroom pero bigla nalang akong in-interrupt ni kuya.

"Hoy babae, san ka pupunta? Eat your food. You need to be healthy. Mahirap na at baka---"

"Kuya, wala akong gana kumain. I'll go upstairs okay? Wag ka na po mag-alala sa akin. I'll eat later naman eh. Bye."

At bago nya pa ako ma-interrupt, tumakbo na ako papunta sa kwarto ko. Then, I shut the door.

Hello, I am Miracle Khate Azarraga. Khate ang tawag sa akin ng mga friends ko, ayoko kasi ng tinatawag ako ng Miracle. 15 years old. 3rd year HS sa St. Claire High School.

Since, Sunday pa lang naman ngayon at wala akong gagawin, tatawagan ko nalang si Xena.

I took my phone, at hinanap siya sa contacts ko...

Calling Xena Maganda....

Wow lang ha, pinalitan niya pala pangalan niya sa phonebook ko.

[Hello?]

"Uy best, gala naman tayo oh. Boring dito sa bahay eh"

[Tch. Mamaya-maya na. Ginulo mo yung beauty-rest ko eh]

"Beauty rest ka dyan.... Baka Rest lang. Walang beauty eh..."

*toot toot toot*

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 08, 2014 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Change of Heart (Acquisitive vs. Altruistic) -ON HOLD-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon