Prologue

3 0 1
                                    

SAMANTHAS POV

Nandito ako ngayon sa terrace ng bahay namin. Habang hawak-hawak ang 'Hell University' kong book.

Halos makipag sampalan na ako sa babaeng nakikipag agawan ng librong ito.

"Asan na sila Justin? " narinig kong tanong ni lola Tess.

Hindi ko siya lola sa dugo, Pero we get along lagi kaya tinatawag ko siyang lola.  Siya ang minsan ng naging byanan ni tita Jean. Nag pa anul nga lang.

Walang sunagot sa tanong ni lola.

Sinong Justin iyon? Kilala ko ang mga ka kapit bahay ko dito sa lag-on. Halos apat lang ang kapit bahay ko dito eh. Yung isa ay ay ancestrial house naming mga del fierro, at ang isa pang ka neighbor hood namin ay ang nga zabala, sila lagi ang nauutusan kapag may mga gagawin sa bahay o renovation at ang isa pa ay ang kayla lola. And the rest ay palayan na ang nakapalibot sa amin.

Nakaupo pa rin ako dito sa terrace.
8:30 am palang ng umaga kaya nag babasa basa muna ako.

Mayamaya rin ay mag hahang out kami ng mga kabarkada ko. By saying hang out ay ang pag vivideoke, pag lasing (minsan) at pag gawa ng nga katangahan.

Sa pag iisip ko ng kung ano ano, ay nakita ko ang isang lalakeng sobrang nerdy, i hate guys like this, i even wonder if they are just forced to wear those round eye glasses.

Tinry ko na mag eye glasses ng ganyan pero ang hirap, daig mo pa ang pilit na mag inom ng fifty glasses of water. Pero bakit pag tinitingnan ko siya ay nawawala ang stress ko sa buhay?.

Sa pag lapit niya kay lola, ay sa pag lawak ng nga ngiti ko sa labi.

Nakita kong ang buhok niya ay pang 19's style, may kaputian ang kutis, matangkad, at pinky lips, ang kaniyang nga mata din ay magandang tingnan animo'y parang pang babaeng mata. Wala siyang muscle kayat masasabi mong ordinaryo lang siyang lalake.

Tumingin siya sa puwesto ng bahay namin kaya't mabilisang itinaklob ko ang libro sa aking mukha.

Napatawa siya sa akin. Ano ang nakakatawa?

Napasimangot ako dahil sa pag tawa niya at tinuon na ang atensyon sa binabasa ko.

"Ibigay mo yan doon oh!" Narinig ko pang sabi ni lola kay justin? O kuya justin? Kahit ganoon ka layo sila ay naririnig ko pa rin. At kahit na anong atensyon na ibigay ko sa librong ito ay naagaw at naaagaw parin ito nila lola.

"Sige po" wow! Magalang ah? Hindi lang nerdy magalang pa.

Itinuon ko na talaga ang atensyon ko sa librong ito. Nag mumukha lang talaga akong tanga dito eh.

'Takot si supremo sa pusa?' Yiehh nakakakilig! - sabi ko sa isip ko.

At sa pag lambingan nila suprema ace craige at zein shion - ang bida sa storya ay napa tili talaga ako.

"Ay.. may sinaniban?" Dinig ko sa pag salita ng nasa harapan ko. S-si.....

Kuya Justin???

Ba't siya nandito hayst, nakakahiya!

"Ba't ka nandito?" Tanong ko sakaniya kahit alam ko na ang dahilan narinig ko sila lola eh.

Ang hirap alisin ang pag utal utal ko ko pero na achieve ko naman.

Nakita ko ang hawak hawak niyang isang chiffon cake.

"Para kay mommy mo daw, pinapabigay ni lola" sa pag bangit niyang yan ay napatulala na lang ako sa kaniya.

Ang gwapo niya pala kung aayusan lang.

"A-ah o-okay! T-thanks!" Yan na! Di ko na kinayang hindi ma utal.

Nakita ko ang buhok niya basang basa. Naligo na siya?.

Nakakahiya di pa ako naliligo.

"Hi ate sam!" Sambit nila Amielle at jillian. Apo sila ni lola. Apo din ba ni lola itong si kuya justin?

"Mga pinsan ko" sabi ni kuya justin. Ang boses pala niya ay pumipiyok piyok. Dahil sa puberty stage.

"Alam ko" sabi ko para ma klaro lang.

"Si kuya naman laging pumipiyok"sabi ni amielle. Siya ang panganay sa mag kakapatid.

I wonder, mag kapatid ba ito?

Parang hindi mas makapal kase ang kilay ni kuya justin.

"Ate bike tayo nila kuya justin ngayon? Di pa naman tayo na likigo eh?" Sabi ni jillian ang pangalwang bunso sa mag kakapatid.

"Sige! Bike tayo? Diyan lang sa may court" sabi ni kuya justin.

Tumango tango ako.

"Kunin na natin ang mga bike natin?" Tanong ni kuya justin.

Nag akad na kami sabay sabay papuntang garahe. Iisa lang ang garahe namin.

Ang sa akin ay kulay black at kay kuya justin ay gray while kay amielle at jillian ay kulay pink and white.

May dala dala ako ditong bente pesos para pag ma snacks na.

Nag simula na kaming nag bike.

"La, bike lang po kami" sigaw ni kuya justin para marinig ni lola. Tumangi naman ito kaya okay lang.

Usually kapag summer nananatili ako kayla tita eden pero ngayon i guess hindi na dito na muna ako ss bahay mag isa.

Si mommy ay ofw sa canada.

Kaya natira ako dito mag isa third year highschool namana ako ngayon, pero dahil sa k-12 grade 9 ako and 3 years to go para maka graduate sa highschool.

Naandito na kami sa court at may balak siguro itong si kuya justin mag basket ball o badminton?

"Basket ball tayo?" No! Ayaw ko! Mapapawisan ako eh pero parang gusto ko ngayon mag basket ball.

First time in forever ba ito?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 31, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

since you cameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon