Ang Roleplay (One Shot)

2.4K 103 6
                                    

"I'll be gtrouping you into four groups for our today's activity. Then, you'll choose your leader and the leaders will come to me and have their draw lots for the topic of your roleplay. I'll be giving you ten minutes to prepare and two to three minutes for your presentation. Let's start counting."

Nag-umpisa na nga mag-counting ng one, two, three, four and so on and so fourth hanggang sa makarating sa akin.

"Three." sabi ko sabay tingin sa best friend ko. Tinatanong ko kung anong group nya, nag peace sign sya which means 'two'. Sumimangot naman ako. Di ko sya kagrupo -.- Kainis naman to! Nag thumbs-up na lang say sa akin.

"Okay, proceed to your groups."

So nagkagulo naman kaming lahat at nagkanya-kanya na papunta dun sa lugar kung saan assigned yung group namin at pinabilog yung mga upuan.

"Si Rosie na lang ang leader natin."sabi nung isa. Sumang-ayon na lang kami dahil sya ng President namin at napakagaling nya talaga. Running for valedictorian sya ng batch namin.

Tumayo naman si Rosie at pumunta kay Ma'am para bumunot ng topic. Pagbalik nya, ipinakita nya sa amin.

"Proposal or Marriage? Ano namang gagawin natin dyan?"tanong nung katabi ko sa kaliwa.

"I-eexplain naman yan ni Ma'am. Wag excited."sagot ni Rosie.

"Okay, so all of you already have their topics. Now, I want you to think about a scene ten years from now that will focus on the ntopics you picked. Then, you'll be acting that infront of the class after ten minutes. Start."

"Ah... yun ba yung gagawin dito?"

"Ano bang magandang gawin natin dito sa topic natin?"

"Brainstorm!"

"Sige, ano bang maganda?"

"Oo nga, ano bang maganda?"

Napalingon kami sa huling nagsalita. Naupo sya sa bakanteng upuan sa kanan ko. Nagulat ako sa nakita ko pero iniwas ko agad yung tingin ko ng makita kong lilingon sya sa akin.

"Kagrupo ka ba namin, Dannierick?"tanong sa kanya ni Rosie.

"Plagay mo? Kya nga ako nandito, di ba? Nag-CR lang ako nung naggroupings na kaya nahuli ako."sagot nya.

"O sya, sya. Tayo'y mag-sip na ng ating konsepto."

At sila'y nag-isip na nga. As in sila-sila lang. Tahimik lang ako dito sa upuan ko pero nakikinig naman ako. Nakakahiya kasing umimik kapag katabi mo lang yung "Pangarap" mo na ubod ng gwapo, ubid ng bait, at ubod ng talino.

"O sige, yun na yung gagawin natin, ha?"sabi ni Rosie pagkatapos NILANG magconceptualize.

 Tapos sinabi nya yung gagawin nung babae tapos nung lalaki tapos nung mga extra na for sure eh role ko. Di naman kasi ako mahilig sa mga ganyang klaseng activity. Actually, yan yung pinaka ayoko sa lahat ng classroom activities.

"Sino ba bida natin?"

"Si Dannierick yung lalaki, ah."

"Eh, yung babae?"

KATAHIMIKAN.

Sus, maraming pwede dyan. Sa grupo namin eh nagkaipon-ipon na ang mga theater performers na sobrang gagaling at magaganda pa. Kahit gustuhin ko mang makapartner si  "Pangrap", di maaari. Tsaka ayoko naman nyan di ba?

Ang Role Play (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon